Cõng con đi học thành tài

04:11, 01/11/2012

Không chỉ người dân ở thôn 8, xã Hòa Bắc, huyện Di Linh kính phục gia đình anh Trần Trung Thực vừa mới thoát nghèo, nhưng từ lâu “giàu có” về sự học, khi có đến 4 con đều là học sinh xuất sắc của các trường đại học, trong đó có đến 3 người con được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn trên ghế giảng đường.

Không chỉ người dân ở thôn 8, xã Hòa Bắc, huyện Di Linh kính phục gia đình anh Trần Trung Thực vừa mới thoátnghèo, nhưng từ lâu “giàu có” về sự học, khi có đến 4 con đều là học sinh xuất sắc của các trường đại học, trong đó có đến 3 người con được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn trên ghế giảng đường. Tại Đại hội gia đình - dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học lần thứ III của tỉnh Lâm Đồng, các đại biểu đều xúc động khi nghe anh kể về quãng thời gian cõng con đi học thành tài.

Phó GS – TS Lương Ngọc Toản - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Namtặng bằng khen của Hội cho gia đình ông Trần Trung Thực
Phó GS – TS Lương Ngọc Toản - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Namtặng bằng khen của Hội cho gia đình ông Trần Trung Thực

Sau khi rời quân ngũ, anh Trần Trung Thực về quê hương Thanh Hóa lập nghiệp sinh sống. Dù cả hai vợ chồng không quản gian nan,vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, “một nắng hai sương” trên đồng ruộng, nhưng vẫn không đủ tiền để ổn định cuộc sống, nuôi cáccon ăn học. Năm 1993, vợ chồng anh quyết định bán toàn bộ “gia sản” chỉ vài triệu đồng vào xã Hòa Bắc tạo lập cuộc sống mới.

Buổi đầu ở vùng quê mới gặp vô cùng gian nan, khó khăn, phần các con còn nhỏ, phần vườn rẫy mua được và khai phá còn ít, lại đang phục hóa trồng mới cà phêvà tổ chức sản xuất theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài” cho thu nhập thấp, vợ chồng anh chị phải bôn ba làm thuê, cuốc mướn quanh vùng. Nhưng với suy nghĩ: Chỉ có tri thức mới đem lại sự giàu có để ổn định cuộc sống, vợ chồng anh Thực quyết tâm tạo mọi điều kiện đểcác conđược đến trường, đến lớp và học tập thật giỏi, không thua kém bạn bè, trang lứa.

Cứ thế, thời gian trôi qua trong khó nhọc, vất vả và tìnhthương yêu con cái, cùng sự hiếu học của vợ chồng anh Thực, cũng như sự chăm học, chăm làm, biết vâng lời cha mẹ của các conanh chịvà rồi các con anh lớn dần lên theo năm tháng đầy ý nghĩa đó, lần lượt tiếp bước nhau thi đỗ vào các trường đại học. Đến nay, con gái đầu lòng Trần Thị Hiếu (1985) đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế Tài chính, hiện đang theo học chương trình thạc sĩ kinh tế tại TP HCM. Con trai thứ haiTrần Danh Hiệu (1987) là sinh viên năm thứ 6 Học viện Quân y Hà Nội, nhiều năm liền được tặng Bằng khen học giỏi và được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua. Con trai thứ ba Trần Văn Hiếu (1989) cũng là sinh viên Học viện Quân y Hà Nội năm thứ 5, nhiều năm được tặng Bằng khen về thành tích học tập và cũng như anh chị, Hiếu được kết nạp Đảng ngay trong trường đại học. Riêng con trai út Trần Công Huân(1993), noi gương các anh chị, trong những năm tháng học phổ thông, em luôn đạt học sinh giỏi xuất sắc.

Năm 2004, Huân được chọn vào đội tuyển luyện thi để tham dự kỳ thi học sinh giỏi toán toàn tỉnh, nhưng vì sức khỏe yếu, đường từ nhà đến lớp lại dài hơn 5 km, qua nhiều đèo dốc, suối vực... nên sau vài lần sớm, tối đi về quá vất vả, Huân nản lòng muốn rút khỏi đội tuyển. Thấu hiểu được nỗi vất vả và nỗi lòngcủacon, nhưng vì không có xe máy, anh Thực phải sáng sớm cõng con đi, chiều tối cõng con về. Trên đoạn đường dài như thế, khi chỉ có hai cha con, anh Thực thường lấy những câu chuyện trong sách sử lưu truyền về những tấm gương khổ luyện thành tài của các tiền nhân nổi tiếng như Lê Quý Đôn, Mạc Đình Chi, Nguyễn Thượng Hiền, Trần Hữu Trác... để kể cho con nghe với lời nhắn nhủ: Không có vinh quang nào không phải trải qua phấn đấu nỗ lực. Đặc biệt, bằng việc kể về những tấm gương hiếu học thành tài thời hiện đại như Lê Bá Khánh Trình, GS Lê Bảo Châu và nhiều học sinh đạt các giải thưởng quốc tế khác, anh Thực đã gieo vào lòng con trai lòng say mê và quyết tâm học tập thành tài như bao thế hệ. Kết quả, kỳ thi học sinh giỏi năm đó, Huân đoạt giải Nhì toàn tỉnh và liên tục nhiều năm học về sau em luôn được công nhận học sinh giỏi xuất sắc. Đặc biệt, trong kỳ thi đại học vừa qua, Huân đạt 28 điểm, trở thành Á khoa của Trường Đại học Y Dược TPHồ Chí Minh, vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa tặng Bằng khen. Không những cõng con đi học thành tài, ngay cả khi con đã đỗ đạt, anh Trần Trung Thực vẫn luôn bên con, động viên đến tận cổng trường đại học, khi anh vượt đường xa, “lạ nước, lạ cái” đưa con trai Trần Công Huân xuống TP Hồ Chi Minh nhập học.

Trước khi chia tay con trở về với ruộng vườn, anh không để lại vật chất gì lớn lao, chỉ để lại cho con lời động viên quý giá “Ráng lên con, sự học là vô bờ bến”. Thực hiện lời động viên của bố, Trần Công Huân không ngừng nỗ lực trong học tập, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, nên đã vinh dự được độc giả của báo VnExpress tặng Bằng khen và học bổng trị giá 10 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về thành tích học tập của các con, cũng như quá trình gian khổ nuôi dạy các con học hành, đỗ đạt thành tài, anh Trần Trung Thực đúc kết một vài kinh nghiệm quý báu: Phải làm sao gieo được vào lòng con trẻ lòng say mê học tập, tinh thần cầu tiếnvà sựkiên trì vượt khó, biết chiến thắng mọi hoàn cảnh để vươn lên học tập giỏi. Còn đối với cha mẹ, không có tài sản gì để lại cho con cái quý giá bằng tri thức, nên phải lấy sự học của các con đặt lên hàng đầu!

Hoàng Kiến Giang