Lâm Đồng hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu trên giao

03:11, 03/11/2012

Năm 2012, tỉnh Lâm Đồng được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.300 công dân nhập ngũ và tiến hành giao làm 2 đợt. Kết quả, toàn tỉnh đã giao đủ 1.300 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Năm 2012, tỉnh Lâm Đồng được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.300 công dân nhập ngũ và tiến hành giao làm 2 đợt. Kết quả, toàn tỉnh đã giao đủ 1.300 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Chất lượng về mọi mặt của thanh niên nhập ngũ năm 2012 đều được đánh giá cao, bảo đảm và vượt các chỉ tiêu trên giao. Trong số 1.300 thanh niên nhập ngũ năm 2012 có 40 đảng viên, còn lại 100% là đoàn viên; có 38 thanh niên có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên và gần 50% thanh niên có trình độ trung học phổ thông; thanh niên có sức khỏe loại I và II chiếm trên 62%. 12/12 huyện, thành phố của tỉnh với 148 xã, phường, thị trấn đều có thanh niên nhập ngũ và giao quân đạt 100% chỉ tiêu.

Chất lượng của thanh niên nhập ngũ năm 2012 bảo đảm và đạt các chỉ tiêu trên giao
Chất lượng của thanh niên nhập ngũ năm 2012 bảo đảm và đạt các chỉ tiêu trên giao


Có được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ của các cấp, các ngành, của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh có Hướng dẫn số 1010/HD-BCH ngày 1/12/2011 về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2012. Trên cơ sở đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai kế hoạch, nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các địa phương. Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, Hội đồng NVQS cấp xã và cấp huyện đã xem xét, tổ chức điều khám sức khỏe thanh niên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trước đó nên thanh niên có mặt khám sức khỏe đạt tỷ lệ cao - 97,5% và tỷ lệ thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe đạt 51,4%.

Bên cạnh công tác khám sức khỏe, công tác lập hồ sơ, thẩm định lai lịch chính trị cũng được Hội đồng NVQS các địa phương chỉ đạo cho cơ quan Quân sự, Công an và hướng dẫn địa phương cấp xã, huyện thực hiện đúng quy trình xét duyệt hồ sơ, đảm bảo chất lượng chính trị của thanh niên trúng tuyển. Đồng thời, chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp huyện thực hiện đúng quy trình “3 bình cử - 4 công khai” với phương thức tiến hành 3 bình cử: từ gia đình, đoàn thể và chính quyền cử; và 4 công khai: danh sách miễn, hoãn chưa gọi nhập ngũ, đủ tiêu chuẩn sức khỏe và đủ điều kiện nhập ngũ… So với những năm trước đây, đợt chuẩn bị gọi nhập ngũ năm 2012, việc lập hồ sơ, thẩm định chất lượng chính trị có nhiều tiến bộ; cơ quan Quân sự, Công an đã phối hợp chặt chẽ trong xác minh và có kết luận cụ thể từng trường hợp. Đối với số thanh niên có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe tốt và trình độ văn hóa cao, nhiều địa phương đã chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, kết nạp vào Đảng để gọi nhập ngũ.

Tuy những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân năm 2012 là rất đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn những tồn tại cần được khắc phục. Một khâu quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là công tác khám sức khỏe. Một số địa phương tỷ lệ điều khám còn quá cao (4,5%) - nghĩa là điều khám 9 thanh niên mới có 2 thanh niên trúng tuyển. Tỷ lệ điều khám cao sẽ gây tốn kém, lãng phí thời gian và tiền bạc. Theo thượng tá Lê Bá Lăng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lâm Hà cho rằng: Để bảo đảm tỷ lệ điều khám không quá cao (trên 4%) thì công tác khám tuyển phải làm chặt chẽ từ cơ sở. Khâu sơ tuyển tại xã, thị trấn nếu được quan tâm đúng mức thì tỷ lệ điều khám ở cấp huyện sẽ bảo đảm và chất lượng khám sẽ tốt hơn”. Nhiều địa phương không đăng ký quản lý được số thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, số thanh niên đang công tác trong cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước còn trong độ tuổi nhập ngũ cho nên chưa tuyển chọn được thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật cần cho quân đội. Ngoài ra, việc tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp đảng viên gọi nhập ngũ ở cấp ủy địa phương chưa thật chủ động, thiếu biện pháp, do đó số lượng đảng viên kết nạp trước 6 tháng để gọi nhập ngũ chưa đảm bảo theo quy định của Quân khu.

Đại tá Trương Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2013, tỉnh Lâm Đồng sẽ được trên giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cao hơn những năm trước. Yêu cầu của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải nâng cao hơn nữa cả về chất lượng chính trị, sức khỏe, văn hóa… Cấp tỉnh tiếp tục tiến hành tuyển quân 2 đợt trong năm và cấp huyện tuyển quân 1 đợt trong năm. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong thời gian tới, Hội đồng NVQS các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cơ quan Quân sự các cấp phải chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, đồng thời làm trung tâm tổ chức hiệp đồng thực hiện tốt các khâu tuyển chọn theo đúng quy định của Luật NVQS. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS kết hợp với giáo dục truyền thống ở địa phương, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân. Chủ động tổ chức khám sức khỏe NVQS, hạn chế số lượng điều khám, tránh gọi nhiều vừa gây lãng phí, vừa không quản lý chặt được chất lượng của thanh niên.

LÊ HỮU TÚC