Bảo Lộc nỗ lực về “đích”

03:11, 11/11/2012

Sau 3 tuần lễ, kể từ khi phát động tháng cao điểm Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến 18/11/2012), UBMTTQ thành phố Bảo Lộc đã vận động được 1,3 tỷ đồng, đạt hơn 90% chỉ tiêu tỉnh giao.

Sau 3 tuần lễ, kể từ khi phát động tháng cao điểm Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến 18/11/2012), UBMTTQ thành phố Bảo Lộc đã vận động được 1,3 tỷ đồng, đạt hơn 90% chỉ tiêu tỉnh giao.

Công ty ChangShin (Đồng Nai) tài trợ gia đình chị Bùi Thị Hường (thôn Naosơri - Lộc Nga) 20 triệu đồng để xây “nhà đại đoàn kết”
Công ty ChangShin (Đồng Nai) tài trợ gia đình chị Bùi Thị Hường (thôn Naosơri - Lộc Nga) 20 triệu đồng để xây “nhà đại đoàn kết”


Hiện tại, UBMTTQ thành phố Bảo Lộc vẫn tiếp tục vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cho đến hết ngày 18/11. Hiện vẫn còn 8 đơn vị đã đăng ký nhưng chưa nộp tiền cho Quỹ. Một số phường đã hoàn thành sớm chỉ tiêu vận động Quỹ, như phường I, phường II, phường B’Lao, phường Lộc Phát. Ông Hoàng Xuân Tỵ - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Bảo Lộc, cho biết: “Năm 2012, Bảo Lộc được giao chỉ tiêu vận động Quỹ vì người nghèo là 1,4 tỷ đồng, nhiều hơn năm ngoái 200 triệu đồng. Trong bối cảnh còn khó khăn chung, để vận động đạt được chỉ tiêu giao, cần phải có một nỗ lực lớn của đơn vị. Chúng tôi đến từng doanh nghiệp, từng đơn vị để động viên và kêu gọi họ đóng góp”.

Góp mặt thường xuyên và luôn dẫn đầu trong danh sách ủng hộ Cuộc vận động, là Chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt Nam tại Bảo Lộc. Chi nhánh đã hỗ trợ làm 5 căn “nhà đại đoàn kết”, trị giá 150 triệu đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, Chi nhánh đã xây dựng 23 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho những gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn các huyện Di Linh, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc, với số tiền 750 triệu đồng. Một số doanh nghiệp như Công ty Cà phê Hưng Bản, Công ty Cổ phần Xây dựng I Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng và các tổ chức tôn giáo cũng có truyền thống nhiều năm tham gia đóng góp Quỹ. Ngoài ra, nhiều cá nhân cũng là những địa chỉ quen thuộc của Quỹ vì người nghèo hàng năm, như ông Hoàng Kiến Cơ (xã Lộc Châu), bà Kim Dung (Nhóm từ thiện Ngọc Lan), ông Từ Mỹ (Nhà thuốc Tế Dân)… mỗi năm đều đóng góp cho quỹ từ 40 – 50 triệu đồng. Ông Từ Mỹ cho hay: “Tôi đã có nhà ở và cũng muốn giúp người khác chưa có nhà!”.

Từ những nghĩa cử cao đẹp như thế, rất nhiều căn nhà đại đoàn kết đã “mọc” lên. Chỉ tính riêng năm 2011, từ nguồn Quỹ vì người nghèo, thành phố đã sửa chữa và xây mới 63 căn. Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có thêm 41 căn được hoàn tất. Hiện, thành phố còn 1.280 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,48%, tập trung chủ yếu ở 2 xã Đại Lào và Lộc Nga và 15 thôn, buôn nghèo. Riêng xã Lộc Nga có tới 2 buôn dân tộc nghèo là Naosơri và Nga Sơn. Năm 2012, từ các nguồn vận động của thành phố và địa phương, Lộc Nga đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà đại đoàn kết giúp người nghèo, mỗi căn hỗ trợ ban đầu khoảng 20 triệu. Ông Vương Quang Tuyền – Chủ tịch UBMTTQ xã Lộc Nga, cho biết: “Sự hỗ trợ ban đầu là rất quan trọng. Nó giống như “chất xúc tác” giúp nhiều hộ nghèo nỗ lực tìm thêm kinh phí để hoàn tất căn nhà. Nếu không có sự hỗ trợ ban đầu, thì hộ nghèo khó có thể xây được nhà!”.

Dù ít hay nhiều, sau khi những doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, đều được UBMTTQ thành phố ghi nhận trang trọng bằng “Thư cảm ơn” hoặc “Giấy tri ân” được trao đến từng đơn vị, từng người để kịp thời động viên phong trào.

Đánh giá hiệu quả Cuộc vận động qua từng năm, ông Hoàng Xuân Tỵ - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Bảo Lộc, cho rằng: “Cuộc vận động đã góp phần đáng kể giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo của thành phố. Nếu năm 2009 tỷ lệ hộ nghèo là 4,63%, thì đến năm 2010 còn 4,1%, năm 2011 còn 3,7% và năm 2012 tỷ lệ này giảm chỉ còn 3,48%. Thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu đến năm 2015 tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%”.

HẢI UYÊN