“Dân hỏi - giám đốc trả lời” - một bước để gần dân

04:11, 01/11/2012

Sở LĐ – TB & XH Lâm Đồng là đơn vị tiên phong trong thực hiện cải cách hành chính, thông qua chương trình “Dân hỏi – giám đốc trả lời” góp phần để gần dân, hiểu dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Với ý nghĩa quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh uỷ – UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao cácngành, các cấp về cải cách hành chính, nhằm giảm thiểu những khó khăn, vướng mắc cho người dân. Sở LĐ – TB & XH Lâm Đồng là đơn vị tiên phong trong thực hiện cải cách hành chính, thông qua chương trình “Dân hỏi – giám đốc trả lời” góp phần để gần dân, hiểu dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Đối với Sở LĐ – TB & XH là ngành quản lý rất nhiều lĩnh vực xã hội như: dạy nghề, giảm nghèo, việc làm – an toàn lao động; tiền lương, tiền công – bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội – bảo vệ chăm sóc trẻ em, chính sách người có công…thu hút sự quan tâm của đông đảo các đối tượng chính sách, người lao động trong toàn tỉnh về những chế độ ưu đãi, thụ hưởng của nhà nước. Chính vì vậy, trong thời gian qua, ngành đã tiến hành rà soát bộ thủ tục hành chính để trình UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung và ban hành mới theo đúng quy định. Đến nay, sởđã hoàn chỉnh 57 thủ tục hành chính, thực hiện niêm yết công khai và giải quyết tại sở. Trong đó, có 37 thủ tục đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩnISO 9001: 2008 theo mô hình khung năm 2012. Đặc biệt, đã có 6 thủ tục liên quan đến chính sách người có công, nhận hồ sơ và giải quyết ngay trong buổi làm việc – đây được coi là nét mới sáng tạo góp phần tăng cường hiệu quả công việc, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Bên cạnh đó, sở cũng đã kịp thời rà soát, kiểm tra những văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất bãi bỏ, thay thế những văn bản đã hết hiệu lực và làm thủ tục đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản mới thay thế. Công tác cải cách hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản hoá góp phần giảm thiểu hồ sơ còn rườm rà, thực hiện thủ tục hành chính nhanh, ngắn gọn, dễ hiểu, giảm tối đa số lần đi lại, thời gian chờ đợi của người dân, người lao động khi đến liên hệ giải quyết chế độ. Bộ máy hành chính nhà nước của Sở LĐ – TB & XH được tinh giản tốiđa, cán bộ công chức được sắp xếp vào những vị trí hợp lý để phát huy năng lực, sở trường, nâng cao hiệu quả công việc được giao, góp phần đưa ngành LĐ– TB & XH hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Bộ LĐ –TB & XH, Tỉnh uỷ,UBND tỉnh giao phó.   

Ngành LĐ – TB & XH đã được hiện đại hoá nền hành chính bằng phần mềm quản lý văn bản đến và đi, được trang bị phần mềm EOFFICE – văn phòng điện tử và được cung cấp hộp thư công vụ. Danh sách những thủ tục hành chính và trình tự, thời gian giải quyết sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của sở để mọi người được biết và kiến nghị, góp ý, đề xuất khi cần.

Trong thời gian qua, Sở LĐ – TB & XH cũng đã phối hợp với Đài PT – TH Lâm Đồng thực hiện nhiều chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp với chủ đề “Dân hỏi – giám đốc trả lời”. Nhiều câu hỏi của người dân, của các đối tượng chínhsách, người có công đã trực tiếp được giám đốc sở trả lời rất cụ thể. Ví dụ như người dân đặt câu hỏi về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, muốn tham gia hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thủ tục cần là gì?những điều chỉnh mới trong bộ luậtlao động về thời gian nghỉ sinh của lao động nữ, về độ tuổi nghỉ hưu? khicông ty chuyển đổi hình thức cổ phần hoá người lao động sẽ được hưởng những quyềnlợi liên quan nào? cũng có những đối tượng chính sách người có công đặt những câu hỏi rất đơn giản như không may làm mất thẻ thương binh thì phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ như thế nào? việc di dời mộ liệt sĩ được ưu đãi những gì? Trình tự, thủ tục để được hưởng chế độ đối với người bị nhiễm chất độc hoáhọc? đối tượng nào thì được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội?... tất cả đều được giám đốc sở trả lời rất cụ thể, không để tồn đọng, có những vấn đề đã được giải quyết ngay trong buổi làm việc như cấp thẻ thương bệnh binh, giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, chế độ đi thăm mộ liệt sĩ…  

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Ngọc Lý - Giám đốc Sở LĐ– TB & XH cho biết: Điều tôi tâm đắc nhất về kết quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” đó là tinh thần, thái độ làm việccủa trên 200 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác TBXH ở các cấp, các đơn vị trực thuộc đều được quán triệt và thay đổi đáng kể về nhận thức, tác phong, lề lối làm việc. Xem việc hướng dẫn, trả lời đơn thư, trả kết quả nhanh nhất,chính xác, đúng đối tượng làm nòng cốt để nâng cao chất lượng công việc. Tạo tinh thần cởi mở, thoải mái, gần gũi khi người dân đến làm việc, kể cả khi đối tượng chính sách đó không hội đủ điều kiện được hưởng chế độ theo quy định.

NGUYỆT THU