Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong giai đoạn cách mạng mới

03:11, 13/11/2012

Trong lời phát biểu tại buổi lễ khai mạc Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ngày 1/5/1952 ở Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Thấm nhuần lời dạy của Người, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua, làm cho phong trào thực sự là động lực thúc đẩy các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong lời phát biểu tại buổi lễ khai mạc Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ngày 1/5/1952 ở Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Thấm nhuần lời dạy của Người, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua, làm cho phong trào thực sự là động lực thúc đẩy các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào luôn được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh khen thưởng kịp thời
Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào luôn được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh khen thưởng kịp thời


Trong những năm qua, Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung quán triệt đến các cấp uỷ, chỉ huy đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua quyết thắng. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng làm tham mưu của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp, đề cao trách nhiệm của người chỉ huy và cán bộ chủ trì trong công tác thi đua khen thưởng. Tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện theo đúng phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát với đối tượng và thực tế chiến đấu, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị của đơn vị. Thường xuyên coi trọng nhiệm vụ tham gia xây dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ vững vàng về chính trị, gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết gắn bó với quần chúng… Và để phong trào thi đua quyết thắng được tổ chức có hiệu quả, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ CHQS tỉnh đã phân các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành 3 Cụm thi đua. Hàng năm tổ chức phong trào thi đua quyết thắng thành 2 giai đoạn, 4 đợt thi đua đột kích và các đợt thi đua cao điểm, gắn liền với nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đã được kết hợp chặt chẽ với các phong trào thi đua trong quân đội và gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng là một nhân tố quan trọng để LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh cùng với cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã luôn quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện bộ đội một cách toàn diện. Đặc biệt, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng những phẩm chất, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ; thường xuyên giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, kỷ luật của quân đội, chức tránh, nhiệm vụ của quân nhân; giáo dục về truyền thống và đạo đức cách mạng, về văn hoá, nghệ thuật quân sự… Qua kiểm tra giáo dục chính trị hàng năm, số cán bộ cao cấp có 100% đạt khá, giỏi; sĩ quan và các đối tượng khác 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi. Về tổ chức Đảng, hàng năm đều có trên 87% tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh; 92,6% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác phát triển Đảng luôn được cấp uỷ các đơn vị đặc biệt quan tâm, nhất là công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Các đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chỉ tiêu phát triển Đảng trong lực lượng DQTV. Nếu như năm 2008, toàn tỉnh mới chỉ có 138/145 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, thì nay tăng lên 147/148 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, đạt 99,3%; tỷ lệ đảng viên trong DQTV năm 2008 chỉ đạt 15,3% thì nay con số này là 18,8%.

Thông qua phong trào thi đua quyết thắng, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động rà soát và xây dựng kế hoạch duy trì nghiêm túc trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các ngày lễ, sự kiện trọng đại của địa phương, đất nước. Trong công tác huấn luyện, diễn tập đã thực hiện đúng, đủ nội dung và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Thực hiện quan điểm kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng gắn với kinh tế, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các khu căn cứ hậu cần, các trường bắn là nơi tăng gia sản xuất tập trung. Từ đó, nguồn thu tăng gia sản xuất không ngừng tăng qua từng năm: năm 2009 đạt hơn 12 tỷ đồng, năm 2010 đạt 13,9 tỷ đồng và năm 2011 đạt 16 tỷ đồng… Từ hiệu quả tăng gia sản xuất đã đưa vào ăn thêm cho bộ đội đến nay đạt con số 10.000 đồng/ngày. Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác bảo đảm quân y, công tác vệ sinh phòng bệnh cho cán bộ, chiến sỹ, do đó quân số khoẻ thường xuyên bảo đảm trên 99%. Nét nổi bật trong phong trào thi đua quyết thắng là phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” lại tiếp tục ngời sáng trong thiên tai, hoạn nạn và trên mặt trận giúp dân làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo…

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về quốc phòng - an ninh và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; xuất phát từ tình hình nhiệm vụ đòi hỏi phải xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng mà trước hết là chất lượng chính trị. Để tạo sự thống nhất cao về chính trị - tư tưởng, bồi dưỡng và phát triển những phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới, Đảng uỷ Quân sự tỉnh chủ trương tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng - văn hoá, kết hợp chặt chẽ với công tác tổ chức, chính sách… Đồng thời, lãnh đạo tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an toàn các hoạt động của LLVT; chủ động phát hiện và ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; bảo đảm 100% đơn vị an toàn về chính trị. Mặt khác, chủ động phối hợp với các lực lượng, bám nắm địa bàn, xây dựng kế hoạch tác chiến, tổ chức luyện tập các phương án bảo vệ mục tiêu, kịp thời phát hiện và xử lý tốt các tình huống, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Trong thời gian tới, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng đến mọi cá nhân, đơn vị, tạo mối gắn kết chặt chẽ thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

LÊ HỮU TÚC