Điểm sáng xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp

03:11, 11/11/2012

Những năm qua, Ban CHQS huyện Lâm Hà đã thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của LLVT tỉnh. Bài học thành công là chủ động phát huy nội lực, thế mạnh tại chỗ; cấp uỷ, chỉ huy các cấp tích cực “vào cuộc”, cán bộ, chiến sĩ nỗ lực đóng góp trí tuệ, công sức, coi đơn vị là nhà, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực cho phong trào.

Những năm qua, Ban CHQS huyện Lâm Hà đã thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của LLVT tỉnh. Bài học thành công là chủ động phát huy nội lực, thế mạnh tại chỗ; cấp uỷ, chỉ huy các cấp tích cực “vào cuộc”, cán bộ, chiến sĩ nỗ lực đóng góp trí tuệ, công sức, coi đơn vị là nhà, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực cho phong trào.

Chăm sóc bồn hoa cây cảnh
Chăm sóc bồn hoa cây cảnh


Xác định phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn, góp phần tạo môi trường văn hoá lành mạnh, phát huy vai trò trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Trong 10 năm từ 2002 - 2012, từ nguồn vốn của địa phương và Bộ CHQS tỉnh cấp hơn 4,5 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương gần 4 tỷ đồng), đơn vị đã đầu tư sửa chữa lại sở chỉ huy, nhà ngủ nghỉ, nhà ăn, phòng giao ban và cổng gác; xây mới hội trường và nhà làm việc. Quá trình thực hiện, đơn vị luôn tuân thủ nghiêm quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn quy phạm về trình tự đầu tư xây dựng, quản lý vốn, giám sát bảo đảm chất lượng thi công, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng chặt chẽ.

Làm sao để xây dựng được cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp trong khi lực lượng lao động tại đơn vị rất hạn chế, kinh phí bảo đảm hạn hẹp? Trả lời câu hỏi này đòi hỏi cấp uỷ, chỉ huy đơn vị phải có quyết tâm cao, tinh thần tự giác vì tập thể, vì môi trường tốt đẹp của chính mình. Từ đó, đơn vị đã khơi dậy và tận dụng tốt nhất mọi nguồn lực, trong đó có cả khả năng sáng tạo của bộ đội. Trong 10 năm, Ban CHQS huyện Lâm Hà còn huy động cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan trên 3.000 ngày công và trích quỹ phúc lợi trên 140 triệu đồng, sửa chữa hệ thống điện, nước, sơn công trình cổng và tường rào cơ quan, kết hợp cải tạo vườn tăng gia, xây mới bồn hoa, thảm cỏ, trồng cây xanh, cây cảnh. Với phương châm “đầu tư xây dựng đến đâu, bền lâu tới đó”, đến nay, toàn bộ doanh trại của đơn vị đều khang trang, sạch đẹp.

Từ chỗ doanh trại của đơn vị với nhiều nhà tạm, đường giao thông nội bộ là đường cấp phối… đến nay nhà ở và nhà làm việc của Ban CHQS huyện đã được xây dựng cơ bản theo hướng hiện đại. Hệ thống giao thông nội bộ đều được rải nhựa và bê tông hoá; công trình huấn luyện, nhà xe, mô hình tăng gia sản xuất được đầu tư nâng cấp và quy hoạch hợp lý. Trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, huấn luyện ngày càng đầy đủ và tiện dụng hơn. Cùng với đó là hệ thống pano, áp phích, bảng biểu… được kẻ vẽ, làm mới, tạo môi trường doanh trại chính quy, đẹp mắt. Những kết quả đạt được của Ban CHQS huyện Lâm Hà trong phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” đã được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao, là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm của bộ đội trong triển khai và tổ chức thực hiện phong trào. Sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã được đền đáp khi Ban CHQS huyện Lâm Hà đã hai lần đứng trên bục cao nhất trong hội thi "Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức vào các năm 2007 và 2010; và tại hội thi “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức vào năm 2011, Ban CHQS huyện Lâm Hà đạt giải Nhất khối huyện, thành phố.

Nói về kết quả phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy - xanh - sạch - đẹp”, trung tá Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lâm Hà cho rằng: phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” ngày càng trở thành ý thức tự giác trong mỗi cán bộ, chiến sĩ; đây vừa là nhiệm vụ, vừa là nhu cầu chính đáng của bộ đội. Và chắc chắn rằng, một khi đời sống tinh thần, vật chất tốt đẹp chính là động lực tạo nên lối làm việc khoa học, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TỨ KIÊN