Điều trị ARV kéo dài sự sống

03:11, 29/11/2012

Giải pháp điều trị bằng thuốc ARV (kháng virus HIV) giúp cho nhiều bệnh nhân HIV/AIDS tìm lại niềm tin và cơ hội sống để có thể hoà nhập với cộng đồng.

Giải pháp điều trị bằng thuốc ARV (kháng virus HIV) giúp cho nhiều bệnh nhân HIV/AIDS tìm lại niềm tin và cơ hội sống để có thể hoà nhập với cộng đồng.

Mục đích của điều trị ARV là làm giảm tải lượng virus, tăng số lượng tế bào TCD4, giảm nguy cơ mắc và tử vong do các nhiễm trùng cơ hội và các bệnh liên quan tới AIDS, giảm nguy cơ lây truyền và tăng chất lượng sống của người nhiễm HIV/AIDS.

Dự án hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đã triển khai 3 cơ sở điều trị thuốc kháng HIV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Đức Trọng và Bệnh viện II Lâm Đồng (Bảo Lộc). Hiện nay, toàn tỉnh có 133 bệnh nhân đang được điều trị ARV (trong đó có 6 trẻ em). Kết quả, 92% người nhiễm HIV/AIDS tiếp tục duy trì điều trị bằng thuốc ARV theo phác đồ bậc 1 sau 12 tháng điều trị.

Nhu cầu của bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc ARV rất cao. Riêng tại Phòng khám điều  trị ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS ở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã có 349 trường hợp đăng ký tham gia điều trị ARV, nhưng chỉ có 88 trường hợp đang điều trị ARV. Vì sao số bệnh nhân tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV ít hơn so với nguyện vọng? BS Phan Văn Điền - Trưởng phòng khám giải thích: Để áp dụng điều trị bằng thuốc ARV, bệnh nhân phải đủ tiêu chuẩn lâm sàng và cận lâm sàng, được tư vấn qua 4 bước, đánh giá sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân tốt và bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị ARV phải được Hội đồng xét duyệt điều trị ARV do Giám đốc bệnh viện ký mới khởi động điều trị ARV cho bệnh nhân.

Các nghiên cứu về tuân thủ điều trị trên thế giới đã chỉ ra rằng, nếu người bệnh uống thuốc đúng 8/10 lần, thì thất bại điều trị là 100%. Do vậy, giáo dục điều trị để bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, đúng liều, liên tục cả đời là hết sức quan trọng. Thực tế, từ năm 2006, Bệnh viện bắt đầu triển khai điều trị ARV cho 20 trường hợp, thì có 11 ca tử vong sau đó do điều trị muộn và 9 trường hợp vẫn sống nhờ đáp ứng điều trị tốt. Tính đến nay, thành công ngoài mong đợi của chương trình điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS ở Lâm Đồng là 80% trường hợp điều trị ARV có thể kéo dài cuộc sống. Bệnh nhân lớn tuổi nhất sinh năm 1961 được điều trị bằng ARV được 6 năm và bệnh nhân nhỏ tuổi nhất sinh năm 2011.   

Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đưa ra chỉ tiêu số bệnh nhân HIV/AIDS được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV tăng 50% mỗi năm. Tại phòng khám này, trước năm 2009 bệnh nhân đưa vào điều trị ARV còn ít, nhưng đến nay, số bệnh nhân tiếp cận điều trị ARV tăng liên tục. Cụ thể: năm 2006 có 20 bệnh nhân điều trị ARV, năm 2010: 30 bệnh nhân, năm 2011: 60 bệnh nhân và năm 2012: 94 bệnh nhân.

Với thành tựu về y học trong điều trị kháng virus HIV cho phép người ta nghĩ đến một khả năng kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống của người nhiễm tương tự với những người bị bệnh đái tháo đường.

AN NHIÊN