Doanh nhân cựu chiến binh tiêu biểu, hết lòng với đồng đội

03:11, 08/11/2012

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, nhiều người lính sau khi rời quân ngũ trở về địa phương trong thời bình, không “yên phận” làm một người dân bình thường, mà họ luôn phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần giúp đỡ đồng đội đồng chí vượt qua khó khăn trong cuộc sống và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, nhiều người lính sau khi rời quân ngũ trở về địa phương trong thời bình, không “yên phận” làm một người dân bình thường, mà họ luôn phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần giúp đỡ đồng đội đồng chí vượt qua khó khăn trong cuộc sống và xây dựng quê hương giàu đẹp. Doanh nhân CCB Trần Minh Đức ở phường B'Lao, TP Bảo Lộc là một trong những doanh nhân tiêu biểu như vậy.

Doanh nhân CCB Trần Minh Đức cùng khách tham quan bên tác phẩm đá phong thuỷ “Nhất trụ thiên ứng mộc thạch”
Doanh nhân CCB Trần Minh Đức (bìa trái) cùng khách tham quan bên tác phẩm đá phong thuỷ “Nhất trụ thiên ứng mộc thạch”


Quê ở Nga Sơn - Thanh Hoá, nhập ngũ năm 1972, trong đội hình Trung đoàn anh hùng 271 tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường khác nhau như Bù Đăng, Quảng Đức, Phước Long, Tây Ninh, Đức Hoà - Long An và cùng với 5 cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn mùa xuân 1975, sau đó lại sang nước bạn Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế, chiến đấu trên các chiến trường Thiện Ngôn - Sa Mát, Siêm Riệp, Si Phon... Rời quân ngũ với xếp hạng thương binh 4/4 năm 1982, anh Trần Minh Đức (1954) vào quê vợ Bảo Lộc lập nghiệp, với hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Vợ không có việc làm, con còn nhỏ, phụ cấp thương binh không đáng là bao, anh Đức phải bươn chải đủ mọi công việc để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Thế rồi, những năm đầu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, anh làm nghề kinh doanh song mây, gặp lúc thị trường”hút hàng”, anh thành lập doanh nghiệp tư nhân, giải quyết việc làm lúc cao điểm lên đến 40-50 lao động, phần lớn là con em CCB. Rồi cũng theo quy luật của thị trường, những năm sau này, Doanh nghiệp tư nhân Hải Hoàng của anh lại chuyển sang nghề khai thác, chế biến và kinh doanh VLXD và đá phong thuỷ. Thời điểm kinh tế trong nước, trong địa phương chưa bị tác động của khủng hoảng kinh tế trên thế giới, Doanh nghiệp Hải Hoàng có lúc giải quyết việc làm cho lao động địa phương lên đến 30-40 người và hiện nay do kinh tế trong nước gặp khó khăn, nhưng doanh nghiệp vẫn giải quyết được việc làm cho trên 10 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng, và thực hiện đầy đủ các loại hình bảo hiểm, bảo hộ lao động.

Tại doanh nghiệp, ngoài sản phẩm VLXD cát, đá thông thường, anh Đức và các cộng sự của anh đã “săn lùng” khắp nơi trên các ruộng, vườn, nương rẫy của người dân, và trong các rừng sâu các loại đá phong thuỷ như đá gỗ hoá thạch, mã não, can xi nôn, thạch anh đưa về nhà xưởng tại phường B'Lao chế tác thành những “tuyệt tác” về đá. Tại văn phòng, cũng như xưởng chế tác đá của Doanh nghiệp Hải Hoàng trưng bày hàng chục, hàng trăm tác phẩm đá phong thuỷ có niên đại hoá thạch hàng ngàn, hàng triệu năm có giá trị nghệ thuật và hàng hoá cao, điển hình như tác phẩm “Nhất trụ thiên ứng mộc thạch” có niên đại 3-5 triệu năm, đã được khách hàng trả giá 260 triệu đồng.

Điều đáng nói ở doanh nhân CCB Trần Minh Đức, là khi còn khó khăn; “hàn vi”, hay khi được xem là thành đạt, “giàu có”, anh cũng đều gắn bó mật thiết với tổ chức Hội CCB và không quên nghĩa tình đồng đội. Ngoài việc giúp đỡ con em CCB có việc làm tại doanh nghiệp, anh còn tích cực tham gia mọi hoạt động của Hội CCB, nhất là những hoạt động từ thiện, xã hội. Hiện nay, có nhiều sản phẩm đá nghệ thuật phong thuỷ của Doanh nghiệp Hải Hoàng được trưng bày tại Văn phòng Công ty Long Thành của ông Lê Văn Kiểm, vừa để giới thiệu sản phẩm, vừa để bán lấy tiền đóng góp cùng doanh nhân CCB Lê Văn Kiểm làm công tác từ thiện, xã hội. Cũng với tâm tưởng đó, trong Đại hội CCB Việt Nam vào tháng 12/2012 tới, doanh nhân CCB Trần Minh Đức sẽ tặng Đại hội một tác phẩm đá nghệ thuật phong thuỷ trị giá 35 triệu đồng để bán đấu giá lấy tiền làm công tác từ thiện, xã hội, hoặc giúp đỡ cho các hội viên CCB gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Với trách nhiệm nghĩa vụ với Nhà nước và tình thương yêu đồng đội, đồng chí, doanh nhân CCB Trần Minh Đức đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong gian phòng truyền thống của doanh nghiệp, nhiều bằng khen, nhiều huân huy chương, nhiều chứng nhận, nhiều bức ảnh lưu niệm chụp chung với các lãnh đạo của địa phương, của Đảng, Nhà nước, được doanh nhân CCB Trần Minh Đức treo ở những vị trí trang trọng để giáo dục vợ, con, gia đình và nhắc nhở bản thân luôn phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ.

Chủ tịch Hội CCB TP Bảo Lộc, đại tá - Nguyễn Đức Phó khi nói về doanh nhân CCB Trần Minh Đức đã kính trọng nói rằng: “Cái đáng quý của anh Đức là ở chỗ, trong mọi hoàn cảnh vẫn luôn phát huy được phẩm chất và truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Điều đáng quý nữa là, trong cơ chế thị trường đầy khắc nghiệt này, anh vẫn luôn gắn bó có trách nhiệm cao với tổ chức Hội CCB, với cộng đồng xã hội và có nghĩa tình sâu nặng với đồng đội, đồng chí. Phẩm chất ấy, nhân cách ấy làm gương cho mọi người, mọi hội viên CCB và góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

HOÀNG VƯƠNG MỸ