Đưa tiếng nói của Đảng đến gần dân hơn

03:11, 15/11/2012

Thông qua công tác tuyên truyền miệng để đưa nhanh các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân, những năm qua, Đảng bộ huyện Lạc Dương đã tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, góp phần giữ vững ổn định về chính trị, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thông qua công tác tuyên truyền miệng để đưa nhanh các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân, những năm qua, Đảng bộ huyện Lạc Dương đã tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, góp phần giữ vững ổn định về chính trị, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng bào DTTS huyện Lạc Dương vui lễ hội cồng chiêng
Đồng bào DTTS huyện Lạc Dương vui lễ hội cồng chiêng


Sau khi Chỉ thị 17 – CT/TW, ngày 15/7/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” được ban hành, Huyện ủy Lạc Dương đã triển khai tổ chức học tập, quán triệt cho toàn thể cán bộ chủ chốt, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, MTTQ và các đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền nội dung đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; chỉ đạo các cơ quan trong khối thông tin, tuyên truyền xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đưa nội dung này vào các lớp bồi dưỡng công tác Đảng, công tác chính trị và bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện và cấp cơ sở tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Qua đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 17 – CT/TW, công tác tuyên truyền miệng ở Lạc Dương đã đạt nhiều kết quả, đóng góp quan trọng vào công tác tư tưởng, nhất là trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, giáo dục và rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, truyền thống cách mạng theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn mới tiếp tục được nâng lên rõ rệt, góp phần củng cố niềm tin đối với Đảng, khơi dậy quyết tâm của mọi người, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tạo ra sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và toàn xã hội. Quá trình triển khai công tác tuyên truyền miệng đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Các bài giảng, các buổi truyền đạt của báo cáo viên đảm bảo chất lượng, đúng định hướng, nội dung tuyên truyền và có liên hệ thực tiễn, phù hợp với từng nhóm đối tượng người nghe.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng nên Huyện ủy Lạc Dương luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện. Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã 4 lần kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, báo cáo viên cấp huyện và cấp cơ sở. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên của huyện có 46 đồng chí (trong đó, có 2 báo cáo viên cấp tỉnh, 30 báo cáo viên cấp huyện và 14 báo cáo viên cấp cơ sở). Đội ngũ báo cáo viên của huyện là cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể của huyện có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đồng đều, có kiến thức, kỹ năng truyền đạt tốt, nắm vững những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Hằng năm, Huyện ủy đã tổ chức lồng ghép hội nghị báo cáo viên cho báo cáo viên cấp huyện và cấp cơ sở. Đồng thời, tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên cho đội ngũ báo cáo viên. Đặc biệt, trong năm 2012, Huyện ủy đã tổ chức thành công hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cho đội ngũ báo cáo viên của huyện. Qua đó, các báo cáo viên có điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ báo cáo viên để phục vụ tốt hơn cho công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn. Trong quá trình hoạt động, đội ngũ báo cáo viên đã thường xuyên nghiên cứu những nội dung theo định hướng của Đảng, để phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng. Qua đó, nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phản ánh kịp thời về các vấn đề dư luận xã hội, góp phần định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Tuấn Hương