Các cấp Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng: Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo

03:11, 22/11/2012

Từ lúc được thành lập đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng các cấp Hội Chữ thập đỏ tại các địa phương trong tỉnh luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp nhân đạo, vì những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chiến tranh, người tàn tật…

Từ lúc được thành lập đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng các cấp Hội Chữ thập đỏ tại các địa phương trong tỉnh luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp nhân đạo, vì những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chiến tranh, người tàn tật, người già cô đơn, đồng bào vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn…

Hiến máu tình nguyện là hoạt động thường xuyên được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tổ chức. Ảnh: Ngọc Minh
Hiến máu tình nguyện là hoạt động thường xuyên được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tổ chức. Ảnh: Ngọc Minh

Bác sĩ Đinh Thị Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, với vai trò đầu tàu, Tỉnh Hội Chữ thập đỏ luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ, vận động được mọi nguồn lực trong xã hội cùng chung tay vì các hoạt động nhân đạo, thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Các chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Cứu trợ thường xuyên, cứu trợ đột xuất”… đã vận động được trên 31 tỷ đồng, giúp đỡ cho trên 120 nghìn lượt gia đình nạn nhân chất độc da cam. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thời gian qua, hệ thống Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng đã vận động được 685 cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đỡ đầu, trợ giúp cho 6.264 địa chỉ nhân đạo, với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng. Cùng đó, các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Mười người giúp một người”, “Bếp ăn từ thiện”… cũng đồng loạt được triển khai, giúp cho hàng ngàn lượt hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá đạt trên 40 tỷ đồng. Công tác phát triển cộng đồng mang tính chất bền vững, các cấp Hội đã vận động cơ quan, đơn vị như Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tại huyện Bảo Lâm, Công ty TNHHMTV Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng và một số đơn vị khác ủng hộ trên 7,4 tỷ đồng xây dựng 317 căn nhà Chữ thập đỏ cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng chính quyền cơ sở ở khu dân cư, đồng bào vùng sâu vùng xa, Hội đã vận động xây dựng 5 trường học, làm cầu qua suối và làm mới 18 giếng nước, công trình vệ sinh tại các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Lâm Hà, Lạc Dương và Đức Trọng. Các dự án Hội Chữ thập đỏ hiện đã và đang triển khai thực hiện như: “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam 5 tỉnh Tây Nguyên và Tây Ninh” giai đoạn 2011-2015 do Chính phủ tài trợ, Dự án “Hoà nhập kinh tế, xã hội và việc làm cho người khuyết tật” đã giúp đỡ 1.382 nạn nhân da cam, người khuyết tật và bệnh nhân phong, với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng; vận động được gần 430 triệu đồng xây dựng “Trung tâm chăm sóc sức khoẻ nạn nhân da cam và sơ cấp cứu”.

Về công tác chăm sóc sức khoẻ, Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết và vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí và các chương trình như mổ tim, phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch… cũng thường xuyên được duy trì. Qua đó, Tỉnh Hội đã phối hợp với nhiều tổ chức từ thiện tiến hành phẫu thuật chỉnh hình cho 312.516 lượt bệnh nhân nghèo, cấp 11.270 chiếc xe lăn, xe lắc, ghế bại não cho người khuyết tật nghèo.

Song song với các hoạt động trên, công tác hiến máu tình nguyện luôn được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh thường xuyên duy trì và đạt được kết quả tốt. Tính đến nay, các đơn vị đã củng cố 100% Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố. Nếu như năm 2008, số đơn vị máu thu được là 2.724 đơn vị, thì trong năm 2012 này, con số này là gần 7.000 đơn vị. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền các giá trị nhân đạo, góp phần nâng cao nhận thức, tạo dựng hình ảnh, làm chuyển biến thái độ, hành vi của người dân về công tác nhân đạo, tổ chức nhân đạo. Qua đó, tiếp tục vận động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia công tác nhân đạo” - bác sĩ Đinh Thị Nga cho biết thêm.

THY VŨ