Lá cờ đầu của tiểu học Lâm Hà

03:11, 06/11/2012

Đó là Tiểu học Tân Văn 1, ngôi trường tiểu học liên tục trong 10 năm liền là trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và vừa qua vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Đó là Tiểu học Tân Văn 1, ngôi trường tiểu học đầu tiên của Lâm Hà đạt chuẩn quốc gia từ năm 2001, liên tục trong 10 năm liền là trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và là trường duy nhất của huyện Lâm Hà vừa qua vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Học sinh Tiểu học Tân Văn một trong thư viện
Học sinh Tiểu học Tân Văn một trong thư viện


Nằm ngay trung tâm xã Tân Văn, Tiểu học Tân Văn 1 được thành lập từ năm học 1990 - 1991 sau khi được tách ra từ trường Tân Văn với 2 cấp tiểu học và trung học sơ sở trước đây. Năm học 2012- 2013 này Tiểu học Tân Văn 1 có 534 học sinh đang học ở 20 lớp, trong đó điểm trường chính có 16 lớp, 4 lớp còn lại ở 2 phân hiệu gồm Tân Lin 1 lớp và Văn Minh 3 lớp. Trong tổng số học sinh của trường, có đến 110 học sinh người dân tộc thiểu số sống trên địa bàn xã, chủ yếu là học sinh người K’Ho bản địa, cùng con em một số dân tộc thiểu số phía bắc di cư vào.

Là trường tiểu học với số lượng khá đông học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng Tiểu học Tân Văn 1 luôn có chất lượng dạy và học hàng đầu của huyện Lâm Hà. Với tổng diện tích trên 7.000 m2, trường có 24 phòng học (trường chính 17 phòng, phân hiệu 7 phòng), được đầu tư từng bước với cảnh quan khá đẹp, các phòng bộ môn, thư viện, khu  hiệu bộ riêng biệt, nên trong nhiều năm nay trường đã thực hiện học 2 buổi/ngày. Trường còn hợp đồng giáo viên dạy các môn Anh văn, Tin học tự chọn cho học sinh. “Trường không nằm trong địa bàn thuận lợi với hầu hết học sinh là con em của nông dân làm vườn, nên chúng tôi hằng năm phải cố gắng rất nhiều để duy trì nâng chất lượng học tập của học sinh” - cô Lê Thị Thịnh - Hiệu trưởng trường cho biết. Trong những năm học vừa qua, hầu hết học sinh của trường đều đạt học lực từ trung bình trở lên, tỷ lệ học sinh khá giỏi hằng năm đạt từ 70-80%, không ít em đạt giải cao tại các kỳ thi tại huyện như thi học sinh giỏi, thi năng khiếu hát, viết chữ đẹp, giao lưu tiếng Anh, giải toán qua mạng, các hoạt động thể dục thể thao, cờ vua, bóng đá…

Điểm mạnh của trường lâu nay theo cô Thịnh chính là đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp vì học sinh. Nhà trường vận động cán bộ giáo viên phải chịu khó học tập, tự học để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, hầu hết giáo viên trong tổng số 37 cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường đều đạt chuẩn, trong đó gần 90% vượt chuẩn trình độ. Trong xếp loại tay nghề 100% giáo viên đạt khá giỏi; đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường hiện có 4 chiến sỹ thi đua - giáo viên giỏi cấp tỉnh, 15 cán bộ giáo viên đạt giáo viên giỏi - chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Tại trường còn có một cô giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú trong năm 2008 là cô Trần Thị Vinh vừa mới nghỉ hưu.

Trong xây dựng đội ngũ, nhà trường luôn chú ý củng cố đoàn kết nội bộ. Lắng nghe ý kiến của giáo viên, Ban Giám hiệu chú trọng phối hợp hoạt động với các đoàn thể trong trường, Hội đồng GD địa phương, Hội phụ huynh học sinh. Công đoàn của trường lâu nay là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong mọi hoạt động của Công đoàn GD Lâm Hà, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua trong năm học 2010- 2011. Chi bộ Đảng của trường với 25 đảng viên cũng là Chi bộ trong sạch vững mạnh trong 10 năm liền, hầu hết đảng viên đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm.

Song hành với việc nâng cao chất lượng học sinh, trong nhiều năm nay Tiểu học Tân Văn 1 còn làm rất tốt công tác huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, chống bỏ học, vận động học sinh đi học lại. Hầu như trong nhiều năm liền tỷ lệ huy động học sinh của trường đến lớp rất cao, trong năm học vừa qua không có học sinh nào của trường bỏ học. Tại phân hiệu Tân Lin lớp học được duy trì ngay tại thôn đồng bào dân tộc thiểu số với 20 học sinh trong 1 lớp, hằng ngày giáo viên vẫn đến tận nhà nhắc cháu đi học. Còn phân hiệu Văn Minh chỉ có 20 học sinh trong 3 lớp học, nhưng nhà trường vẫn cố gắng duy trì vì phân hiệu này cách xa trường gần 11 km, nên nếu đưa về trường chính các em đi xa có thể bỏ học. Để tạo điều kiện cho học sinh nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số đến trường, hằng năm trường phát động quyên góp sách giáo khoa cũ, vận động Hội phụ huynh học sinh giúp đỡ các em sách giáo khoa, áo quần, đồ dùng học tập, phát học bổng. Tại trường, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động phong trào TDTT vui chơi bên cạnh chuyện học tập, khuyến khích giáo viên đa dạng hóa các hoạt động ngoài giờ, để tạo môi trường học tập thân thiện cho các em khi đến trường.  

Theo kế hoạch, trong năm học đến, Tiểu học Tân Văn 1 sẽ tổ chức bán trú cho học sinh của trường. Tuy nhiên, cái khó là trường hiện vẫn chưa có chỗ cho học sinh nghỉ lại qua trưa, phòng ăn, nhà bếp. Cùng đó, trường vẫn còn một dãy 10 phòng học cấp 4 xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp cần được sửa chữa hoặc xây mới lại. “Chúng tôi hy vọng các ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất để trường có đủ điều kiện bán trú cho học sinh, có bước phát triển hơn nữa” - cô Thịnh mong muốn.

Gia Khánh