Nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái

03:11, 03/11/2012

Chị mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một quan niệm rất giản dị: Hạnh phúc là khi được sưởi ấm những số phận kém may mắn hơn mình.

Khi có nhiều tiền thì người ta có rất nhiều khái niệm để nói về hạnh phúc. Chị mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một quan niệm rất giản dị: Hạnh phúc là khi được sưởi ấm những số phận kém may mắn hơn mình. Tên thật của chị là Phan Thị Cúc, nhưng mọi người vẫn quen gọi thân mật là chị Ý Thu như để nhắc đến tên một công ty kinh doanh địa ốc có uy tín ở Đà Lạt mà chị dày công gây dựng và làm chủ.

Chị Phan Thị Cúc
Chị Phan Thị Cúc


DANG TAY CHIA SẺ NHỮNG SỐ PHẬN KÉM MAY

Không phải chỉ bây giờ, khi đã giàu sang, sống trong khu biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng trị giá vài chục tỷ đồng với sân vườn, hòn non bộ, vườn hoa, thảm cỏ xanh mượt vài ngàn m2 chị mới quan tâm đến những số phận thiệt thòi. Anh Trần Mạnh Thu – Chủ tịch Hội Người khuyết tật Lâm Đồng xúc động cho biết: “Ngay từ khi chỉ bán một quán cà phê nhỏ ở 2/5 Trần Quý Cáp - Đà Lạt, thu nhập không biết được là bao, nhưng chị cũng trích số tiền ít ỏi chia sẻ với chúng tôi. Và bây giờ, dù rất bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian, tình cảm, quan tâm coi chúng tôi như những người thân trong gia đình. Khu biệt thự của chị mới xây dựng đẹp và sang trọng thế này, nhưng chị không hề ái ngại khi mời hàng trăm người không lành lặn như chúng tôi tới tham quan, và tự bỏ ra hàng trăm triệu đồng, tổ chức cắm trại giao lưu văn nghệ, đãi tiệc, mang đến cho chúng tôi sự cổ vũ lớn lao và niềm tin yêu cuộc sống. Sự giúp đỡ trong sáng, tấm lòng nhân hậu của chị đối với chúng tôi trong suốt chục năm qua khiến những người khuyết tật rất biết ơn. Tấm lòng của chị còn lan tỏa đến bạn bè, các doanh nghiệp, người thân để chung tay sẻ chia với chúng tôi”.

Với những gì chị đang có, mỗi năm chị có thể đi du lịch nước ngoài vài ba lần, hưởng thụ, an nhàn; nhưng chị vẫn tất bật với công việc, và luôn giữ nếp sống giản dị, tiết kiệm để dành vào việc làm từ thiện. Có khi là những suất học bổng cho trẻ em nghèo, khi là phần quà cho người khuyết tật đón Tết, lúc là vài tấn gạo cho đồng bào vùng sâu vùng xa, những người mắc bệnh tâm thần ở cơ sở Trọng Đức (Đức Trọng), hội người mù, trẻ em trường thiểu năng, trường khiếm thính, trung tâm bảo trợ xã hội, góp sức xây dựng những ngôi nhà tình thương... Nơi nào cần giúp đỡ là chị đến. Chị dang tay cứu giúp những mảnh đời bất hạnh dù không quen biết.

Anh Nguyễn Văn Hùng (1983) quê ở Bình Lộc – Lộc Hà – Hà Tĩnh vào Đà Lạt làm ăn bị tai nạn lao động chấn thương sọ não nặng, chị đã hỗ trợ toàn bộ viện phí, phẫu thuật, thuốc 50 triệu đồng. Anh Hùng xúc động: “Nhờ chị Ý Thu giúp đỡ, tôi được cứu từ cõi chết trở về”. Thấy con đường Canire hẻm số 5 đồi Mô Bin – phường 3 (Đà Lạt) bị hư hỏng nặng, chị cũng hỗ trợ 100 triệu đồng trải đá cấp phối cho nhân dân đi lại dễ dàng hơn.

 Không thể kể hết những việc chị đã làm, những mảnh đời bất hạnh chị đã xoa dịu.  Đặc biệt với Hội Người khuyết tật Tp.Đà Lạt, những con người không lành lặn đã được chị yêu thương như người nhà. Chị thường xuyên thăm hỏi những trường hợp đau ốm đặc biệt khó khăn, tặng học bổng cho con người khuyết tật, hỗ trợ rất nhiều cho mọi hoạt động hội như mua máy vi tính, đến dự và tặng quà những dịp lễ, Tết. Gần đây nhất là ngày Phụ nữ Việt Nam, chị đã đứng ra tổ chức chương trình văn nghệ và đãi 20 bàn tiệc động viên chị em phụ nữ khuyết tật của Tp.Đà Lạt ngay tại khu biệt thự nghỉ dưỡng của mình. Tấm lòng của chị thể hiện bằng hành động, cử chỉ, sự độ lượng bao dung với tình yêu con người. “Nhìn những người khuyết tật, chân tay không lành lặn vẫn vui sống, thì không cớ gì mình là người lành lặn lại không sẻ chia với họ” – Chị tâm sự.

VƯƠN LÊN TỪ NGHÈO KHÓ

Cũng như bao cô gái sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, chị lấy chồng, rồi sinh con. Hạnh phúc không như mong muốn, chị dắt 2 con nhỏ rời nhà chồng. Ngày đó cách đây 15 năm, chị thuê nhà trọ để ở, vật lộn, bươn trải làm rất nhiều nghề chân chính để nuôi con. Trong thời gian bán quán cà phê, được giao tiếp với nhiều người, như có duyên với kinh doanh nhà đất, chị tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Những ngày đầu dựng nghiệp, chị đi chiếc xe đạp cọc cạch giao dịch, nhiều khi xe hư chị đi xe thồ, những lúc không có tiền phải đi bộ, vừa đi vừa chạy cho kịp giờ đã hẹn. Mới đầu chị chỉ môi giới, giới thiệu người có nhu cầu bán với  người có nhu cầu mua nhà đất và ngược lại; qua tích lũy kinh nghiệm, mày mò tìm tòi các thủ tục hành chính, chị tự mình đứng ra mua, hoàn chỉnh giấy tờ hồ sơ sang nhượng cho khách hàng có nhu cầu. Là phụ nữ không có một bờ vai nương tựa, lại làm công việc trong môi trường kinh doanh nhạy cảm, phức tạp nên chị luôn coi việc tạo niềm tin và giữ uy tín với khách hàng là quan trọng. Chị luôn đúng hẹn, nói một là một, hai là hai, tận tụy phục vụ tư vấn, chị được khách hàng tin tưởng. Một người bán, nhiều người có nhu cầu bán cũng tìm chị để bán. Một người mua được, nhiều người có nhu cầu cũng tìm đến chị để mua. Bán, mua đều sòng phẳng theo giá thị trường, không thấy khách hàng khó khăn mà ép giá.

Năm 2007, để mở rộng kinh doanh, chị đã thành lập Công ty TNHH địa ốc Ý Thu do chị làm giám đốc. Ngoài việc mua bán trao đổi, ký gửi, làm các dịch vụ tư vấn, hoàn tất thủ tục hồ sơ nhà đất; công ty của chị đã đầu tư tạo ra sản phẩm hoàn thiện là những ngôi biệt thự sang trọng với giấy tờ đầy đủ, rõ ràng, minh bạch giao cho khách hàng, thực hiện các dự án đầu tư vào công trình công cộng như xây dựng chợ, nâng cấp chung cư... Trước khi tạo ra những sản phẩm nhà ở bán cho khách hàng, công ty của chị đầu tư đầy đủ hệ thống hạ tầng cơ sở: giao thông, điện, nước. Đặc biệt, chị đã biến khu đất lau sậy, trồng rau kém năng suất (trên đường Trần Đại Nghĩa - phường 8) quy hoạch thành một khu biệt thự cao cấp hài hòa trong không gian chung của Đà Lạt. Chị luôn tâm niệm đầu tư vào đâu thì dồn tâm huyết làm thật tốt công trình ở khu vực đó để không chỉ đem đến cho khách hàng sản phẩm tốt nhất với giá phải chăng mà còn góp phần làm đẹp thành phố du lịch nghỉ dưỡng mà chị vẫn hằng tự hào. Công ty chỉ có 5 người, còn lại một đội ngũ cộng tác là kỹ sư, kiến trúc sư, kỹ thuật viên, công nhân xây dựng luôn sẵn sàng hợp tác với chị.

Đặt sự tận tâm, uy tín và trung thực với khách hàng lên hàng đầu, chị luôn muốn tự mình chia sẻ, giúp đỡ, lắng nghe mọi khách hàng tìm đến với mình nên lúc nào chị cũng bận rộn. Bởi chị hiểu rằng: Với họ, nhất là những người có thu nhập thấp hay trung bình thì có khi cả đời mới tích cóp mua được nơi ăn chốn ở, nên chị phải luôn đem hết khả năng, trách nhiệm và làm bằng cả lương tâm để họ có tổ ấm ưng ý nhất, phù hợp với túi tiền nhất. Có nhiều công trình mà công ty chị thực hiện dù có quy mô không lớn, nhưng với mong muốn được chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, chị không đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà luôn làm hết sức mình. Vì vậy, thị trường bất động sản có đóng băng, công ty chị vẫn hoạt động đều, dù không sôi động như trước đây, nhưng vẫn phát triển theo nhu cầu thực, giá trị thực của đất đai nhà cửa.

GIEO UY TÍN, GẶT NIỀM TIN

Bí quyết thành công chỉ có vậy, nhưng nhiều người nghĩ chị giàu lên nhanh chóng là do có của “chìm”. Chị thì tin mình được nhờ hồng phúc của cha nên mua may bán đắt. Bố chị là chiến sĩ cách mạng Phan Thanh Ngọc, sau khi tham gia giải phóng Đà Lạt, ông đã hiến trên chục ngàn m2 đất (trên đường Hai Bà Trưng - phường 6 - Đà Lạt) lúc đó đang là mảnh vườn trồng su su, trồng rau nuôi sống cả gia đình hơn chục người, chỉ giữ lại một mảnh đủ để ở. Ông không có gì để lại cho các con ngoài tấm gương trong sạch, liêm khiết.

Chị cũng vậy, luôn mong có để cho chứ không cần phải nhận lại. Hơn 10 năm nuôi con một mình, vừa làm cha, vừa làm mẹ, chị đối mặt với bao khó khăn. Nỗ lực không mệt mỏi, từ đi xe đạp, chị mua xe máy, bây giờ là đi xe hơi. Từ ở nhà trọ, bây giờ chị ở biệt thự, làm chủ một sản nghiệp không nhỏ. Dù bận rộn, chị vẫn luôn dành thời gian dạy các con. Con cái vừa là động lực giúp chị vượt bao khó khăn, làm gì chị cũng nghĩ đến con, phải làm gương cho các con soi vào và tự hào. Niềm vui lớn nhất của chị là 2 đứa con  đều chăm ngoan, đỗ đạt và đang học những trường đại học danh tiếng ở Tp.Hồ Chí Minh.

Luôn nghĩ cho người khác, chị có ý định bán khu biệt thự nghỉ dưỡng của mình (248 - Trần Đại Nghĩa - phường 8) một phần để giúp được nhiều người hơn và phần còn lại bổ sung thêm nguồn vốn. Có vốn, chị sẽ hướng tới đầu tư vào các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, người làm công ăn lương với mong muốn ai cũng được an cư lạc nghiệp, không phải ở trọ.

QUỲNH UYỂN