Toàn tỉnh phấn đấu sẽ có 5 xã cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới

05:11, 28/11/2012

Sau hơn 2 năm và nhất là trong năm 2012, cả nước đẩy mạnh triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhận thức về xây dựng NTM của các tầng lớp trong xã hội được nâng cao, đang trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu, rộng...

Sau hơn 2 năm và nhất là trong năm 2012, cả nước đẩy mạnh triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhận thức về xây dựng NTM của các tầng lớp trong xã hội được nâng cao, đang trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu, rộng. Nhiều nội dung của Chương trình xây dựng NTM triển khai có kết quả bước đầu; 68% tổng số xã của cả nước có quy hoạch được phê duyệt; nhiều xã đạt thêm các tiêu chí xây dựng NTM. Các đoàn thể tích cực tham gia vận động thực hiện các nội dung cụ thể của xây dựng NTM phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả trên, đánh giá tổng thể trên phạm vi toàn quốc cho thấy vẫn còn một số hạn chế: Việc hoàn thiện, bổ sung và ban hành cơ chế, chính sách của một số bộ, ngành và địa phương còn chậm so với yêu cầu; nhận thức của một bộ phận cán bộ, người dân ở một số nơi còn chưa đầy đủ, chưa thực sự chủ động, vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ Nhà nước. Tiến độ còn chậm, nhiều đồ án quy hoạch được phê duyệt song chất lượng thấp, huy động nguồn lực thực hiện Chương trình gặp khó khăn…

Đối với Lâm Đồng, Chương trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM bước đầu đạt hiệu quả khá cao. Đặc biệt trong năm 2012, các chính sách an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện Đam Rông và các xã, thôn nghèo, tỉnh tiến hành thực hiện tốt các chính sách xã hội, lồng ghép các chương trình mục tiêu, các chính sách hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người nghèo và tập trung giải quyết việc làm cho người lao động. Thực hiện kịp thời, đúng đối tượng đối với các đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc khó khăn; trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn… Do vậy, hiện nay, nhiều vùng nông thôn được đầu tư hạ tầng khang trang, số hộ nghèo trong toàn tỉnh chỉ còn 18.000 hộ (chiếm 6,4%), giảm 3% so với đầu năm; trong đó hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số còn 10.000 hộ (chiếm 16,6%), giảm 7,3% so với đầu năm.

Lâm Đồng đang nỗ lực phấn đấu để năm 2013 có ít nhất 5 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM; trong 41 xã triển khai giai đoạn 1, mỗi xã phấn đấu đạt thêm ít nhất 3 tiêu chí.

BÌNH NGUYÊN