Tự hào về một trường đạt chuẩn

03:11, 24/11/2012

Trải qua 24 năm hình thành và phát triển, tập thể thầy và trò Trường THCS Trần Phú đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, vươn lên trở thành một trong những trường đi đầu trong phong trào dạy và học của ngành Giáo dục huyện Đức Trọng.

Trải qua 24 năm hình thành và phát triển, tập thể thầy và trò Trường THCS Trần Phú đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, vươn lên trở thành một trong những trường đi đầu trong phong trào dạy và học của ngành Giáo dục huyện Đức Trọng.

Ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chụp hình lưu niệm với thầy cô và học sinh Trường THCS Trần Phú
Ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chụp hình lưu niệm với thầy cô và học sinh Trường THCS Trần Phú


Chúng tôi về thăm Trường THCS Trần Phú đúng dịp cả thầy và trò nhà trường đang tích cực tổ chức mừng 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia do UBND tỉnh trao tặng. Niềm vui vì thế cũng được nhân đôi trong tháng 11 đặc biệt này. Cô Nguyễn Thị Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để đạt được kết quả trên, là sự cố gắng không mệt mỏi của cả thầy và trò trong suốt chặng đường 24 năm qua.

Được tách từ Trường PTCS Tùng Nghĩa A và chính thức được thành lập vào năm 1988, lúc bấy giờ, Trường THCS Trần Phú chỉ có 12 lớp với 450 học sinh học tập trong 8 phòng học đóng ván và xây cấp 4, nền đất. Nhiều năm liền thầy và trò nhà trường phải học tập trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất, như thiếu phòng học, thiếu phòng bộ môn, phòng làm việc… Cùng với đó, tỷ lệ học sinh người dân tộc chiếm 50% cũng khiến cho việc vận động các em đến lớp thường xuyên gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

“Càng khó khăn, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường càng quyết tâm phải vượt lên, để đưa Trường THCS Trần Phú trở thành một trong những trường vững mạnh của huyện, tỉnh. Nhất là từ năm học 2007-2008, khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế công nhận trường THCS, THPT đạt chuẩn quốc gia, tập thể giáo viên nhà trường đã đặt mục tiêu và tiến hành xây dựng lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả của ngày hôm nay chính là thành quả của cả một quá trình dài phấn đấu không mệt mỏi của tập thể nhà trường” - cô Quỳnh tự hào cho biết thêm.

Mà không tự hào sao được, khi hôm nay, trường đã khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang hơn và sạch đẹp hơn. Từ năm học 2007-2008, trường được bắt đầu xây dựng và hiện, trường có 23 phòng học được trang bị bàn ghế đúng quy cách, thoáng mát, đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng điện phục vụ hơn 1.200 học sinh; 8 phòng bộ môn kiên cố với nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại. Các công trình phục vụ hoạt động dạy học, sân chơi, bãi tập, bồn hoa, cây xanh cũng được thiết kế hợp lý, tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp, đứng đầu bậc THCS toàn huyện. Ngoài ra, đồ dùng dạy học cũng được trang bị hiện đại, đầy đủ. Đến nay, trường đã có 7 laptop, 2 tivi tinh thể lỏng màn hình lớn phục vụ ngoại khoá, 4 camera hỗ trợ giám sát mọi hoạt động và an ninh trật tự - an toàn trường học, có 9 bộ máy chiếu, bảng tương tác học sinh, thanh Mimio. Ngoài ra, trường cũng trang bị đầy đủ cho 1 phòng dạy âm nhạc với 20 đàn học sinh, 1 đàn giáo viên và hệ thống âm thanh đầy đủ; 1 phòng dạy CNTT và dành riêng cho học sinh học chương trình tiếng Anh thay sách theo đề án “Dạy học ngoại ngữ năm 2020” của Bộ Giáo dục - Đào tạo; 62 máy vi tính cho công tác quản lý và dạy tin học cho học sinh toàn trường (trong đó có 50 máy dành cho học sinh).

 Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học sinh toàn trường cũng không ngừng nâng cao trình độ, nhằm thi đua dạy tốt - học tốt. Đội ngũ giáo viên rất tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học như: 100% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính. Trong năm học 2010-2011, mỗi giáo viên soạn và dạy hơn 600 tiết và hơn 1.000 tiết ở năm học 2011-2012. Ngoài ra, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó, giáo viên trên chuẩn là 27/71 người, chiếm tỷ lệ 38%; số lượng giáo viên đứng lớp đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy các bộ môn, đạt tỷ lệ 2 giáo viên/lớp. Tính đến nay, toàn trường có 39 giáo viên giỏi và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 9 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trong vòng 24 năm xây dựng và phát triển, thì 19 năm trường đã được công nhận danh hiệu trường tiên tiến, trong đó có 9 năm được công nhận trường tiên tiến cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%, học sinh lưu ban không quá 3%. “Được công nhận trường chuẩn quốc gia là niềm tự hào rất lớn của tập thể thầy và trò nhà trường. Đồng thời, chúng tôi cũng thấy rằng, mình phải phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững danh hiệu này” - cô Quỳnh khẳng định.

THY VŨ