Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới quy trình khám chữa bệnh

03:11, 15/11/2012

Gần đây, người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn vì không phải chờ đợi lâu nhờ vào hệ thống lấy số tự động.

Gần đây, người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn vì không phải chờ đợi lâu nhờ vào hệ thống lấy số tự động và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện.

Hệ thống tiếp nhận số bệnh nhân và phân ra các phòng khám
Hệ thống tiếp nhận số bệnh nhân và phân ra các phòng khám


Ngay khoa khám bệnh cấp cứu ở Bệnh viện tỉnh, bệnh nhân dễ nhận ra sự thay đổi hoàn toàn, vì không còn tình trạng dồn ứ bệnh nhân thường thấy ở khu vực đầu tiên. Ở đây có cô gái mặc váy xinh đẹp ân cần niềm nở hướng dẫn bệnh nhân lấy số tự động. Thao tác thật đơn giản, bệnh nhân khám bệnh gì chỉ cần nhấn nút tương ứng từ chiếc máy có ghi rõ chuyên khoa ngoại - sản, nội, nhi - da liễu - YHCT, mắt - răng hàm mặt - tai mũi họng… Một bảng điện tử hiển thị liên tục các thông số: tên phòng khám, số đã cấp, số đã khám để bệnh nhân theo dõi tiến độ khám bệnh ở từng khoa phòng.

Cô Sơn Thị Hồng Nhi, chuyên viên ở bộ phận hướng dẫn khám bệnh cho biết: Bệnh nhân lúc đầu chưa quen còn bỡ ngỡ khi bấm nút lấy số và khi làm quen rồi, thì thấy việc khám bệnh rất nhanh. Thời gian lấy số buổi sáng từ 6h30-11h, buổi chiều từ 1h-4h30, bệnh nhân được giải quyết khám bệnh trong ngày không để qua ngày hôm sau. Mỗi ngày trung bình có 500-1.000 bệnh nhân đến khám bệnh, đông nhất vào buổi sáng có khoảng 700 bệnh nhân.

Lấy số tự động rồi, bệnh nhân đến bộ phận tiếp nhận số, tại đây có đội ngũ cán bộ điều dưỡng đa phần là nữ mặc đồng phục blouse trắng thao tác trên hệ thống máy tính để phân loại bệnh nhân ra các phòng khám theo từng bệnh. Ở khâu này, mỗi bệnh nhân được cấp một mã vạch riêng được dán cố định trong thẻ khám bệnh. Trong tương lai, nếu thống nhất được giữa cơ sở khám chữa bệnh và BHYT, thì việc cấp thẻ khám chữa bệnh có in mã vạch sẽ rất thuận lợi trong việc quản lý hồ sơ bệnh án điện tử.

Bộ phận khám bệnh đã tăng cường nhân lực và số lượng bàn khám. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bệnh viện tỉnh khi áp dụng hệ thống công nghệ thông tin để đổi mới quy trình khám chữa bệnh đã tăng số bàn khám từ 16 lên 23 bàn khám bệnh, mỗi bàn khám bắt buộc phải có 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng. Căn cứ theo quy định của Bộ Y tế mỗi bàn khám bệnh không quá 40 bệnh nhân/ngày, thì BVĐK Lâm Đồng cơ bản đạt được khi áp dụng quy trình mới. Do thói quen của bệnh nhân thường đi khám bệnh vào buổi sáng nên bệnh viện vào các buổi sáng thường đông bệnh nhân hơn và thường quá tải trong khi buổi chiều vắng vẻ hơn. Bệnh nhân Lê Thị Hoa, ở Tân Hội (Đức Trọng) được chồng chở xe máy lên khám bệnh đau đầu cho biết: “Bệnh viện cải tiến như thế này giúp khám bệnh nhanh, tiện, gọn. Cho nên chúng tôi đi khám bệnh trong một buổi là xong, trưa đã về tới nhà ăn cơm, chứ không như trước đây mỗi lần lên Đà Lạt khám bệnh là phải mất một ngày”. Nhiều bệnh nhân khám BHYT rất hài lòng với quy trình mới, chị Nguyễn Thị Hồng, một cán bộ ở Đà Lạt đang chờ khám cho biết: “Tháng nào tôi cũng lên đây khám và nhận thuốc chữa bệnh cao huyết áp về uống, nên nhận thấy từ khi bệnh viện áp dụng công nghệ mới này rất tốt, người bệnh không phải chờ đợi lâu”.

Bệnh viện tổ chức 3 điểm thu viện phí (so với trước đây chỉ có 1 nơi thu viện phí) dành cho đối tượng BHYT, không có BHYT, bệnh nhân nội trú để giảm tình trạng ùn tắc. BVĐK Lâm Đồng hiện có 108 bác sĩ, mặc dù còn thiếu 20 bác sĩ so với chỉ tiêu, nhưng bệnh viện đã bố trí 23 bác sĩ thường trực tại các phòng khám hàng ngày. Trong điều kiện bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh 9 tháng đầu năm 2012 đạt 109,5%, bệnh viện đã lắp đặt 625 giường bệnh so với chỉ tiêu 500 giường bệnh và chuẩn bị lắp thêm 98 giường bệnh nữa để đáp ứng nhu cầu mỗi bệnh nhân nằm 1 giường, triệt để chống nằm ghép.

BS Nguyễn Đức Thuận - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng cho biết: Kể từ tháng 9/2012 bệnh viện triển khai cùng lúc 2 hệ thống: lấy số tự động và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh. Hệ thống lấy số tự động đã triển khai hoàn chỉnh với kinh phí 256 triệu đồng từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của bệnh viện, nhằm cải tiến quy trình khám bệnh cho phù hợp với thực tế của bệnh viện và đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân, giúp cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi, thực hiện công bằng, văn minh trong khám chữa bệnh. Bên cạnh hệ thống lấy số tự động, bệnh viện còn có cửa ra cho đối tượng ưu tiên như người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân nặng sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể.

Riêng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh thuộc dự án chung của Sở Y tế, BVĐK tỉnh và Trung tâm y tế Đơn Dương với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng do kinh phí tỉnh cấp. Từ nguồn vốn này khoảng 700 triệu đồng, BVĐK Lâm Đồng đã chi thêm 1,6 tỷ đồng từ quỹ phát triển sự nghiệp của bệnh viện để đầu tư phần cứng áp dụng cho toàn bộ bệnh viện. Hệ thống này nhằm mục tiêu hiện đại hoá hoạt động quản lý bệnh viện, cải tiến quy trình thủ tục khám chữa bệnh, minh bạch công khai trong việc hưởng các chế độ chính sách của người bệnh và thanh toán viện phí, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân.

DIỆU HIỀN