Vượt khó ở Trường THCS Hùng Vương

02:11, 06/11/2012

Từ tháng 1/2012, Trường THCS Hùng Vương (Bảo Lộc) chính thức trở thành trường công lập. Sau gần 2 thập kỷ hoạt động theo mô hình bán công, Trường đã có những kinh nghiệm “vượt khó” để bước tiếp hành trang trên chặng đường mới vững vàng hơn.

Từ tháng 1/2012, Trường THCS Hùng Vương (Bảo Lộc) chính thức trở thành trường công lập. Sau gần 2 thập kỷ hoạt động theo mô hình bán công, Trường đã có những kinh nghiệm “vượt khó” để bước tiếp hành trang trên chặng đường mới vững vàng hơn.

Tiền đề cho dấu ấn trở thành trường công lập vào đầu năm 2012, có lẽ là sự kiện Trường THCS Hùng Vương được công nhận đạt “chuẩn quốc gia” vào cuối năm 2011, ngay khi vẫn đang là trường bán công. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh nhớ lại: “Cách đây 4 năm, Trường THCS bán công Hùng Vương chuyển về vị trí mới ở Khu đô thị Hà Giang. Lúc đó, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Trường đã mạnh dạn đăng ký xây dựng trường chuẩn quốc gia. Lúc đó, Trường chỉ có “tài sản” là ngôi trường mới được xây dựng khang trang trên diện tích gần 14.000 m2, đủ để đáp ứng tiêu chí về cơ sở vật chất. Còn chất lượng đào tạo thì vẫn “ngổn ngang” nhiều vấn đề cần hoàn thiện”.

Cái khó đầu tiên là “bài toán” chất lượng. Chất lượng “đầu vào” những năm trước “không đâu có thể thấp hơn” Trường THCS bán công Hùng Vương. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh cho biết: “Có những năm, Trường THCS Quang Trung lấy điểm tuyển là 18 điểm, thì Trường THCS bán công Hùng Vương chỉ tuyển 8 điểm. Học sinh không đủ điểm vào công lập, sau khi “lọc” qua hầu hết các trường công lập trên địa bàn mà vẫn rớt lại thì mới vào Trường bán công Hùng Vương”. Đầu vào quá thấp, nên chặng đường hoàn thiện chất lượng đào tạo theo tiêu chí chuẩn quốc gia là chuyện “nằm mơ giữa ban ngày”. Ấy vậy mà, chỉ sau 4 năm xây dựng trường chuẩn, bằng lòng quyết tâm của đội ngũ Ban giám hiệu, sự nhiệt tình không quản khó của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, chất lượng đào tạo dần được cải thiện. Nếu năm 2005, toàn Trường chỉ có duy nhất 1 học sinh giỏi cấp thành phố, thì nay Trường đã có 11 học sinh giỏi cấp thành phố, 7 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2011 – 2012 đạt 9,9% (tăng 2,5% so với năm học 2006 – 2007). Trong số 46 giáo viên thì đã có 9 giáo viên giỏi cấp thành phố. Nhờ những nỗ lực đáng kể này, đến 11/2011, Trường THCS bán công Hùng Vương được công nhận trường chuẩn quốc gia.

Nếu kể về kinh nghiệm tìm lại những học sinh cá biệt đã bỏ nhà đi lang bạt, thậm chí bị kẻ xấu rủ rê hút chích, thì cô giáo Nguyễn Thị Ngân – giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, cho biết: “Trong 13 năm công tác tại trường, tôi đã có 10 năm làm công tác chủ nhiệm. Suốt quá trình đó, tôi luôn yêu nghề và thương yêu học sinh. Chính lòng yêu thương đó, đã giúp cô tìm lại được em A – một trong những học sinh cá biệt lớp 9A2 do cô chủ nhiệm. Cô kể: “A cùng với 2 bạn nữ khác bị bọn xấu rủ rê xuống Long An tìm việc làm (thực chất là để bán sang biên giới). Khi nhận được tin, cô Ngân đã tìm đến những học sinh cũ, trước đây là những phần tử cá biệt của địa phương đã từng được cô cảm hóa, để nhờ tìm tung tích của A. Nhờ sự giúp đỡ của các em này, cô Ngân đã đến tận Phương Lâm báo tin cho lực lượng Công an phối hợp bắt 2 thanh niên xấu, giải cứu cho A và các bạn khác”. Đó là một trong rất nhiều câu chuyện cảm động về sự nhiệt tình của những cô giáo “yêu trường như nhà, yêu học trò như con” ở Trường THCS Hùng Vương.

Năm học 2012 - 2013, Trường THCS Hùng Vương lần đầu tiên được tuyển sinh theo chỉ tiêu ở khối lớp 6, với điểm tuyển ngang bằng các trường công lập khác. Từ 46 giáo viên của hệ thống bán công trước đây, nay Trường đã được tuyển thêm 14 giáo viên. Trường hiện có 31 lớp, với 1.283 học sinh. Trong đó, khối lớp 6 có 360 em được tuyển, chất lượng “đầu vào” khá tốt và đồng đều. Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương nói: Chúng tôi hiện vẫn còn học sinh các khối 7, 8, 9 vốn là học sinh còn lại của hệ bán công trước đây, phải mất 3 năm nữa số học sinh này mới tốt nghiệp ra trường, lúc đó chất lượng đào tạo của Trường mới ổn định. Song ngay từ năm học này, có thể nói rằng, Trường THCS Hùng Vương đã thực sự “sang trang” mới.

HẢI UYÊN