Tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong việc đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay đang đặt ra nhiều nội dung mới. Trong đó, công tác phối hợp giữa ngành thuế với lực lượng công an đòi hỏi chặt chẽ, chi tiết, đổi mới theo tình hình đối tượng nhiều hơn nữa.
Tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong việc đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay đang đặt ra nhiều nội dung mới. Trong đó, công tác phối hợp giữa ngành thuế với lực lượng công an đòi hỏi chặt chẽ, chi tiết, đổi mới theo tình hình đối tượng nhiều hơn nữa.
Đôn đốc thu nợ thuế tại các doanh nghiệp kinh doanh ở huyện Lâm Hà |
Trong 5 năm từ 2008-2012, những hành vi vi phạm pháp luật về thuế diễn ra phức tạp thể hiện qua những vụ việc đã được phát hiện và xử lý. Theo số liệu từ Phòng Thanh tra, Cục Thuế Lâm Đồng thì việc sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, chứng từ thanh toán… có nhiều biểu hiện bất hợp pháp. Một số vụ việc điển hình đã được Phòng Thanh tra Thuế (thuộc Cục Thuế) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ (PC 46, thuộc Công an Lâm Đồng) phối hợp xử lý. Trong đó, tại Công ty TNHH Khu nghỉ mát Đà Lạt chưa đảm bảo chứng từ theo quy định hiện hành trong việc xác định chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế đối với phần chi trả lãi tiền vay cho công ty mẹ ở nước ngoài, chi trả tiền lương cho người lao động chưa xác định thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân. Cục Thuế đã ban hành quyết định xử lý truy thu và phạt vi phạm hành chính đơn vị này 0,5 tỷ đồng. Trên lĩnh vực vận tải, Công ty TNHH Thành Bưởi qua nhiều khâu kiểm tra, đối chiếu, xác minh của lực lượng chức năng đã cho thấy Công ty không xuất hoá đơn thu tiền của hành khách, không ghi nhận doanh thu và bỏ ngoài sổ sách kế toán, Công ty đã bị xử lý truy thu và phạt vi phạm hành chính trên 3,4 tỷ đồng. Tại Bảo Lộc, có 8 cơ sở sản xuất kinh doanh trà hương bán hàng không xuất hoá đơn bị xử lý truy thu thuế và phạt vi phạm hành chính 643 triệu đồng…
Với đặc điểm các trường hợp trốn thuế, “lách thuế” diễn ra đa dạng và tinh vi, sự phối hợp giữa Cục Thuế và lực lượng Công an tỉnh đã diễn ra trên các nội dung như: trao đổi thông tin, tài liệu; giải quyết công tác theo chuyên đề; phối hợp rà soát các doanh nghiệp đã bỏ trốn khỏi địa điểm đăng ký kinh doanh. Đại tá Chu Đình Thức, Trưởng phòng PC 46, cho biết: Từ năm 2008, Cục Thuế và Công an Lâm Đồng đã thực hiện phối hợp trong công tác phòng chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế theo Quyết định 168/ QCPH/CT-CA. Trên cơ sở thu thập những thông tin về người nộp thuế, thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản của ngành công an, đơn vị đã tiến hành các biện pháp mà pháp luật cho phép để củng cố tài liệu, chứng minh các hành vi vi phạm của các đối tượng, cùng ngành thuế điều tra, xử lý.
Sự phối hợp của lực lượng công an không chỉ ở khâu phát hiện điều tra sự vụ mà còn đóng vai trò quan trọng trong công tác đôn đốc xử lý nợ thuế. Huyện Lâm Hà là một trong những địa phương điển hình trong công tác thu ngân sách nhà nước đạt cao và hoàn thành sớm trong nhiều năm qua tại Lâm Đồng. Ông Trần Văn Ca, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an trong lĩnh vực chống thất thu và gian lận thương mại. Đơn cử, trong 5 năm 2008-2012, hai cơ quan đã phối hợp để làm việc với 38 trường hợp nợ đọng thuế lớn, dây dưa kéo dài, làm rõ nguyên nhân nợ đọng, qua đó làm rõ nguyên nhân và xử lý thu trên 9,9 tỷ đồng. Cũng qua công tác phối hợp, đặc biệt là trong năm 2011 và 2012, cơ quan chức năng nhận thấy nhiều thủ đoạn trốn thuế, gian lận thuế của một số cơ sở kinh doanh ngày càng tinh vi như: mua bán qua nhiều khâu, mua bán hàng tại địa bàn nhưng lại sử dụng hoá đơn ngoài tỉnh…
Đánh giá về quá trình phối hợp giữa hai đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác phối hợp đã diễn ra trên nhiều lĩnh vực, thiết thực tăng thu hàng năm vào ngân sách Nhà nước, lập ra trật tự kỷ cương và tạo ý thức về nghĩa vụ đối với ngân sách của các tổ chức sản xuất. Trong thời gian tiếp theo, quy chế phối hợp cần được đổi mới theo tình hình đối tượng quản lý, theo chuyên đề như: phát hiện, xử lý các doanh nghiệp chuyển giá trốn thuế và các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, mua bán lòng vòng; tăng cường thu thuế một số mặt hàng trọng điểm như: rau, hoa; xây dựng các đề tài, sáng kiến, nghiên cứu khoa học về quản lý nợ thuế…
Yên Nguyên