Vẻ đẹp đến từ du lịch

04:12, 27/12/2012

Ngành Du lịch Lâm Đồng vừa tổ chức hội thi “Nhân viên thanh lịch”. Đây là hội thi mang tính chất tổng hợp đầu tiên mà ngành tổ chức. Ấn tượng đọng lại chính là những vẻ đẹp đậm chất du lịch đến từ cả nét duyên dáng về ngoại hình, kiến thức chuyên ngành, năng khiếu đa dạng và cách ứng xử của những “đại sứ” du lịch Lâm Đồng.

Ngành Du lịch Lâm Đồng vừa tổ chức hội thi “Nhân viên thanh lịch”. Đây là hội thi mang tính chất tổng hợp đầu tiên mà ngành tổ chức. Ấn tượng đọng lại chính là những vẻ đẹp đậm chất du lịch đến từ cả nét duyên dáng về ngoại hình, kiến thức chuyên ngành, năng khiếu đa dạng và cách ứng xử của những “đại sứ” du lịch Lâm Đồng.

Thí sinh Cẩm Nhung đạt giải “thí sinh có phong cách”
Thí sinh Cẩm Nhung đạt giải “thí sinh có phong cách”

Không như những hội thi về nghiệp vụ thuần tuý, các nội dung thi trong lần so tài này tổng hợp nhiều vẻ đẹp, đồng thời, vẫn dành những không gian riêng để mỗi nhân viên thể hiện được sở trường, cá tính của mình. Lần lượt qua các vòng thi, những yêu cầu đưa ra có vẻ không quá “làm khó” thí sinh mà thực sự sâu sắc, sát thực và thú vị với những ai quan tâm đến lĩnh vực du lịch. Hội thi như một sự khơi dậy hay một đợt tập dượt để các nhân viên làm việc chuẩn hơn, say mê nghề hơn, có cái nhìn tổng quan cần thiết cũng như các nghiệp vụ cụ thể. Các phần thi như những “mắt xích” tiếp nối hài hoà để đưa ra những yêu cầu, mong muốn đối với các “đại sứ” tiêu biểu đến từ hệ thống các cơ sở lưu trú tại Lâm Đồng. Phần tự giới thiệu như một cách thể hiện khả năng giao tiếp ban đầu, thí sinh Hoàng Trần Thanh Tâm (Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt) nổi trội với nét duyên dáng đến từ sự tự tin, sắc sảo, lưu loát và bản lĩnh. Nhận xét về thí sinh đạt giải nhất hội thi này, không ít khán giả cho rằng vẻ đẹp du lịch không cần phải là dung nhan nổi trội mà điều cần nhất với một người làm du lịch chính là sự duyên dáng và những điểm lôi cuốn từ khả năng giao tiếp.     

Đi tiếp vào những phần sau, nhiều câu hỏi trong phần thi kiến thức, ứng xử được đưa ra khá thú vị và hướng đến yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp. Đó là những đặc điểm về vệ sinh cá nhân đối với nhân viên phục vụ như: móng tay cắt ngắn và không sơn màu, băng các vết tróc xước bằng băng keo không thấm nước, trang điểm nhẹ nhàng và không đeo trang sức cầu kỳ… là cách nắm bắt tâm lý, thị hiếu, phong tục tập quán của khách để làm hài lòng thực khách. Thí sinh Ngọc Oanh (Khách sạn La Sapinette) cho biết trong quá trình giao tiếp, điều quan trọng nhất vẫn là nụ cười và ánh mắt, tập trung trọng tâm vào câu chuyện muốn nói, lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của du khách tốt nhất. Đi xa hơn công việc thường nhật, hội thi hướng về những sự kiện, lễ hội đã tạo ra sức bật như thế nào đối với du lịch Lâm Đồng, là những câu hỏi về kiến trúc cổ, về các danh lam thắng cảnh với những truyền thuyết đầy thơ mộng tại xứ sở ngàn hoa, mộc bản triều Nguyễn, về khách sạn đầu tiên tại Đà Lạt… Anh Lê Hồng Thanh, Giám đốc Khách sạn La Sapinette, người đã có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực khách sạn - nhà hàng cho biết anh ủng hộ hội thi bởi rất nhiều yếu tố. Trong đó, đầu tiên là cách tổ chức đã giúp nhân viên trau dồi kiến thức, có những kiến thức rất thú vị mà bản thân lãnh đạo khách sạn đôi khi vì rất nhiều công việc nên ít có điều kiện cập nhật đều đặn cho đội ngũ nhân viên. Nét đẹp của Đà Lạt được thể hiện và góp phần cùng xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Đà Lạt. Đồng thời, khi nói về ngành du lịch là đề cập đến một lĩnh vực rất rộng và hội thi đã khu biệt, lựa chọn những yếu tố cần thiết nhất để thi tài; đây là cơ hội để mỗi khách sạn vươn lên tạo dựng hình ảnh và chọn được những nhân tố tốt cho du lịch Lâm Đồng.

Đà Lạt vào xuân.
Đà Lạt vào xuân


Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhận xét, hội thi đã có một số kết quả khá thú vị bởi  phát hiện được những gương mặt thực sự có khả năng và cầu tiến, là cơ hội để các nhân viên học hỏi lẫn nhau. Thí sinh có trình độ khá đồng đều, không phải cứ là thí sinh đến từ khách sạn cao cấp thì sẽ có kết quả cao hơn những thí sinh đến từ khách sạn khác. Đây là hội thi hướng vào các yếu tố: phong cách, vẻ đẹp, nghiệp vụ. Sức trẻ đã lan toả và tạo được nhiều không khí cho hội thi. Dự kiến, trong những năm sau, các hội thi về: vẻ đẹp Đà Lạt, tài năng du lịch, nghiệp vụ du lịch… sẽ tiếp tục được tổ chức để các doanh nghiệp, các nhân viên cùng hội tụ và nâng tầm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân lực hoạt động trong ngành du lịch hiện nay.

Hải Yến