Cách đây mới 4 năm, Trường Tiểu học Ka Đô 2, huyện Đơn Dương phải đối mặt với nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sỹ số gặp rất nhiều khó khăn. Bằng sự nỗ lực của các thầy cô giáo, chất lượng dạy và học ở ngôi trường này đã được cải thiện.
Cách đây mới 4 năm, Trường Tiểu học Ka Đô 2, huyện Đơn Dương phải đối mặt với nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Ngôi trường này có 100% là học sinh dân tộc thiểu số bản địa nên việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sỹ số gặp rất nhiều khó khăn, số học sinh không biết đọc và không biết làm những phép tính đơn giản khá nhiều. Hàng năm, số học sinh bỏ học chiếm từ 5 đến 7%, số học sinh lưu ban chiếm trên 10%. Bằng sự nỗ lực của các thầy cô giáo, nhất là Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể và hội cha mẹ học sinh nên chất lượng dạy và học ở ngôi trường này không ngừng được cải thiện. Riêng năm học 2011 – 2012 vừa qua, nhà trường có 281 học sinh, việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sỹ số đạt 100%, 51% số học sinh khá và giỏi, chỉ còn 2% học sinh lưu ban.
Nói về sự chung tay trong phong trào dạy tốt và học tốt nơi đây, cô giáo Cil Pam Ka Khiếu cho biết: “Bản thân tôi là một giáo viên người đồng bào DTTS nên việc dạy dỗ các em gặp nhiều thuận lợi, luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực để học trò noi theo. Tôi luôn cố gắng để góp sức xây dựng một tập thể đoàn kết, một môi trường sư phạm thân thiện. Có như vậy, học sinh đến trường mới tìm được niềm vui trong học tập và xem mái trường như ngôi nhà thân yêu của chính các em”.
Năm học 2012 - 2013, Trường Tiểu học Ka Đô 2 có 282 học sinh với 10 lớp. Nhà trường quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác dạy và học: Học đi đôi với hành, nhà trường gắn với gia đình và xã hội, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực; tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trước tiên là thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Hai không”. Nhà trường cũng kịp thời nêu gương các điển hình tiên tiến nhằm động viên những giáo viên, học sinh nêu cao ý thức phấn đấu và có kết quả dạy cũng như việc học tập tiến bộ. “Ở đây, em được các thầy cô giáo chỉ dạy rất ân cần, em không ngừng phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi. Từ lớp 1 đến nay, em đều đạt học sinh giỏi của trường. Em rất cảm ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ chỉ bảo ân cần và em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa” - em Nưng Sang Mai Truyền, học sinh lớp 4B tâm sự.
Từ khó khăn đủ bề, yếu kém về nhiều mặt, đến nay, Trường Tiểu học Ka Đô 2 đã gặt hái được nhiều kết quả tốt, đội ngũ giáo viên không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và 100% giáo viên đứng lớp đạt trên chuẩn, trong đó có 4 chiến sỹ thi đua các cấp, 8 lao động tiên tiến. Nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà trường trong suốt thời gian qua nên Trường Tiểu học Ka Đô 2 đã vinh dự đón nhận danh hiệu Trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1 trong dịp 20/11 này. Điều đáng trân trọng hơn, đây là một trong số ít ngôi trường ở tỉnh Lâm Đồng có học sinh dân tộc thiểu số bản địa chiếm 100% lại vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý đó.
Có người vẫn ví von “thầy cô giáo cũng giống như những người đưa đò ngang”, tập thể giáo viên Trường Tiểu học Ka Đô 2 đã nỗ lực để có những “chuyến đò” trọn vẹn. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Hoa tâm sự thêm: “Ở bậc học tiểu học, nếu các em không được dạy dỗ cẩn thận thì nó ảnh hưởng nhiều đến việc cải thiện chất lượng ở các cấp học trên. Với người thầy, cô giáo như chúng tôi được góp sức mình để vun xới tương lai cho các thế hệ học trò thì không có hạnh phúc nào bằng”.
Thế Hạnh