Cây đào của Vườn hoa Mười Lời đạt giải vàng Hội hoa Xuân TP. Hồ Chí Minh

02:02, 21/02/2013

(LĐ online) - Là một trong những địa phương được đánh giá cao tại Hội hoa Xuân TP. Hồ Chí Minh Quý tỵ 2013, đoàn Lâm Đồng đã xuất sắc đem về nhiều giải thưởng cao cũng như khẳng định vị trí của cây, hoa Lâm Đồng.

(LĐ online) - Là một trong những địa phương được đánh giá cao tại Hội hoa Xuân TP. Hồ Chí Minh Quý tỵ 2013, đoàn Lâm Đồng đã xuất sắc đem về nhiều giải thưởng cao cũng như khẳng định vị trí của cây, hoa Lâm Đồng. Một trong những chiến thắng bất ngờ nhất tại hội hoa có lẽ phải kể đến “cây đào trăm trái” của anh Bùi Văn Sang - Vườn hoa Mười Lời, với giải vàng nhóm cây ăn trái.

Anh Bùi Văn Sang nhận giải vàng tại Hội hoa xuân Tp. HCM 2013
Anh Bùi Văn Sang (giữa) nhận giải vàng tại Hội hoa Xuân Tp. HCM 2013


Đầu năm, gặp anh Bùi Văn Sang đang mải mê chăm chút vườn đào, anh tâm sự cảm xúc sau chiến thắng bất ngờ: “…lúc đầu tôi cũng không kỳ vọng nhiều vào cây đào này khi mang đi thi, chỉ mong được giới thiệu cây đào của Đà Lạt đến mọi người vì cuộc thi này quy tụ nhiều loại cây ăn trái đến từ nhiều địa phương ở miền Tây Nam bộ - nơi được mệnh danh là xứ sở của các loại trái cây, nên chiến thắng này đối với tôi quá nhiều bất ngờ và may mắn”.

Nối nghiệp cha hơn 3 năm nay, anh Bùi Văn Sang đã tiếp tục học hỏi, mày mò cấy ghép để phát triển “Thung lũng Đào hoa Mười Lời” mà cha anh để lại. Cây không phụ người, giải vàng năm nay với anh Sang chính là phần thưởng mà thiên nhiên ban tặng sau nhiều tâm huyết chăm sóc cây, hoa của mình. Những năm trước anh Sang cũng đem nhiều loại cây trong vườn nhà đi dự thi nhưng chỉ được giải bạc và đồng, năm nay chỉ với cây đào trái tự nhiên của Đà Lạt lại đem lại chiến thắng lớn cho anh.

Theo anh Sang, cây đào trái mà anh mang đi dự thi có tuổi đời gần 20 năm, được cha anh ghép và trồng tại vườn nhà. Cách đây 6 tháng, với ý định chọn một cây đào để đi dự thi, anh đã dày công chăm bón, tiêm thuốc cho thúc cây ra hoa, ra trái đúng dịp tết. May mắn hơn, khi vừa mang cây xuống Tp. Hồ Chí Minh dự thi, cây đào sum xuê trái, chín đều lại ra hoa đỏ hồng cả cây nên đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách đến tham quan hội hoa. Cũng vì vừa hoa vừa trái sum xuê thế nên cây đào của anh đã vượt qua nhiều tác phẩm khác và giành giải vàng thuyết phục.


Anh Sang cho biết, chăm sóc cây đào để ra trăm trái đúng vào dịp Tết, khó khăn nhất là giai đoạn thúc cho đào ra bông trước 6 tháng để đậu trái “phải nghiên cứu và chăm chút kỹ nếu không sẽ thất bại như chơi” – anh Sang nói.

Ngoài hoa đào, hiện tại, Vườn hoa Mười Lời của anh Sang đang có cả trăm giống cây do cha anh là cố nghệ nhân Mười Lời và anh sưu tầm từ nhiều quốc gia suốt mấy chục năm qua. Anh Sang hiện cũng ấp ủ rất nhiều dự định, ngoài quyết tâm tiếp tục phát triển vườn nhà ngày càng có chỗ đứng trong lòng người yêu hoa, yêu cây cảnh cũng như du khách đến Đà Lạt thì anh còn ấp ủ giấc mơ sẽ mang được cây, hoa Đà Lạt ra nước ngoài, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
 
Hy vọng với niềm đam mê và sự sáng tạo của mình, anh Bùi Văn Sang sẽ sớm giới thiệu và đưa cây, hoa Đà Lạt tiếp tục khoe sắc khắp bốn phương.

Diễm Thương - Văn Báu