Đồng thuận ở xã văn hoá Tân Hà

04:02, 15/02/2013

Vùng đất Tân Hà (Lâm Hà) ngày nay, được bắt đầu từ những cái tên như: Lán Tranh, Bãi Cháy, Công Tắc Đặng Kạ do Đoàn khảo sát kinh tế mới Hà Nội đặt cho để làm mốc địa danh vào năm 1977. Cho đến bây giờ, những địa danh trên đã được Đảng uỷ xã Tân Hà ghi vào những trang sử đầu tiên để cho các thế hệ con cháu sau này nhớ về một thời lập làng, lập xã trên vùng kinh tế mới này.

“Vùng đất Tân Hà (Lâm Hà) ngày nay, được bắt đầu từ những cái tên như: Lán Tranh, Bãi Cháy, Công Tắc Đặng Kạ do Đoàn khảo sát kinh tế mới Hà Nội đặt cho để làm mốc địa danh vào năm 1977. Cho đến bây giờ, những địa danh trên đã được Đảng uỷ xã Tân Hà ghi vào những trang sử đầu tiên để cho các thế hệ con cháu sau này nhớ về một thời lập làng, lập xã trên vùng kinh tế mới này” - Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hà, đồng chí Phùng Văn Quyến cho biết.

Những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc, minh chứng cho sự đổi thay ở vùng kinh tế mới Tân Hà
Những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc, minh chứng cho sự đổi thay ở vùng kinh tế mới Tân Hà


Trở lại với những ngày đầu thành lập chúng tôi được biết, cách đây hơn 25 năm, cùng với sự ra đời của huyện Lâm Hà (1987), xã Tân Hà cũng chính thức được thành lập. Khi mới thành lập xã Tân Hà có diện tích tự nhiên gần 8.000 ha, (trong đó đất có khả năng sản xuất nông nghiệp gần 6.000 ha), với tổng dân số khoảng 3.970 hộ/ 17.500 khẩu. Ngày 19/8/1999, Tân Hà được tách làm 2 xã: Tân Hà và Liên Hà. Hiện toàn xã Tân Hà có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 3.200 ha, (trong đó diện tích đất canh tác hơn 2.600 ha, tổng dân số 2.847 hộ/12.682 khẩu. Những ngày đầu thành lập, tình hình kinh tế - xã hội ở Tân Hà còn chậm phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận dân cư còn nhiều khó khăn. Song, nhờ biết phát huy sức mạnh nội lực cũng như khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có về đất đai thổ nhưỡng, khí hậu, cùng với sự chịu thương chịu khó của bà con nhân dân nên chỉ trong một thời gian ngắn toàn xã đã có 280 ha cà phê, 40 ha chè, 20 ha dâu tằm, 75 ha lúa nước, 360 ha cây màu.

Tân Hà ngày nay được xác định là trung tâm cụm 6 xã vùng Lán Tranh - Tân Hà và là vùng kinh tế trọng điểm của huyện Lâm Hà. Do là trung tâm cụm xã nên các hoạt động trên địa bàn Tân Hà diễn ra hết sức sôi động, nhất là các hoạt động thương mại, dịch vụ, giao lưu buôn bán. Cùng với sự phát triển chung của huyện, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hà đã có bước phát triển khá vững chắc và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khẳng định vị thế của mình là trung tâm cụm xã, góp phần vào sự phát triển chung của huyện. Theo đó, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; đời sống kinh tế, văn hoá của nhân dân từng bước được cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cơ sở trường học, y tế được đầu tư đáng kể, chất lượng hoạt động y tế, giáo dục từng bước được nâng lên; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có bước phát triển vượt bậc. Một số chỉ tiêu chính như: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, tổng thu ngân sách nhà nước, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14-20%/năm; tỷ lệ hộ đói nghèo đến nay giảm còn 4,4%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,2%... Những thông số thống kê trên đã minh chứng cho những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Tân Hà trong những năm qua.

Sau hơn 25 kể từ khi được thành lập người dân Tân Hà đã luôn là một khối thống nhất, đùm bọc, sẻ chia, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức của những ngày đầu đi “mở đất”. Hơn hết, truyền thống tình làng nghĩa xóm, gìn giữ thuần phong mỹ tục luôn được người dân đặt lên hàng đầu trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Đồng chí Phùng Văn Quyến cho biết thêm: “Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền xã đã tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân, từ đó người dân luôn tin tưởng yên tâm hăng hái trong lao động vượt qua gian khó, từng bước ổn định cuộc sống. Ở Tân Hà những năm qua, từng người, từng nhà, từng thôn luôn nhắc nhở nhau giữ gìn sự bình yên trong đời sống sinh hoạt, đồng thời thực hiện tốt phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Đây cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và chính quyền xã Tân Hà qua tất cả các nhiệm kỳ”. Sự thành công của xã đạt chuẩn văn hoá hôm nay, chỉ có thể lý giải bằng hai chữ “đồng thuận”. Chính sự đồng thuận là động lực và cũng là quyết tâm, nỗ lực để Tân Hà hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá, để rồi đến tháng 10/2012, Tân Hà chính thức ra mắt xã đạt chuẩn văn hoá. Phía sau danh hiệu này là cả một quá trình phấn đấu, phát triển đồng bộ trên tất cả lĩnh vực cơ bản, thực hiện tốt các phong trào thi đua: Từ lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi đến giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo; từ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa đến thực hiện tốt các chương trình khuyến học, khuyến tài; từ việc giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn đến bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Có thể nói, cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá là nội dung quan trọng, là tiền đề để Tân Hà xây dựng thành công thôn văn hoá, xã đạt chuẩn văn hoá. Xác định việc phấn đấu đạt được đã khó, giữ vững những gì đang có cũng không phải là điều dễ, nên ở Tân Hà, từ Đảng bộ đến các tổ chức đoàn thể, từ chính quyền đến mỗi người dân, đều luôn tự nâng cao ý thức và chấp hành các quy chuẩn đề ra một cách tự nguyện và thường xuyên, góp phần ổn định chính trị, nâng cao đời sống văn hoá, thuần phong mỹ tục được gìn giữ và phát huy. Đây chính là tiền đề quan trọng để cho xã văn hoá Tân Hà tạo sức bật mạnh mẽ trong tương lai không xa.

Hồng Hải