Lâm Hà sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

02:02, 24/02/2013

Năm 2013, huyện Lâm Hà tiếp tục được trên giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt I, dự kiến diễn ra vào ngày 28/2/2013. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, huyện Lâm Hà đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Năm 2013, huyện Lâm Hà tiếp tục được trên giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt I, dự kiến diễn ra vào ngày 28/2/2013. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, huyện Lâm Hà đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Thanh niên Lâm Hà sẵn sàng tòng quân
Thanh niên Lâm Hà sẵn sàng tòng quân


Trung tá Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lâm Hà cho biết: Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt I/2013 đạt chất lượng cao, Ban CHQS huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, thành viên Hội đồng NVQS theo chức năng như: Trung tâm Y tế đảm bảo về tiêu chuẩn sức khoẻ; Công an huyện đảm bảo tiêu chuẩn chính trị; Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm VHTT, Phòng Tư pháp, Đài Truyền thanh - Truyền hình làm công tác tuyên truyền giáo dục; Phòng Tài chính đảm bảo về kinh phí phục vụ. Các thành viên Hội đồng NVQS huyện cơ bản đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ được phân công, trực tiếp bám nắm địa bàn, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thi hành Luật NVQS, nhất là những gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS.

Thực hiện Luật NVQS sửa đổi, bổ sung và Nghị định 83/2001/NĐ-CP ngày 9/11/2001 của Chính phủ về đăng ký NVQS, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã làm tham mưu cho UBND huyện ban hành và triển khai kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị thực hiện công tác đăng ký công dân trong độ tuổi 17 và phúc tra, quản lý nắm chắc công dân độ tuổi 18 - 25 bảo đảm đúng quy trình, thời gian, đạt tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, căn cứ vào dự kiến chỉ tiêu được giao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện triển khai kiện toàn Hội đồng khám tuyển sức khoẻ NVQS đúng thành phần, đủ chuyên khoa; tổ chức khám phân loại sức khoẻ của công dân chặt chẽ, chính xác đúng theo Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP ngày 17/10/2011 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng về hướng dẫn việc khám sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 Mặt khác, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy trình xét duyệt hồ sơ, bảo đảm chất lượng chính trị của công dân trúng tuyển sẵn sàng nhập ngũ. Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xác minh, kết luận cụ thể từng trường hợp bảo đảm chặt chẽ đúng quy trình. Tổng số có 331 hồ sơ được xác minh, trong đó có 331 hồ sơ đủ điều kiện đạt 100%. Các xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình “3 bình cử - 4 công khai” với phương thức tiến hành 3 bình cử “gia đình, đoàn thể và chính quyền cử”, 4 công khai “công khai đối tượng miễn gọi nhập ngũ, tạm hoãn gọi nhập ngũ, đủ điều kiện về sức khoẻ và công dân gọi nhập ngũ”. Tổ chức xét duyệt và bình cử công khai được mở rộng từ tổ dân phố, thôn, các tổ chức quần chúng đến chính quyền xã, thị trấn; các loại danh sách được thông qua và niêm yết công khai tại địa phương cơ sở.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác bảo đảm chế độ, chính sách hậu phương Quân đội như thăm hỏi động viên, tặng quà các gia đình có thanh niên trúng tuyển chuẩn bị gọi nhập ngũ, tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tặng quà cho quân nhân hoàn thành thời hạn phục vụ tại ngũ xuất ngũ trở về địa phương... cũng đã được địa phương quan tâm thực hiện. Đồng thời, tổ chức tốt việc đón tiếp, đăng ký, quản lý và tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ trở về địa phương, từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội. Đây chính là động lực trực tiếp góp phần cổ vũ, động viên công dân yên tâm lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

“Trong những ngày này, các thành viên Hội đồng NVQS huyện luôn bám nắm cơ sở, kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở; và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao nhận quân trang nghiêm, tiết kiệm, có tính giáo dục cao, tạo khí thế của ngày hội lớn ở địa phương” - Chính trị viên Nguyễn Văn Quang cho biết thêm.

LÊ HỮU TÚC