Thiện Lạc góp yêu thương

03:02, 19/02/2013

Đều đặn hàng tháng, nhóm từ thiện Thiện Lạc (TP Bảo Lộc) lại cùng nhau chung tay, góp sức, vận động bạn bè, người thân “góp yêu thương” giúp đỡ người nghèo...

Đều đặn hàng tháng, nhóm từ thiện Thiện Lạc (TP Bảo Lộc) lại cùng nhau chung tay, góp sức, vận động bạn bè, người thân “góp yêu thương” giúp đỡ người nghèo. Đã 6 năm hoạt động “âm thầm”, nhóm đã trao hàng chục tấn gạo cùng tiền mặt để giúp đỡ cho hàng trăm gia đình tại Bảo Lộc và Bảo Lâm.

Ông Trần Quang Ngân, Trưởng nhóm Thiện Lạc, phát gạo giúp đỡ người nghèo
Ông Trần Quang Ngân, Trưởng nhóm Thiện Lạc, phát gạo giúp đỡ người nghèo


Trưởng nhóm là ông Trần Quang Ngân (64 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Lúc đầu mới thành lập, nhóm có hơn 10 thành viên. Hằng tháng, các thành viên trong nhóm tự đóng góp tiền mua gạo giúp người nghèo. Qua thời gian, những người sáng lập nhóm cùng nhau vận động bạn bè, đồng nghiệp tham gia vào Thiện Lạc. Đến nay, Thiện Lạc đã quy tụ được khoảng 100 thành viên, chủ yếu là các thầy cô giáo và cán bộ hưu trí ở Bảo Lộc. Tôn chỉ, mục đích của nhóm là “Hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp từ 100 ngàn đồng trở lên để mua gạo giúp người nghèo”. Đồng thời, các thành viên trong nhóm phải có trách nhiệm tìm hiểu những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Bảo Lộc và Bảo Lâm để giúp đỡ họ. Đối tượng mà nhóm hướng tới là người già neo đơn, trẻ mồ côi, các gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… Ngoài ra, các thành viên trong nhóm còn tìm cách vận động bạn bè của mình ở khắp mọi miền đất nước, đóng góp để giúp đỡ họ. Tất cả số tiền vận động đóng góp được, nhóm ghi chép vào sổ sách một cách rõ ràng, chi tiết. Sau khi chuyển tới tay người được giúp đỡ, nhóm sẽ ghi tên rồi thông báo cho bạn bè của mình biết.

Trong 6 năm qua, Thiện Lạc đã giúp đỡ cho hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm đã chuyển tới tay người nghèo trên 30 tấn gạo và hỗ trợ tiền mặt để thăm hỏi các gia đình đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, tết. Nếu qui trị giá bằng tiền có thể đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Riêng trong dịp Tết Quý Tỵ (2013), tất cả trên 60 gia đình mà Thiện Lạc thường xuyên giúp đỡ, đều được nhận 2 tháng gạo (20 kg/mỗi gia đình).

Không những vậy, các thành viên trong nhóm còn vận động người thân trong gia đình, thỉnh thoảng cùng họ “góp yêu thương” giúp đỡ người nghèo. Một thành viên trong nhóm (xin được giấu tên), cho biết: “Chúng tôi đến với Thiện Lạc không phải vì chúng tôi giàu có như nhiều người thường lầm tưởng. Bản thân tôi là một giáo viên, tiền lương cũng chỉ tạm đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Song, chúng tôi đến với nhóm trên tinh thần tự nguyện, để cùng nhau “phát tâm” giúp đỡ người nghèo!”.

Theo thường lệ, ngay từ ngày đầu tiên của mỗi tháng âm lịch, các thành viên trong nhóm đóng tiền của mình và của bạn bè, người thân cho cô giáo Nguyễn Hữu Bích Duyên (ngụ tại đường Nguyễn Văn Cừ, Bảo Lộc). Cô Duyên được nhóm bầu làm thủ quỹ, nên có trách nhiệm quản lý toàn bộ tài chính của nhóm. Cô cũng là một trong những người hết lòng tâm huyết với nhóm. Khi chúng tôi tìm đến cô, xin được bày tỏ sự khâm phục thì lúc đầu cô từ chối. Vì cô cho rằng: “Các thành viên của Thiện Lạc, mỗi người đóng góp một ít giúp người nghèo là để “ươm mầm thiện”, chứ không muốn phô trương”.

Góp tiền xong, các thành viên trong nhóm lại bắt đầu một hành trình mới - mua gạo chuyển tới tay người nghèo. Ông Trần Quang Ngân, Trưởng nhóm, cho biết: “Cứ đến ngày, không quản ngại trời mưa hay nắng, chúng tôi phân công nhau lên đường đi phát gạo cho người nghèo để giúp họ có được cái ăn”. Hàng tháng, mỗi gia đình có trong danh sách của nhóm được nhận 10 kg gạo. Nhiều gia đình được Thiện Lạc giúp đỡ suốt 3 năm, mà vẫn chưa thể thoát nghèo. Hiện nay, Thiện Lạc đang chung tay, góp sức giúp đỡ cho trên 60 gia đình ở Bảo Lâm và Bảo Lộc. Bà Trần Thị Mỹ (ngụ tại thôn 2, Lộc Nga), một trong số hàng trăm gia đình được Thiện Lạc giúp đỡ, xúc động: “Gia đình tôi có con trai thì mắc bệnh bại não, chồng lại bị thần kinh nên hoàn cảnh khó khăn trăm bề. May mà trong suốt 3 năm qua, tháng nào cũng được các cô, chú trong nhóm Thiện Lạc quan tâm, giúp đỡ. Tháng nào cũng phát gạo cho gia đình, thỉnh thoảng còn biếu tiền mua thuốc cho cháu. Tôi vô cùng biết ơn tấm lòng của các cô, các chú!”.

KHÁNH PHÚC