Thôn Dơng Glê mùa xuân thêm vui nhờ có điện

03:02, 19/02/2013

Thực hiện sự đầu tư của Nhà nước, đầu năm 2012, nguồn điện lưới quốc gia đã được kéo về thôn Dơng Glê, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (là khu ổn định đối với các hộ đồng bào ít người ở các tỉnh phía Bắc tới huyện)...

Thực hiện sự đầu tư của Nhà nước, đầu năm 2012, nguồn điện lưới quốc gia đã được kéo về thôn Dơng Glê, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (là khu ổn định đối với các hộ đồng bào ít người ở các tỉnh phía Bắc tới huyện). Đến nay, các hộ dân trong thôn Dơng Glê đều đã có điện để sử dụng trong sinh hoạt và trong sản xuất. Và những ngày tết Quý Tỵ 2013 vừa qua là cái tết đầu tiên người dân nơi đây có điện.

Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, từ năm 2009 đến nay, 86 hộ dân, với hơn 400 nhân khẩu là đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, Sán Chỉ ở các tỉnh phía Bắc vào huyện Đam Rông đã có điều kiện để ổn định cuộc sống tại thôn Dơng Glê, xã Phi Liêng. Các hộ đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, được bố trí đất sản xuất; các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, đường giao thông cũng đã được đầu tư xây dựng. Và thêm một niềm vui nữa lại đến với người dân nơi đây là đầu năm 2012, điện lưới đã được kéo về để thắp sáng thôn Dơng Glê. Nhờ đó, các hộ dân trong thôn có điện để sử dụng trong sinh hoạt và trong sản xuất. Và mùa xuân Quý Tỵ 2013 này là cái tết đầu tiên người dân trong thôn Dơng Glê có điện.

Do dự án kéo điện không cung cấp miễn phí hoàn toàn công tơ, dây dẫn kéo điện từ đường dây hạ thế về từng nhà dân, hiểu được nguồn vốn đầu tư của Nhà nước có hạn, có hơn 10 hộ tự bỏ tiền để Điện lực huyện Đam Rông mắc công tơ, nối dây dẫn điện từ đường dây hạ thế về sử dụng. Những hộ khó khăn hơn thì bỏ ra vài chục hay vài trăm ngàn đồng để đầu tư dây dẫn kéo điện nhờ từ các hộ đã có công tơ. Và như thế đến nay, gần như toàn bộ các hộ dân trong thôn Dơng Glê đều có điện thắp sáng. Cũng vì vậy, người dân có thêm điều kiện sử dụng điện trong sinh hoạt đời sống cũng như sản xuất nông nghiệp. Anh Lý Văn Trưởng, đồng bào Dao, ở thôn Dơng Glê, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông vui vẻ nói: “Có điện thì thuận lợi được nhiều như mình bơm nước để nấu ăn, thắp sáng ở trong nhà... Dùng điện này tưới cà phê cũng thuận lợi nhiều.

Có điện về, người dân cũng có điều kiện được tiếp cận với nhiều loại phương tiện thông tin đại chúng, như xem ti vi, nghe đài để hiểu biết hơn chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời cập nhật những thông tin tình hình kinh tế - xã hội, văn hoá nghệ thuật… nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Không chỉ có vậy, họ còn tìm hiểu, học hỏi được các thông tin khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả, để nâng cao đời sống. Và nhờ có điện, giờ đây, bóng điện thắp sáng đã thay thế cho những cây nến, chiếc đèn dầu thiếu sáng trước đây, giúp trẻ trong thôn học tập tốt hơn vào ban đêm. Em Bàn Trí Nguyệt, một học sinh, ở thôn Dơng Glê, bày tỏ niềm vui: “Có điện thì em rất là vui, học bài buổi tối cũng dễ hơn rồi!”.

Có điện còn góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của thôn Dơng Glê. Cũng nhờ có điện mà các hộ đồng bào ở đây đã yên tâm định canh, định cư xây dựng cuộc sống ấm no hơn trên vùng đất mới. Ông Vàng A Tu, thôn trưởng thôn Dơng Glê, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ vận động bà con là đã vào đây được Nhà nước quan tâm như cho nhà, cho đất, điện, tạo điều kiện cho mọi thứ rồi thì bà con sẽ sớm ổn định, định canh, định cư lâu dài ở đây, để con cháu được ăn học và cũng phải tiếp tục phấn đấu xây dựng kinh tế gia đình”.


Khác hẳn so với những mùa xuân trước, tết Quý Tỵ vừa rồi nhờ có điện về cũng đã giúp người dân trong thôn Dơng Glê theo dõi tình hình đón xuân ở mọi miền của Tổ quốc. Có điện rồi, nên các hoạt động văn hoá, văn nghệ vui chơi chào đón năm mới của người dân trong thôn được triển khai cũng dễ dàng hơn; qua đó tạo tinh thần phấn khởi, hăng say lao động sản xuất, hứa hẹn những mùa xuân vui và cuộc sống ngày thêm ấm no và hạnh phúc trên vùng đất mới.

ĐAM TRỌNG