Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh

03:02, 21/02/2013

Với quan điểm không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, là thành đơn vị dẫn đầu của ngành y tế trong lĩnh vực này.

Với quan điểm không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện (TTYT) đã tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của Sở Y tế, các TTYT cấp tỉnh, chính quyền địa phương các cấp và có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nên đã trở thành đơn vị dẫn đầu của ngành y tế trong lĩnh vực này, nhiều năm được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Tẩm màn phòng chống sốt rét
Tẩm màn phòng chống sốt rét


Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh đối với việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân địa phương có đặc điểm tình hình khó khăn, phức tạp, nên ngay sau ngày huyện được thành lập, TTYT huyện Lâm Hà ra đời (1987), BGĐ Trung tâm đã thành lập đội y tế dự phòng (YTDP) và cử một BS - Phó Giám đốc TTYT trực tiếp phụ trách hoạt động y tế dự phòng. Đầu tư thoả đáng về nhân lực, vật lực cho đội YTDP để có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, cụ thể: Hiện đội YTDP có 1 đội trưởng là BS đa khoa, 1 đội phó là cử nhân y tế cộng đồng và 14 cán bộ có trình độ y sĩ. Ngoài ra, hàng năm, tập thể Y-BS của đội YTDP đều được TTYT phối hợp với Sở, với các TTYT cấp tỉnh tổ chức đào tạo (hiện đang gửi đi đào tạo 1 BS), đào tạo lại, hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ trong từng giai đoạn, từng bối cảnh. Về mặt kinh phí hoạt động, trong điều kiện cho phép, TTYT cấp kinh phí đúng, đủ, kịp thời cho đội hoạt động và chủ động tham mưu ngành, UBND huyện xây dựng mạng lưới phòng chống dịch bệnh từ huyện đến thôn bản với đội ngũ 180 cán bộ y tế thôn bản, không ngừng củng cố hệ thống trạm y tế tại 11/16 xã, TT, trong đó có cán bộ trực tiếp phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh. Về phía đội YTDP, trên cơ sở 3 chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội YTDP Lâm Hà đã chủ động xây dựng chương trình, lịch trình hoạt động thường xuyên và đột xuất thông qua các đợt ra quân cao điểm khi có dịch bệnh bùng phát tại các địa bàn, các đối tượng khác nhau. Bằng sự chủ động và trách nhiệm cao trong công tác, đội hoạt động đạt hiệu quả cao, nên trong mọi lĩnh vực phòng chống dịch bệnh hàng năm đều đạt tỷ lệ khá cao, chẳng hạn: Năm 2012 duy trì giám sát tại các xã, TT 194 lần tập trung tại các địa phương có ca bệnh tăng cao như: Tân Hà, Liên Hà, Hoài Đức, Phúc Thọ, Đinh Văn; thực hiện điều tra ca bệnh tại TT 260 ca, đạt 100%; phối hợp với TYT các xã, TT triển khai xử lý môi trường tại 89 ổ dịch và 12 trường tiểu học, mầm non; phối hợp với các TYT giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của bệnh tay chân miệng, không để xảy ra dịch bệnh TCM lây lan, đồng thời chủ động giám sát các ổ dịch cũ như dịch hạch, sốt rét, cúm A/H1N1, cúm A/H5N1; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho TE<1 tuổi đạt 98,2%; PNCT tiêm UV mũi 2 trở lên đạt 97,5%, TE từ 6-60 tháng tuổi uống vitamin A đạt 98,2%; tỷ lệ XNKSTSR đạt 100%,; số bệnh nhân được thử đàm phát hiện đạt 86,4%...

Tuy nhiên, theo BS Phan Thị Nga - Giám đốc TTYT Lâm Hà, hiện tại TT cũng như tại các đơn vị bạn vẫn đang bị gặp hai khó khăn, hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh, đó là: Chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác YTDP chưa thoả đáng, hướng dẫn chi kinh phí dự phòng chưa cụ thể, nên nhiều khi có kinh phí, nhưng không chỉ để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh được. Cùng với đó, theo quy định, tại các thị trấn (Nam Ban, Đinh Văn), cán bộ làm công tác y tế dự phòng thôn bản không được hưởng phụ cấp, nên phần nào làm giảm nhiệt tình, trách nhiệm của họ đối với công tác phòng chống dịch bệnh. Nếu hai khó khăn, hạn chế này được tháo gỡ, thì tin rằng công tác YTDP ở Lâm Hà (nói riêng), trên phạm vi toàn tỉnh (nói chung) sẽ đạt được kết quả cao hơn, theo đó việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân sẽ được tốt hơn.

Hoàng Vương Mỹ