Xã Hoà Bắc (Di Linh) đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020

03:02, 21/02/2013

Ra đời và cùng đồng hành phát triển kể từ ngày bà con ở miền Bắc vào xây dựng vùng kinh tế mới ngót 30 năm nay, giờ đây Trạm Y tế xã Hoà Bắc ngày một trưởng thành, gánh vác trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương.

Ra đời và cùng đồng hành phát triển kể từ ngày bà con ở miền Bắc vào xây dựng vùng kinh tế mới ngót 30 năm nay, giờ đây Trạm Y tế xã Hoà Bắc ngày một trưởng thành, gánh vác trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương. Một tin vui là trong đợt kiểm tra mới đây, Trạm đã góp phần tích cực cùng với xã Hoà Bắc – đơn vị đầu tiên của huyện Di Linh, đạt được các tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2 (2011 - 2020).

Cơ sở Trạm Y tế xã Hoà Bắc được xây dựng khang trang
Cơ sở Trạm Y tế xã Hoà Bắc được xây dựng khang trang


Gìn giữ và phát huy thành tích xã đầu tiên của huyện Di Linh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1 vào năm 2003, Đảng bộ, chính quyền và các ngành, đoàn thể ở Hoà Bắc luôn quan tâm đến việc chăm lo sức khoẻ của người dân. Xã đã thành lập và thường xuyên củng cố, duy trì Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ (CSSK) nhân dân.

Với dân số gần 10 ngàn người, nhân lực về y tế của xã hiện nay gồm có 6 biên chế ở Trạm Y tế xã và 18 cán bộ y tế thôn bản ở đều khắp 18 thôn trong xã. Tuy còn thiếu (yêu cầu cần ít nhất là 8), nhưng hiện tại chỉ có 6 biên chế (trong đó có 1 bác sĩ), Trạm Y tế xã luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bác sĩ Đỗ Văn Thạnh – Trưởng Trạm Y tế xã Hoà Bắc, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trạm luôn có cán bộ thường trực để tiếp nhận bệnh nhân. Trạm hiện có 5 giường bệnh, đảm bảo việc điều trị ngoại trú và nội trú theo yêu cầu của người bệnh. Các chương trình mục tiêu quốc gia, như phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, phòng chống HIV/AIDS, truyền thông giáo dục sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ bà mẹ - trẻ em… được triển khai tốt và đạt hiệu quả”.

Cơ sở hạ tầng của Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang ở vị trí rộng rãi (diện tích mặt bằng rộng 1.540 m2) tại trung tâm xã và gần trục đường chính, đi lại thuận tiện. Năm 2011, Trạm Y tế xã được đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng kiên cố theo tiêu chuẩn trạm y tế cơ sở. Khối nhà chính gồm 1 tầng trệt, 1 tầng lầu, diện tích sử dụng 326 m2, với 13 phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ. Tuy còn thiếu, nhưng bước đầu, trang thiết bị y tế của Trạm được trang bị máy điện tim, máy đo đường huyết… và được cung cấp đủ các loại thuốc trong danh mục thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại trạm tế cơ sở. Các nhân viên y tế thôn bản đều được cấp túi y tế, gồm các loại thuốc theo danh mục đã được Bộ Y tế ban hành. Nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạng tầng và trang thiết bị, nên Trạm Y tế xã Hoà Bắc ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ tinh thần làm việc tích cực, nhiệt tình và có trách nhiệm, trong những năm qua, Trạm Y tế xã Hoà Bắc không để xảy ra “sự cố” đáng tiếc nào, hạn chế đến mức thấp nhất về sai sót trong chuyên môn, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn xã và ngày càng tạo được lòng tin của bà con ở địa phương.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trạm trưởng Đỗ Văn Thạnh, để xã Hoà Bắc hoàn thành tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm lo sức khoẻ cộng đồng và xứng đáng với danh hiệu là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020, thì cần tăng cường thêm cho Trạm Y tế xã ít nhất là 2 cán bộ y tế có chuyên môn nghiệp vụ; trang bị thêm một số thiết bị y tế cần thiết, như máy siêu âm, bình oxy cấp cứu…

XUÂN LONG