25 năm góp phần đầu tư xây dựng Lâm Hà giàu đẹp

03:03, 21/03/2013

Huyện Lâm Hà được thành lập từ tháng 10/1987 trên cơ sở sáp nhập Vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng với 5 xã của huyện Đức Trọng. Lâm Hà là vùng đất hội tụ của cư dân 30 dân tộc anh em từ nhiều miền quê trong cả nước về đây sinh cơ lập nghiệp, cùng nhau xây dựng quê hương Lâm Hà ngày càng giàu đẹp.

Huyện Lâm Hà được thành lập từ tháng 10/1987 trên cơ sở sáp nhập Vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng với 5 xã của huyện Đức Trọng. Lâm Hà là vùng đất hội tụ của cư dân 30 dân tộc anh em từ nhiều miền quê trong cả nước về đây sinh cơ lập nghiệp, cùng nhau xây dựng quê hương Lâm Hà ngày càng giàu đẹp.

Trải qua 25 năm xây dựng, hiện Lâm Hà được tỉnh đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế khá của tỉnh với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm bình quân từ 15-16%; riêng năm 2012 đạt 13,07%. Tổng sản phẩm xã hội ước đạt 4.326 tỷ đồng. Huyện có tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy chiếm 56,3% trong cơ cấu GDP. Từ đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây cà phê, cùng với quá trình tập trung đầu tư về kỹ thuật và nguồn vốn của cơ quan chuyên môn và các hộ dân, cà phê Lâm Hà đã đạt chất lượng và sản lượng khá cao. Loại cây công nghiệp chủ lực này đã giúp nhiều nông hộ đạt mức thu nhập cao, vươn lên mức sống khấm khá. Cùng với các chương trình phát triển, cơ cấu nông nghiệp của huyện đã có nhiều chuyển động mới theo hướng đa dạng hóa và sản xuất theo hướng thâm canh, áp dụng công nghệ mới, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất trên cơ sở phát triển các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp và có giá trị trên thị trường. Đến nay, Lâm Hà hình thành những vùng chuyên canh cây công nghiệp, đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ công nghiệp chế biến với gần 40.000ha cà phê, trên 400ha chè và 1.700ha dâu; sản lượng cà phê nhân đạt trên 100.000 tấn, chè 2.400 tấn và trên 12.000 tấn lá dâu. Huyện đang bước những bước đi vững chắc trong việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, trồng những loại rau, hoa mới và mở ra một triển vọng lớn khi thành công trong việc nuôi cá nước lạnh. Để đầu tư cho cả quá trình phát triển lâu dài ấy, ngoài nguồn vốn từ ngân sách, kênh đầu tư tín dụng của Agribank đã đóng góp một nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế tại Lâm Hà.

Với đặc thù tín dụng hướng về nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt từ khi thực hiện chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định 41/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như một nhiệm vụ chính trị hàng đầu, Agribank Lâm Hà đã đưa nguồn vốn dồi dào về với các hộ dân phát triển sản xuất, ổn định kinh tế, tạo sức bật cho từng hộ gia đình, từng thôn, từng xã, từng thị trấn của huyện. Đối với những chương trình phát triển kinh tế trọng tâm trên địa bàn Lâm Hà trong từng giai đoạn, Agribank đã cùng đồng hành, sâu sát với các nội dung để chuyển vốn kịp thời và hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Cùng với quá trình đầu tư làm gia tăng chuỗi giá trị cây trồng - vật nuôi, đơn vị đã làm giàu mạnh hơn cho vùng đất Lâm Hà bằng các chương trình đầu tư cho công nghiệp chế biến, thương mại - dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng… Từ sự khởi sắc của nền kinh tế, hàng năm huyện Lâm Hà hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách tỉnh giao, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện giai đoạn 2006-2010 được 641 tỷ đồng, năm 2011 thu ngân sách được 245 tỷ đồng (đạt 131% kế hoạch). Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng trong năm 2012, huyện thu ngân sách đạt trên 283 tỷ đồng, bằng 110% dự toán, thuộc nhóm các địa bàn có tỷ lệ thu ngân sách đạt cao của tỉnh Lâm Đồng.

Để nguồn vốn được sử dụng bền vững và tỷ lệ quay vòng vốn cao đến các hộ gia đình, chính quyền các xã đã phối hợp chặt chẽ cùng các cán bộ tín dụng của Agribank cùng giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay, trả lãi và trả nợ đúng hạn. Từ đó, tỷ lệ nợ xấu hàng năm tại địa phương có tỷ lệ rất thấp, riêng trong năm 2012 không có nợ xấu trong dư nợ đã cho vay.

Hai lăm năm xây dựng và phát triển, Agribank đã lớn mạnh cùng với sự phát triển của huyện. Hai lăm năm cũng đủ để một thế hệ lớn lên, phát triển, trưởng thành và gắn bó với địa phương. Trong đó, có không ít công dân Lâm Hà tiếp tục trở thành các cán bộ tín dụng, đưa vốn đến các địa bàn, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh. Lực lượng này biểu hiện cho sức trẻ, là thế hệ tiếp bước cha anh thực hiện những chiến lược về kinh tế trong giai đoạn mới.

TRẦN THANH PHƯƠNG
TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà