Agribank Lâm Đồng: 25 năm phát triển, 25 năm khẳng định thương hiệu và uy tín

03:03, 21/03/2013

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Agribank, phóng viên Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn thạc sĩ Nguyễn Văn Chiểu - Giám đốc Agribank Lâm Đồng về quá trình xây dựng, phát triển và đóng góp của Agribank Lâm Đồng 25 năm qua đối với sự phát triển KT-XH của địa phương.

Ngày 26/3/1988, Ngân hàng phát triển nông nghiệp Việt Nam được thành lập, sau đó chi nhánh Ngân hàng phát triển nông nghiệp các tỉnh, TP cũng lần lượt ra đời. Tại Lâm Đồng, buổi đầu được thành lập, gặp vô vàn khó khăn về mọi mặt, nhưng với sự quan tâm giúp đỡ của Ngân hàng cấp trên, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, cùng sự nỗ lực phấn đấu  không mệt mỏi của tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị, Agribank Lâm Đồng đã không ngừng phát triển, trở thành ngân hàng thương mại có thương hiệu và uy tín hàng đầu trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Agribank, phóng viên Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn thạc sĩ Nguyễn Văn Chiểu - Giám đốc Agribank Lâm Đồng về quá trình xây dựng, phát triển và đóng góp của Agribank Lâm Đồng 25 năm qua đối với sự phát triển KT-XH của địa phương.

Th.S Nguyễn Văn Chiểu
Th.S Nguyễn Văn Chiểu


P.V: Xin thạc sĩ khái quát quá trình xây dựng, phát triển và những đóng góp quan trọng của Agribank Lâm Đồng 25 năm qua?

Th.S Nguyễn Văn Chiểu: Agribank Lâm Đồng được thành lập tháng 7/1988 trong bối cảnh gặp vô vàn khó khăn, với một gia tài thừa hưởng chưa đến 3,4 tỷ đồng vốn tự huy động, trong đó tỷ lệ nợ quá hạn chiếm trên 3,1%, đội ngũ cán bộ, viên chức đông, nhưng trình độ chuyên môn nghiệp vụ có hạn, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng khó khăn lớn nhất là nếp nghĩ, cách làm nặng về cơ chế bao cấp, kinh doanh thua lỗ, đời sống của cán bộ, viên chức gặp nhiều khó khăn, hiệu quả công tác không cao. Trước thực tế đó, Cấp ủy, BGĐ Chi nhánh đã xây dựng một kế hoạch phát triển đơn vị theo từng thời kỳ, từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế của ngành, của địa phương với những giải pháp quan trọng như: Ổn định tổ chức, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; tìm hướng mở hoạt động kinh doanh đa năng; đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật; thực hiện cơ chế khoán tài chính; tạo lập thêm kênh chuyển tải vốn; mở rộng các hoạt động dịch vụ; nâng cao năng lực quản trị điều hành; hiện đại hóa công nghệ tin học đi đôi với chuẩn hóa nguồn nhân lực... Với việc thực hiện được chiến lược phát triển  phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế của ngành, của địa phương nói trên, đến cuối năm 2012, Agribank Lâm Đồng đã có một bộ máy tổ chức vững mạnh với 28 đơn vị cơ sở, hoạt động đồng bộ, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Tổng nguồn vốn huy động đạt 5.436 tỷ đồng, tăng gấp 1.599 lần;  dư nợ đạt 7.060 tỷ đồng, tăng gấp 630 lần; nợ xấu chiếm tỷ lệ 0,42% trên tổng dư nợ, giảm 2,68% so với khi mới được thành lập. Kết quả tài chính đạt 162% KH do TW giao và đây là năm thứ 20 liên tiếp Agribank Lâm Đồng luôn kinh doanh có lãi và hoàn thành tốt nghĩa vụ với Nhà nước, có tích lũy, đời sống CBVC không ngừng được cải thiện; đồng thời, tham gia tích cực các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương. Đi đôi với nhiệm vụ kinh doanh thương mại, Agribank Lâm Đồng còn thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư tín dụng theo chính sách của Đảng-Nhà nước như: Làm nghiệp vụ ủy thác cho vay hộ nghèo; cho vay hỗ trợ lãi suất đối với vùng II, vùng III; khoanh nợ đối với các hộ bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, chăm sóc cà phê; cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo NĐ 41 của Chính phủ; cho vay phát triển KT-XH vùng sâu, vùng xa, vùng bồng bào DTTS; cho vay hỗ trợ lãi suất theo NQ 30a của Chính phủ… Từ chỗ non yếu ban đầu, đến nay, Agribank Lâm Đồng đã và đang là một trong những Chi nhánh NHTM vững mạnh hàng đầu trên địa bàn tỉnh, với tỷ lệ thị phần huy động vốn chiếm 27,63%, thị phần đầu tư tín dụng chiếm 31,2%... nên đã khẳng định được thương hiệu và uy tín đối với khách hàng, góp phần  xây dựng quê hương Lâm Đồng không ngừng giàu đẹp. Với sự phát triển và những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong 25 năm qua, Agribank Lâm Đồng đã được Nhà nước, Chính phủ và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

PV: Bước vào giai đoạn hội nhập và cạnh tranh, cũng như việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương có những đòi hỏi và thách thức mới. Vậy Agribank Lâm Đồng định hướng hoạt động trong giai đoạn mới này như thế nào, thưa thạc sĩ?

Th.s Nguyễn Văn Chiểu: Để tiếp tục phát triển và giữ vững thương hiệu và uy tín của Agribank Lâm Đồng, chúng tôi định hướng hoạt động thời gian tới như sau: Tăng cường năng lực tài chính; nâng cao năng lực quản trị điều hành; duy trì tăng trưởng một cách hợp lý đảm bảo cân đối, an toàn và hiệu quả. Giữ vững và phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo trong hoạt động ngân hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, đồng thời mở rộng hoạt động ở khu vực thành thị và các lĩnh vực khác thuộc thế mạnh của địa phương. Đẩy mạnh hiện đại hóa  công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng đủ khả năng cạnh tranh và yêu cầu hội nhập quốc tế.

PV: Xin cảm ơn thạc sĩ!

HOÀNG KIẾN GIANG