Agribank Lâm Đồng: Đơn vị dẫn đầu trong hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

03:03, 21/03/2013

Ngược dòng lịch sử những năm 80 của thế kỷ trước, trên cơ sở thực hiện việc chuyển hoạt động của hệ thống Ngân hàng Việt Nam từ một cấp, sang hai cấp theo Nghị định 53 ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Phủ), cùng với một số chi nhánh ngân hàng chuyên doanh khác trên địa bàn, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng (Agribank Lâm Đồng) được thành lập với mạng lưới hoạt động phủ đều các huyện trong tỉnh.

Ngược dòng lịch sử những năm 80 của thế kỷ trước, trên cơ sở thực hiện việc chuyển hoạt động của hệ thống Ngân hàng Việt Nam từ một cấp, sang hai cấp theo Nghị định 53 ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Phủ), cùng với một số chi nhánh ngân hàng chuyên doanh khác trên địa bàn, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng (Agribank Lâm Đồng) được thành lập với mạng lưới hoạt động phủ đều các huyện trong tỉnh.

Trải qua 25 năm hình thành, khắc phục mọi khó khăn trong hoạt động để phát triển, Agribank Lâm Đồng đã trưởng thành vượt bậc và giữ vị trí dẫn đầu trong hoạt động ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cả về mạng lưới và thị phần hoạt động. Chi nhánh đã từng bước khẳng định những thế mạnh của mình trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đã gặt hái nhiều thành công, đưa Chi nhánh trở thành đơn vị chủ đạo và chủ lực trong hoạt động ngân hàng thương mại trên địa bàn Lâm Đồng, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước trong từng thời kỳ, nhất là việc thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và là người bạn đồng hành thân thiết của bà con nông dân trong tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những chiến lược hoạt động mà Agribank Lâm Đồng đã không ngừng nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Trước hết, ngay từ khi thành lập, Chi nhánh đã đề ra được chiến lược kinh doanh đúng đắn, luôn bám sát những chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ, của ngân hàng Nhà nước, của ngân hàng cấp trên để điều hành cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện, chi nhánh đã quan tâm chú trọng xây dựng và thực hiện chính sách khách hàng đúng đắn, mở rộng mạng lưới hoạt động đến các địa bàn nông thôn, các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nên đến nay Agribank Lâm Đồng là đơn vị có mạng lưới rộng nhất với 1 hội sở, 11 chi nhánh ngân hàng loại III, 15 phòng giao dịch, 28 trạm ATM phục vụ cho gần 200.000 khách hàng giao dịch. Song song với việc phát triển các dịch vụ ngân hàng truyền thống là nhận tiền gửi và cho vay đối với khách hàng, Agribank Lâm Đồng đã xây dựng và từng bước thực hiện các dịch vụ ngân hàng hiện đại như chuyển tiền điện tử, thanh toán quốc tế, chi trả kiều hối, kinh doanh ngoại tệ, trả lương qua tài khoản, giao dịch chứng khoán, đại lý bảo hiểm, đại lý bán vé máy bay. Ngoài ra, Chi nhánh đã phát huy có hiệu quả nhân tố con người. Công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ được thực hiện tốt từ khâu xây dựng quy hoạch cán bộ, đến kế hoạch đào tạo và bổ nhiệm cán bộ quản lý. Nhờ đó, đã tạo điều kiện và phát huy một cách tốt nhất năng lực của từng viên chức, từng người lao động. Trong quản trị điều hành, Chi nhánh đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất, nêu cao kỷ luật, kỷ cương từ cấp ủy, chuyên môn đến các đoàn thể, từ cán bộ lãnh đạo đến từng nhân viên tác nghiệp dựa trên cơ sở một hệ thống nội quy, quy định, quy chế, phân công, phân nhiệm rõ ràng. Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ của chi nhánh thường xuyên được nâng cao, hiệu quả, tổ chức thực hiện tốt, đã giúp cho hoạt động của chi nhánh ngày càng đi vào nề nếp, tính chuyên nghiệp cao và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhờ những chiến lược hoạt động nêu trên, đã mang đến cho chi nhánh những thành quả đáng trân trọng. Đó là, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động bình quân hàng năm đạt trên 25%, chiếm thị phần huy động và dư nợ cho vay lớn nhất trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn với tỷ lệ trên 30%, nhiều năm có tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn, là ngân hàng giữ vai trò chủ đạo và chủ lực, nòng cốt, tích cực trong thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng, kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi và tăng qua các năm.

Với những thành quả đạt được trong 25 năm qua, tập thể và nhiều cá nhân của Agribank Lâm Đồng đã được các cấp, các ngành khen tặng nhiều bằng khen và danh hiệu thi đua cao quý. Đáng chú ý là tập thể Chi nhánh đã được Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998 và tặng Cờ Thi đua năm 1999, được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2001 và năm 2007, cũng như được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen.

Th.s TRẦN VĂN ANH
Giám đốc NHNN Chi nhánh Lâm Đồng