ATVSLĐ và PCCN - nhiều vấn đề cần làm

03:03, 17/03/2013

Từ ngày 17/3, Tuần lễ An toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 15 diễn ra trên toàn quốc. Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh Lâm Đồng, trong 5 ngày, đoàn kiểm tra liên ngành ra quân đợt 1 triển khai tại 10 doanh nghiệp (DN) và cho thấy nhiều vấn đề.

Từ ngày 17/3, Tuần lễ An toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 15 diễn ra trên toàn quốc. Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh Lâm Đồng, trong 5 ngày, đoàn kiểm tra liên ngành ra quân đợt 1 triển khai tại 10 doanh nghiệp (DN) và cho thấy nhiều vấn đề.

Những nội dung được kiểm tra từ hồ sơ đến thực tế đối với các DN tập trung 3 lĩnh vực là an toàn lao động (ATLĐ); vệ sinh lao động (VSLĐ) và phòng chống cháy nổ (PCCN). Ngoài những ưu điểm đạt mức độ khác nhau được ghi nhận và khích lệ, điều mà đoàn nhấn mạnh phân tích, đánh giá là những hạn chế, tồn tại không chỉ cho các DN được kiểm tra khắc phục trong vòng 30-45 ngày mà còn là bài học rút ra cho nhiều DN khác về công tác ATVSLĐ - PCCN.

Những tồn tại phổ biến

Về ATLĐ, việc thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) các đơn vị chưa triển khai hoặc triển khai không đúng theo Thông tư số 01/2011/TT-BLĐTBXH-YT ngày 10/1/2011 của Bộ LĐTB&XH và Bộ Y tế. Khá nhiều DN chưa cử cán bộ làm công tác y tế, chưa xây dựng kế hoạch BHLĐ và chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Cũng nhiều DN trong năm 2012 chưa tổ chức huấn luyện hoặc huấn luyện chưa đầy đủ về nội dung ATLĐ cho người lao động; chưa thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về ATVSLĐ, tai nạn lao động; chưa cấp thẻ ATLĐ cho người lao động. Một thiếu sót khác các DN cũng thường mắc phải là chưa trang bị bảng nội quy an toàn, biển cảnh báo về ATVSLĐ-PCCN tại nơi làm việc. Một số thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ chưa thực hiện kiểm định; một số máy, thiết bị chưa trang bị bảng hướng dẫn vận hành; nơi làm việc phát sinh các yếu tố nguy hiểm thiếu sự che chắn bảo đảm an toàn. Khá nhiều DN trong năm 2012 chưa thành lập hoặc chưa tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho đội sơ cấp cứu; chưa thực hiện đầy đủ về đo kiểm môi trường lao động tại nơi làm việc. Vấn đề khám bệnh nghề nghiệp chưa được tách riêng các đối tượng lao động, trong lúc tại tỉnh Lâm Đồng chưa có cơ sở chuyên trách kết luận được vấn đề này. Trong năm 2012, cũng khá nhiều DN chưa tổ chức huấn luyện PCCC cho lực lượng tại chỗ; chưa xây dựng phương án PCCC tại đơn vị; các bảng nội quy, tiêu lệnh PCCC cũ kỹ, khó nhìn, khó đọc…  

Và những cá biệt    
 
Điều đáng tiếc là vẫn còn có những trường hợp thi công ở vị trí trên cao nhưng chưa sử dụng dụng cụ bảo hộ ATLĐ. Thực trạng này một phần do ý thức của người lao động, phần nữa cơ quan quản lý chưa nghiêm. Cá biệt có một DN để xẩy ra 1 vụ tai nạn lao động nhưng chưa thực hiện báo cáo cơ quan chức năng. Có DN hầu hết lao động vận hành các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt ATLĐ chưa có bằng cấp chứng chỉ theo quy định. Tại công trình thi công Trung tâm Hành chính tỉnh của Ban Quản lý và điều hành các dự án tại tỉnh Lâm Đồng tồn tại vấn đề rất đáng lưu ý là giấy chứng nhận khám sức khoẻ ban đầu cho người lao động chưa đúng quy định của Bộ Y tế. Vẫn còn DN thực hiện bồi dưỡng cho người lao động làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm bằng tiền thay bằng hiện vật; một số DN khu vực nhà máy vệ sinh công nghiệp chưa thực hiện tốt. Một vài DN chưa đo đếm, kiểm tra hệ thống điện trở tiếp đất của hệ thống chống sét; khu vực chứa ô xy còn để các vật dụng dễ cháy; một số bình chữa cháy và hệ thống báo cháy tự động chưa bảo dưỡng định kỳ; máy bơm chữa cháy, hệ thống đường thoát nạn khi xẩy ra sự cố chưa đạt yêu cầu đảm bảo về an toàn PCCC.

Riêng Công ty TNHH xây dựng Hoàng Liên Sơn đang thi công công trình Đa Lat shopping center gói 2, trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Khánh Long - Trưởng phòng Việc làm-ATLĐ của Sở LĐTBXH Lâm Đồng kết luận tồn tại, thiếu sót và sai phạm còn rất nhiều cả 3 lĩnh vực: ATLĐ, VSLĐ và PCCN. Đối với PCCN, trung tá Dương Văn Huy, đại diện cảnh sát PCCC, thành viên đoàn cho rằng công ty này đã vi phạm đến 4 lỗi: không có phương án PCCC; không có quyết định thành lập và không huấn luyện lực lượng; nội quy không ban hành và niêm yết tại nơi làm việc; phương tiện chữa cháy không đảm bảo từ vị trí, khoảng cách đặt đến số lượng. Được biết, năm 2011 đã kiểm tra công ty này nhưng đến nay vẫn tái phạm. Vì vậy, có thể xử phạt hành chính về ATLĐ và PCCC theo các Nghị định hiện hành đối với Công ty Hoàng Liên Sơn. Đoàn đã yêu cầu Công ty có buổi làm việc tại Sở LĐTBXH tỉnh trong tuần này để bổ túc hồ sơ và xem xét hình thức xử lý. Đây là bài học rất cần được rút kinh nghiệm không chỉ Công ty này mà đối với các DN khác mỗi khi không chú trọng thích đáng đến công tác ATVSLĐ - PCCN.   

MINH ĐẠO