Cần bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt

03:03, 31/03/2013

Tuyến đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt đã được đưa vào khai thác sử dụng từ mấy năm nay và đang bộc lộ một số tồn tại cần phải khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt đã được đưa vào khai thác sử dụng từ mấy năm nay và đang bộc lộ một số tồn tại cần phải khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Trung tâm Tư vấn quản lý dự án và Kiểm định chất lượng giao thông vận tải - Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, qua kiểm tra đánh giá trong 6 vị trí cống dân sinh dọc tuyến đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt hiện 4 vị trí đường gom và cống dân sinh đã được chủ đầu tư thi công cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại trong công tác triển khai thi công và giải phóng mặt bằng. Cụ thể đó là đường gom nhánh bên phải cống dân sinh tại Km 220+220 do nhà thầu thi công không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt nên có một số hộ dân khiếu nại yêu cầu xem xét lại phương án tuyến cho phù hợp. Qua đó, Trung tâm đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn thiết kế kiểm tra so sánh phương án đã thi công và phương án theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt để trình chủ đầu tư xem xét nhưng nhà thầu và tư vấn thiết kế chưa triển khai thực hiện. Theo Sở Giao thông vận tải, đối với hạng mục dải phân cách, hiện có 4 vị trí thi công chưa được hoàn chỉnh theo hồ sơ thiết kế được duyệt và ngay cả hệ thống hàng rào bảo vệ cũng có 3 đoạn chưa được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế. Đặc biệt có tới 53 vị trí hàng rào bị hư hỏng do người dân tự phá để làm lối đi (và chỉ tính riêng đoạn tuyến từ Km 207+000 đến Km 219+000 dài 12 km qua núi đồi người dân đã tự phá 44 vị trí bên phải tuyến và 63 vị trí bên trái tuyến đường cao tốc để đấu nối vào đường tự phát ra cao tốc). Bên cạnh việc hàng rào, dải phân cách bị phá để băng ngang, một số cọc tiêu, biển báo cũng bị hư hỏng, bong tróc không còn tác dụng chỉ dẫn giao thông, đặc biệt, trên 10 vị trí hư hỏng mặt đường với các biểu hiện ổ gà, rạn nứt và lún võng cục bộ.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải, thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã có chỉ đạo nhà thầu khắc phục một số tồn tại nên đã sửa chữa một số vị trí mặt đường bị hư hỏng, tuy nhiên các vị trí này lại tiếp tục bị hư hỏng. Và tuy nhà thầu đã khắc phục một số tồn tại, song các hạng mục như dải phân cách giữa, các vị trí hàng rào bị phá vỡ, vị trí đấu nối… nhà thầu chưa thực hiện do chưa bố trí được nhân lực, xe máy. Tư vấn thiết kế chậm xuất hồ sơ để trình duyệt. Sở Giao thông vận tải đã đề nghị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện xử lý các tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Đồng thời hoàn tất các hồ sơ xử lý kỹ thuật các hạng mục đường gom dân sinh sớm trình chủ đầu tư phê duyệt. Vấn đề người dân phá rào làm lối đi, ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay: Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư công trình với các cơ quan địa phương. Do đó, kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan - nhất là huyện Đức Trọng có phương án bảo vệ tuyến đường, đồng thời tuyên truyền người dân không xâm phạm công trình và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.     

XUÂN TRUNG