CĐCS Công ty CP Chè Lâm Đồng: Quan tâm đến người lao động

04:03, 27/03/2013

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Chè Lâm Đồng luôn thực hiện đúng chức năng là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Nổi bật là ở 2 lĩnh vực: Thực hiện tốt chế độ chính sách cho công nhân và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Công ty.

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Chè Lâm Đồng luôn thực hiện đúng chức năng là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Nổi bật là ở 2 lĩnh vực: Thực hiện tốt chế độ chính sách cho công nhân và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Công ty.

Ông Lương Lân - Chủ tịch CĐCS Công ty CP Chè Lâm Đồng, cho biết: Công ty CP Chè Lâm Đồng là một đơn vị dẫn đầu của Ngành Chè tỉnh Lâm Đồng và là một trong 10 đơn vị được Bộ Công thương xếp loại Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2009 và năm 2010. Ngành nghề của Công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chè xanh, chè đen xuất khẩu sang các nước Đông Âu, Nga, Đài Loan… Hiện, Công ty có 1 nhà máy chế biến với 3 dây chuyền sản xuất chè đen OTD, CTC; 1 nông trường với 3 đội sản xuất; 1 chi nhánh xuất nhập khẩu đóng tại TP HCM và 1 cơ quan văn phòng đóng trên địa bàn TP Bảo Lộc. Tổng số đoàn viên công đoàn hiện nay là 171/ 171 CBCNV. Mặc dù địa bàn hoạt động tương đối rộng, nhưng CĐCS Công ty CP Chè Lâm Đồng luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt. Trong nhiệm kỳ qua (2008 - 2012), CĐCS Công ty đã giới thiệu cho Đảng giúp đỡ, kết nạp được 9 đảng viên mới.

Để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, CĐCS đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty mở Hội nghị đại biểu người lao động hàng năm và ký kết Thoả ước lao động tập thể; trong đó, có bổ sung thêm một số điều khoản có lợi hơn cho người lao động, như: Chế độ thử việc được hưởng 100% lương; thực hiện đầy đủ các chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, chế độ bồi dưỡng cho công nhân làm các công việc nặng nhọc, độc hại…; 100% công nhân được trang bị các thiết bị bảo hộ an toàn lao động; 100% CNVCLĐ được mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác. “Trong bối cảnh còn khó khăn như hiện nay, Công ty vẫn luôn duy trì và giữ vững mức độ sản xuất, tạo được việc làm thường xuyên cho người lao động đã là một sự nỗ lực lớn của Ban Giám đốc và toàn thể công nhân. Về phần mình, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưa cho Ban Giám đốc đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất, hệ thống máy hút bụi, quạt thông gió, ánh sáng, băng chuyền, xe đẩy… để giảm bớt mức độ nặng nhọc, độc hại cho người lao động” - Anh Phạm Tấn Đức, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Chè 19/5, tâm sự.

Song song với đó, CĐCS còn chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã thật sự mang lại lợi ích cho đơn vị, như: Phong trào “Cải tiến lắp thêm sàng tách cọng của dây chuyền CTC”, phong trào “Tự động hoá dàn máy tiện”, “Cải thiện điều kiện làm việc bằng cách lắp ráp các băng chuyền từ khâu nạp liệu đến khâu cuối cùng”... Qua đó, năng suất, chất lượng sản phẩm đều được nâng cao; đồng thời, giảm bớt mức độ nặng nhọc cho người lao động. Riêng sáng kiến “Cải tiến chế độ sấy” đã làm lợi cho Công ty mỗi năm 800 triệu đồng.

Từ những phong trào thi đua, Công ty đã động viên và kịp thời khen thưởng 50 triệu đồng cho những tập thể và cá nhân có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. “So với mức độ sản xuất của Công ty, thì mức thu nhập hơn 3 triệu đồng/ người/ tháng là hợp lý. Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời mỗi khi có công nhân bị ốm đau. Mong muốn của người lao động chúng tôi là trong thời gian tới, Công ty tạo thêm nhiều việc làm để tăng thêm thu nhập” - Anh Trần Văn Cư, ở Bộ phận Cơ điện, Nhà máy Chè 19/5, trao đổi. Cô Phạm Thị Lành, ở Tổ hoàn thành phẩm 1 (Nhà máy Chè 19/5), tâm sự: “Ở đây, chúng tôi làm công ăn lương theo sản phẩm. Có những ngày chúng tôi làm được 3 công; nhưng vào mùa khô, nguyên liệu hiếm, nên cũng gặp đôi chút khó khăn!”.

Để cải thiện điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của công nhân, trong thời gian qua, CĐCS còn tổ chức các phong trào thể dục, thể thao; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; trợ cấp các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”, quỹ “Công nhân lao động nghèo”…

CĐCS Công ty CP Chè Lâm Đồng là đơn vị đạt vững mạnh xuất sắc 5 năm liền. Trong nhiều năm, CĐCS Công ty CP Chè Lâm Đồng đã được Tổng  Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và Cờ thi đua.

TRỊNH CHU