Chủ động phòng, chống cháy rừng

11:03, 13/03/2013

(LĐ online) - Ngày 12/3/2013, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 70 vụ cháy rừng, với diện tích cháy khoảng 150,77 ha, cao hơn nhiều so với năm 2012 (Cả năm 2012 xảy ra 31 vụ, diện tích 65,22 ha).

(LĐ online) - Ngày 12/3/2013, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 70 vụ cháy rừng, với diện tích cháy khoảng 150,77 ha, cao hơn nhiều so với năm 2012 (Cả năm 2012 xảy ra 31 vụ, diện tích 65,22 ha). Trước nguy cơ cháy rừng đang ở tình trạng đáng báo động, PV Baolamdong.vn đã có buổi phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Khang Thiên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng về phương án cũng như biện pháp ứng phó trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2012-2013.

PV: Thưa ông, nhận định chung của ông về tình hình cháy rừng và những nguyên nhân gây cháy rừng chủ yếu từ đầu mùa khô đến nay?
 

Ông Nguyễn Khang Thiên
Ông Nguyễn Khang Thiên

Ông Nguyễn Khang Thiên: Hiện nay, tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang ở cấp độ 5- cấp cực kỳ nguy hiểm, số vụ cháy từ đầu mùa khô đến nay tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Với đặc thù rừng thông dễ gây cháy trong mùa khô ở trung tâm các khu vực: Đà Lạt, Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lộc.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do: Thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài; Người dân đốt rẫy cháy lan vào rừng, một số du khách hoặc người dân bất cẩn khi dung lửa trong rừng; Thảm thực bì dày đậm, dễ bắt cháy…

PV: Trước tình hình trên, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã có phương án như thế nào trong công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2012-2013?

Ông Nguyễn Khang Thiên: Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của tỉnh đang được đặt ở mức cao điểm, sẵn sàng ứng phó. Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật trong PCCCR. Tổ chức nhiều đợt huấn luyện, thao diễn nghiệp vụ PCCCR với quy mô thích hợp cho các lực lượng cơ động của các xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh; Triển khai các phương án PCCCR ngay tại cơ sở theo phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ - Lực lượng tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - Hậu cần tại chỗ). Thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động của các Ban Chỉ huy PCCCR các cấp, đặc biệt, Ban Chỉ huy PCCCR các cấp xã luôn chuẩn bị tốt từ khâu xây dựng lực lượng, chuẩn bị dụng cụ phương tiện, huấn luyện kỹ năng quan sát phát hiện lửa rừng và báo động kịp thời... đến việc khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện cần thiết để nhanh chóng triển khai chữa cháy khi lửa rừng mới phát sinh.

Đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã trang bị các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị nhiều hơn so với mọi năm để sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra, với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng cho công tác PCCCR.

Tỉnh Lâm Đồng hiện có diện tích tự nhiên 997.354 ha, diện tích có rừng là 598.192 ha, độ che phủ 60,4% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Gồm 532.399 ha rừng tự nhiên và 65.794 ha rừng trồng, với đặc thù rừng thông (lá rụng nhiều và có tinh dầu) nên dễ gây cháy. Lâm Đồng luôn là một trong những tỉnh trọng điểm PCCCR trong cả nước, nạn cháy rừng vẫn là mối đe doạ thường trực với sự tồn tại của nhiều vùng rừng vào mùa khô hàng năm.

PV: Thưa ông, hiện nay công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng đang được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Khang Thiên: Chúng tôi kết hợp với Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh thu thập số liệu khí tượng, theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời dự báo cháy cho nhân dân hàng ngày, hàng tuần, nhất là 3 khu vực trọng điểm: Đà Lạt, Đức Trọng, Bảo Lộc.

Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm kết hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền lưu động, phát thanh, thông tin… cảnh báo nguy cơ cháy rừng, cấp báo động PCCCR đến các địa phương, đơn vị, người dân biết để chủ động phòng cháy và kịp thời chủ động đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

PV: Trước tình trạng báo động về nguy cơ cháy rừng, ông có thông điệp gì gửi đến người dân toàn tỉnh trong việc PCCCR?

Ông Nguyễn Khang Thiên: Trước tình trạng thời tiết khô hanh kéo dài, nguy cơ cháy rừng có thể diễn ra bất cứ lúc nào, nên đề nghị bà con luôn đề cao cảnh giác và hết sức cẩn thận, không nên dùng lửa trong rừng. Khi phát hiện cháy rừng cần báo nhanh cho các đơn vị chức năng, cùng tổ chức lực lượng chữa cháy kịp thời để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm mong muốn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, toàn dân luôn nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô 2012-2013, tích cực bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quý giá của tỉnh nhà.

Cảm ơn ông!

Diễm Thương