Công đoàn cơ sở Công ty Scavi Lâm Đồng: Xây dựng mối quan hệ tốt với người lao động

04:03, 27/03/2013

Ngoài đảm bảo các chế độ tiền lương và bảo hiểm, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Scavi Chi nhánh Lâm Đồng còn quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Ngoài đảm bảo các chế độ tiền lương và bảo hiểm, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Scavi Chi nhánh Lâm Đồng còn quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Do đặc thù 90% lao động tại Công ty là nữ nên người lao động còn được hỗ trợ tiền học cho trẻ mầm non, tiền thuê nhà đối với những lao động ở trọ. Khi ốm đau hoặc gặp tai nạn dài hạn, Công ty vẫn trả mức lương cơ bản. Nhờ đó, mối quan hệ giữa người lao động với Công ty ngày càng được gắn bó.

Công nhân làm việc tại Công ty Scavi Chi nhánh Lâm Đồng
Công nhân làm việc tại Công ty Scavi Chi nhánh Lâm Đồng


Trước đây, khi mới thành lập vào năm 2004, mối quan hệ với người lao động tại Công ty Scavi có những bất ổn. Việc bãi công, lãng công của công nhân vẫn xuất hiện do họ cho rằng các chế độ lương, thưởng chưa đảm bảo. Thế nhưng, đến hiện nay, 780 lao động làm việc tại đây đã gắn bó và khá hài lòng về các khoản chi trả mà Công ty dành cho mình. Chị Nguyễn Thị Hồng Thuần, Chủ tịch CĐCS Công ty Scavi, cho biết: Lúc đó, Ban chấp hành rất vất vả trong việc tạo dựng mối quan hệ giữa người lao động và Công ty. Cả Công đoàn và lãnh đạo Công ty phải mất nhiều thời gian để giải thích về nội quy làm việc cũng như các chế độ cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, vào thời điểm 2004, người lao động nơi đây chưa quen với tác phong công nghiệp, chưa hiểu biết về Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp và cũng chưa có thói quen hưởng lương theo sản phẩm. Do đó, giữa Công ty và người lao động còn có những bất đồng. Đến nay, người lao động đã thấu đáo được những vấn đề này và an tâm làm việc. Chị Hà Thị Soa, công nhân Bộ phận vật tư Công ty Scavi, chia sẻ: Bản thân tôi đã làm công nhân ở đây được 8 năm rồi. Ngoài các chế độ lương, thưởng, Công ty cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần cho công nhân, nhất là các chị em phụ nữ.

Công ty Scavi Chi nhánh Lâm Đồng là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực may mặc với 100% vốn nước ngoài (Pháp). Do đó, việc tuân thủ luật pháp và các quy định đối với người lao động của nước sở tại luôn được Công ty quan tâm và chú trọng thực hiện. Ngoài mức lương bình quân 3 triệu đồng/tháng và được đóng bảo hiểm, người lao động tại Công ty còn được tiền thưởng vào các dịp lễ, tết; thưởng cho con em công nhân là học sinh giỏi các cấp và thưởng cho công nhân sáng tạo, phụ nữ Hai giỏi, vượt khó… Ngoài ra, đối với những lao động thuê phòng trọ đều được hỗ trợ 100 ngàn đồng; những công nhân có con nhỏ phải gởi nhà trẻ được hỗ trợ 100 – 150 ngàn đồng/ tháng. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thuần, điều đặc biệt nhất mà Công ty Scavi thực hiện được đó là tính nhân văn trong việc đối đãi với những công nhân bị tai nạn hoặc bị bệnh nan y phải nghỉ việc dài hạn. Chị Thuần kể: Tháng 7/2012, 3 công nhân không may gặp tai nạn giao thông bị thương nặng. Trong suốt thời gian 5 - 6 tháng nằm điều trị, các chị được hưởng các chế độ và hỗ trợ tiền lương. Đồng thời, Công đoàn còn quyên góp để ủng hộ tiền cho các chị điều trị. Đến nay, dù sức khoẻ chưa hồi phục hẳn, có chị vẫn phải đi nạng, nhưng Công ty vẫn sẵn sàng nhận các chị trở lại làm việc. Trường hợp khác, có chị bị bệnh ung thư, Công ty vẫn hỗ trợ tiền lương căn bản trong thời gian dài. Đây chính là động lực giúp các chị vượt qua bệnh tật và sớm trở lại với công việc. Lý giải về điều này, ông Trần Văn Phương, Giám đốc Công ty Scavi, chia sẻ: Quan điểm của Công ty là mỗi công nhân là một “dòng máu” chảy trong “cơ thể” Công ty. Nếu không có công nhân, không tạo được sự đồng thuận của công nhân thì Công ty khó có thể phát triển. Do đó, chăm lo đến đời sống của công nhân cũng chính là chăm lo đến sự phát triển vững bền của Công ty.

Hiện tại, Công ty Scavi vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Phương, do yêu cầu nên Công ty chỉ tuyển dụng lao động đã có tay nghề, không tuyển và đào tạo nghề như trước. Chủ trương của Công ty là dồn chi phí đào tạo nghề để tăng tiền chuyên cần, tiền thưởng cho những công nhân đã có gắn bó lâu bền với Công ty. Ông Cao Đình Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo và Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, một số công ty ngành may mặc vẫn trụ vững và giải quyết tốt chế độ chính sách cho người lao động là một tín hiệu đáng mừng. Các doanh nghiệp hoạt động tốt thường có sự gắn bó giữa lãnh đạo công ty và hoạt động Công đoàn. Riêng tại Công ty Scavi, qua nhiều năm, Công ty có mối quan hệ với công nhân thông qua hoạt động của tổ chức CĐCS khá tốt. Công ty luôn tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động và quan tâm đến đời sống mọi mặt của người lao động.

ĐÔNG ANH