Công đoàn cơ sở Tân Việt (Bảo Lộc): “Lá cờ đầu” trong phong trào thi đua

02:03, 07/03/2013

Với một đơn vị SXKD sử dụng nhiều lao động thì càng phải quan tâm đến công tác thi đua để tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ.

Từ thực tiễn, kỹ sư mỏ Nguyễn Nhị Đông - Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc điều hành Mỏ ĐamB’ri, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác vật liệu Tân Việt (gọi tắt là Công ty Tân Việt) đã rút ra kinh nghiệm và cho chúng tôi hay rằng: “Với vai trò của mình, CĐCS Công ty Tân Việt đã làm tốt các phong trào thi đua; từ đó, đã tham gia tốt công tác quản lý và đắc lực giúp cho Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)”. Và, cũng theo ông Nguyễn Nhị Đông, với một đơn vị SXKD sử dụng nhiều lao động thì càng phải quan tâm đến công tác thi đua để tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ.

“Bê tông ly tâm chịu lực” là một trong những sản phẩm đảm bảo chất lượng của Công ty Tân Việt
“Bê tông ly tâm chịu lực” là một trong những sản phẩm đảm bảo chất lượng của Công ty Tân Việt


Công ty Tân Việt được thành lập từ 22/10/2003 tại thôn 10, xã Đam B’ri, thành phố Bảo Lộc. Đến tháng 5/2004, Chi bộ Công ty được thành lập và đến đầu 2005, CĐCS cũng được hình thành. CĐCS hiện có 77 đoàn viên trong tổng số 85 lao động đang làm việc tại Công ty. Nhờ sự quan tâm của Chi bộ, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và sự cố gắng, nỗ lực của chính mình, liên tục từ ngày thành lập, CĐCS Công ty Tân Việt là đơn vị vững mạnh, được nhiều cấp, ngành tặng bằng và giấy khen. Riêng năm 2012, CĐCS Công ty Tân Việt được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Cờ thi đua xuất sắc”.

Trong các phong trào thi đua, phong trào thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được đưa lên hàng đầu. Công đoàn chủ động phối hợp với Công ty tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho cán bộ chủ chốt, cho mạng lưới ATVS viên, cho những công nhân mới tuyển dụng; trong đó, được chú trọng hơn là những công nhân làm việc tại các công trường khai thác, khoan, nổ mìn và nhân viên quản lý, sử dụng vật liệu cháy, nổ. Ông Nguyễn Nhị Đông cho biết: “Đến nay, hầu hết cán bộ, công nhân trong Công ty đều thông hiểu và chấp hành tốt công tác ATVSLĐ. Đơn vị cũng đã quan tâm, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân và các thiết bị bảo hộ lao động liên quan; thực hiện tốt chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, chế độ bồi dưỡng cho công nhân làm các công việc nặng nhọc, độc hại; tích cực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ – PCCN hàng năm; luôn gìn giữ và phát huy tốt Dự án “Góc văn hoá ATLĐ” do Liên đoàn Lao động tỉnh đầu tư, xây dựng tại Mỏ ĐamB’ri”. Nhờ vậy, trong những năm qua, Công ty Tân Việt không để xảy ra các “sự cố” tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và những vụ việc mất ATLĐ.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Ban giám đốc giao cho CĐCS và Bộ phận phụ trách công tác Khoa học – Kỹ thuật chịu trách nhiệm. Trong những năm qua, phong trào này đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng và góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Một trong những sáng kiến nổi bật là: Sáng kiến sử dụng “búa đập máy” để đập vỡ đá lớn quá kích cỡ, thay cho việc dùng “búa khoan tay”. Búa khoan khoan các lỗ sâu để nạp mìn nổ, xử lý các cục đá lớn. Sau khi nổ sẽ để lại khói thuốc nổ và bụi, gây ảnh hưởng môi trường và người trực tiếp lao động. Khi dùng búa đập máy, không những khắc phục nhược điểm của việc dùng búa khoan tay, mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (không còn vất vả ôm búa khoan tay để khoan từng cục đá lớn); tiết kiệm chi phí tiền công, chi phí vật tư kíp nổ và thuốc nổ. Hoặc, sáng kiến “Cải tiến hệ thống dẫn nước” để chống bụi, tưới cây xanh, phòng cháy chữa cháy trong toàn khu Mỏ. Hệ thống này vừa làm lợi rất lớn cho Công ty, vừa tạo nên một môi trường sinh thái, cảnh quan “xanh, sạch, đẹp” tại khu vực làm việc.

Ngoài ra, CĐCS Công ty Tân Việt còn duy trì tốt phong trào thi đua, góp phần xây dựng các công trình, tạo ra các sản phẩm mới, như “Kho chứa vật liệu nổ công nghiệp” kiên cố, an toàn; “Khu Văn phòng điều hành” của Công ty sạch đẹp, khang trang; “Hồ chứa nước sinh thái” góp phần bảo vệ môi trường; “Đường giao thông nông thôn Tân Việt” (tổng chi phí công trình trên 9 tỷ đồng) phục vụ hoạt động SXKD của Công ty và nhu cầu đi lại của người dân địa phương; sản phẩm “Ống cống bê tông ly tâm chịu lực” đảm bảo chất lượng, phục vụ cho nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng của các ngành và địa phương; lắp đặt “Trạm chế biến đá có công suất 15 tấn/1 giờ tại Mỏ đá Phú Sơn (Đạ Huoai)…

Để tạo được các phong trào thi đua nói trên, CĐCS cùng với Ban giám đốc Công ty luôn quan tâm đến đời sống của công nhân và người lao động; thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…; cải thiện điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho công nhân, nhất là ở khu tập thể. Nhờ vậy, liên tục từ ngày thành lập đến nay, năm nào Công ty Tân Việt cũng hoàn thành đạt và vượt kế hoạch SXKD và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Riêng trong năm 2012, Công ty đạt được doanh thu 35 tỷ đồng, tăng hơn 5 tỷ đồng; nộp thuế Nhà nước 3 tỷ đồng, tăng hơn 500 triệu đồng và thu nhập bình quân của người lao động đạt 3 triệu đồng/1 tháng, tăng hơn 200.000 đồng so với năm 2011.

BÙI TRƯỞNG