Công đoàn Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng: Chú trọng nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động

03:03, 27/03/2013

Từ một DNNN, qua hơn 9 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, và sau 2 lần Nhà nước thoái vốn, đến đầu năm 2012, Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng không còn vốn Nhà nước, nhưng doanh nghiệp và Công đoàn Công ty luôn duy trì thực hiện tốt công tác đào tạo tay nghề, thi bậc thợ, gắn với hội thi Bàn tay vàng truyền thống cho người lao động...

Từ một DNNN, qua hơn 9 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, và sau 2 lần Nhà nước thoái vốn, đến đầu năm 2012, Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng không còn vốn Nhà nước, nhưng doanh nghiệp và Công đoàn Công ty luôn duy trì thực hiện tốt công tác đào tạo tay nghề, thi bậc thợ, gắn với hội thi Bàn tay vàng truyền thống cho người lao động. Đây chính là tiền đề để doanh nghiệp phát triển ổn định và vững chắc, đồng thời giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hơn 600 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất rượu vang tại Nhà máy Rượu Vang Đà Lạt
Sản xuất rượu vang tại Nhà máy Rượu Vang Đà Lạt


Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đức Bính - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng cho biết: “Tuy vốn Nhà nước trong doanh nghiệp không còn, tỷ lệ người lao động nắm cổ phần còn rất ít (gần 6%), nhưng người lao động luôn tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó đoàn kết, năng động, sáng tạo, không ngừng thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm”. Nhờ sự đoàn kết, năng động sáng tạo trong lao động nên trong 5 năm gần đây, doanh thu hàng năm của doanh nghiệp tăng từ 15-35%; lợi nhuận tăng từ 25-50%; nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước từ 25-58%; thu nhập năm sau cao hơn năm trước từ 10-25%... Có được kết quả đó, không thể không nhắc tới vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, quan tâm nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, duy trì hội thi Bàn tay vàng hằng năm, tổ chức tốt các hoạt động đối thoại trong doanh nghiệp.

Để nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty đã tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty thành lập hội đồng thi, giao cho các phòng chuyên môn soạn thảo giáo án, theo bậc thợ, có thời gian học lý thuyết, thực hành để đáp ứng với yêu cầu, trình độ, công việc của từng người lao động. Nhằm kịp thời động viên khích lệ người lao động nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong quá trình đào tạo, doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ cho công nhân học đạt loại giỏi, công nhân nhiều năm liền đạt bàn tay vàng được nâng lương trước thời hạn và được thưởng bằng vật chất. Mặt khác, việc thi tay nghề nâng bậc thợ được doanh nghiệp, người lao động và công đoàn ghi trong Thoả ước lao động tập thể, Hợp đồng lao động, mọi người vào làm việc trong doanh nghiệp bắt buộc phải học tập nội quy lao động, được trang bị bảo hộ lao động… Hằng năm, doanh nghiệp cũng đã đầu tư bình quân 30 triệu đồng để đào tạo thi tay nghề cho hơn 100 công nhân và trên 225 triệu đồng cho công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động.

Cùng với việc quan tâm nâng cao tay nghề cho người lao động, phát huy quyền làm chủ của người lao động bằng việc thường xuyên tổ chức các đợt đối thoại trong doanh nghiệp theo định kỳ, thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng còn đặc biệt quan tâm tới phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá dây chuyền sản xuất... Trên cơ sở đó, hằng năm, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc phát động 3 đợt thi đua nhân các ngày lễ lớn trong năm, đồng thời hướng dẫn tổ chức đăng ký thi đua với các phong trào thi đua tăng năng suất, chất lượng; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm… Qua phát động, 100% các phòng, tổ sản xuất hưởng ứng đăng ký tham gia thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi”, duy trì hội thi “Bàn tay vàng” đã kích thích người lao động nỗ lực rèn luyện, sáng tạo trong công việc, nâng cao tay nghề cũng như năng suất lao động. Từ phong trào thi đua lao động sáng tạo do Công đoàn phát động, mỗi năm đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật của người lao động được ứng dụng vào thực tế, làm lợi thêm cho doanh nghiệp từ 100-150 triệu đồng/năm. “Tất cả những sáng kiến trên dù mang lại hiệu quả cao thấp khác nhau, nhưng đều được lãnh đạo doanh nghiệp ghi nhận biểu dương, khen thưởng kịp thời trước tập thể, từ đó tạo cho tập thể lao động có sức sáng tạo cao, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển ổn định và vững chắc” - ông Trương Đức Bính cho biết thêm.

Ghi nhận những đóng góp của Công đoàn Công ty, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và các tổ chức công đoàn đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể CBCNV, người lao động trong Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng như: Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác của các bộ, ngành Trung ương và địa phương…

HỒNG HẢI