Công đoàn Ngành Giáo dục với phong trào thi đua “Hai tốt”

04:03, 27/03/2013

Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là “Dạy và Học”, nhiều năm qua, Công đoàn Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động để góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh ngày một đi lên, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là “Dạy và Học”, nhiều năm qua, Công đoàn Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động để góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh ngày một đi lên, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Công đoàn Ngành Giáo dục vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2012
Công đoàn Ngành Giáo dục vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2012


Để phong trào thi đua “Hai tốt” thật sự phát huy hiệu quả, công đoàn Ngành Giáo dục và Sở GD & ĐT đã triển khai lồng ghép với các cuộc vận động lớn như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đổi mới công tác quản lý, giảng dạy và học tập, từng bước đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển đúng hướng và ngày càng vững chắc. Từ đó, quy mô giáo dục tiếp tục phát triển, mạng lưới trường lớp được mở rộng, trật tự kỷ cương trường học có nhiều tiến bộ, chất lượng và số lượng giáo viên dạy giỏi cùng với học sinh giỏi ngày càng tăng. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và người lao động trong ngành được Sở GD & ĐT và Công đoàn Ngành chú trọng và thường xuyên tổ chức, phối hợp với chuyên môn bố trí sắp xếp và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo và người lao động được học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Công đoàn Ngành luôn khuyến khích đoàn viên tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, trình độ tay nghề và đẩy mạnh học tập đạt chuẩn và vượt chuẩn đào tạo. Trong 5 năm (2008 – 2012), toàn Ngành đã có trên 1.500 cán bộ, giáo viên tham gia học tập đạt chuẩn và trên 2.700 cán bộ, giáo viên học tập vượt chuẩn. Bên cạnh đó, công đoàn giáo dục các cấp đã phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở cùng với tổ chức các chuyên đề có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động của chuyên môn. Các CĐCS phối hợp chuyên môn tổ chức cho giáo viên thao giảng, dự giờ, thi đồ dùng dạy học tự làm, thi trang giáo án vàng, trang giáo án bạc, giúp đỡ giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong công tác, giảng dạy…

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, Công đoàn Ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD & ĐT phát động các đợt thi đua kết hợp chào mừng các ngày lễ lớn. Nội dung xoay quanh nhiệm vụ của từng CĐCS và mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, tiêu biểu là các hoạt động như: đổi mới phương pháp dạy học, hội giảng, thi giáo viên giỏi và nghiệp vụ sư phạm trẻ, thiết kế đồ dùng dạy học, sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, dạy học bằng phương pháp nhóm… nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực của học sinh. Đi đôi với việc quan tâm, tạo điều kiện giúp công chức, viên chức người lao động không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, Công đoàn Ngành Giáo dục còn làm tốt công tác vận động giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Công đoàn giáo dục các cấp cùng với chính quyền đã có nhiều biện pháp, tạo điều kiện để giúp đỡ, động viên, khuyến khích giáo viên tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá, giỏi, có kế hoạch đầu tư cho những học sinh có năng khiếu để đưa vào đội tuyển. Đồng thời, quan tâm tổ chức các lớp học phụ đạo, ôn tập, kèm cặp giúp học sinh yếu kém nắm vững kiến thức cơ bản, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập…

Với những nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục, qua các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, qua 20 năm (1992 - 2012), Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã có 17 nhà giáo ưu tú; 3 chiến sĩ thi đua toàn quốc; gần 10.000 cá nhân được tặng Huy chương, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; hơn 1.000 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 756 học sinh giỏi quốc gia THPT được khen thưởng; Sở GD & ĐT được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2010; Công đoàn Ngành Giáo dục được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2012… “Từ chuyển biến về nhận thức và sự quan tâm của Sở GD & ĐT, các phong trào thi đua do công đoàn phát động đã được duy trì và ngày càng phát triển hơn, hiệu quả năm sau cao hơn năm trước. Phong trào thi đua “Hai tốt” và các phong trào mũi nhọn khác đã thực sự đi vào chiều sâu, mang tính tự giác thường xuyên, huy động được đầy đủ các đối tượng từ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và đến học sinh cùng tham gia. Từ đó, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, đúng với tiêu chí “Dạy tốt - Học tốt” của phong trào thi đua “Hai tốt”, bà Nguyễn Thị Minh – Chủ tịch Công đoàn Ngành Giáo dục cho biết.

Tuấn Hương