Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

04:03, 20/03/2013

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị 28-CT/TU về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị 28-CT/TU về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, các cấp uỷ Đảng đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền ngày càng quan tâm kiện toàn, củng cố và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên. Nhiều phương tiện hiện đại đã được trang bị và sử dụng có hiệu quả như máy tính xách tay, máy chiếu, máy ghi âm, hệ thống âm thanh hiện đại… góp phần tích cực thúc đẩy việc đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền miệng và nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên. Vì vậy, đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, những thông tin hệ trọng, nhạy cảm… Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc; đồng thời đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Trong tình hình mới hiện nay, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cần sớm được đi vào cuộc sống; trình độ dân trí ngày càng cao; các thế lực thù địch chống phá quyết liệt… do đó công tác tuyên truyền miệng lại càng quan trọng và cần thiết hơn. Để công tác này đạt hiệu quả, chất lượng, BTV Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ Đảng, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Xác định công tác tuyên truyền miệng là trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp uỷ, đội ngũ báo cáo viên và toàn thể đảng viên, trong đó đội ngũ báo cáo viên giữ vai trò nòng cốt. Kịp thời thông tin qua đội ngũ báo cáo viên để quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là những vấn đề mà xã hội quan tâm. Không ngừng đổi mới phương thức quản lý, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp. Khắc phục tình trạng ngại nghiên cứu, ngại tiếp cận với thực tiễn, nhất là những vấn đề nổi cộm trong xã hội. Tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe, bám sát cơ sở, thực hiện việc nghe dân nói và nói cho dân nghe; thực hiện tốt việc thông tin hai chiều thiết thực, đáp ứng yêu cầu chuyển tải nhanh và định hướng kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân.

BÌNH NGUYÊN