Gìn giữ và phát huy những giá trị quý giá của di sản đô thị Đà Lạt trong quá trình phát triển

02:03, 28/03/2013

(LĐ online) - Đó là một trong những tham luận được trình bày và nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu tham dự Hội thảo của Câu lạc bộ các trường Đại học kỹ thuật lần thứ 42 mang chủ đề “Các trường đại học kỹ thuật với sự phát triển bền vững của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung”, được tổ chức tại TP. Đà Lạt ngày 29/3/2013...

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại hội thảo

(LĐ online) - Đó là một trong những tham luận được trình bày và nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu tham dự Hội thảo của Câu lạc bộ các trường Đại học kỹ thuật lần thứ 42 mang chủ đề “Các trường đại học kỹ thuật với sự phát triển bền vững của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung”, được tổ chức tại TP. Đà Lạt ngày 28/3/2013. Hội thảo đã thu hút đông đảo sự tham gia của các nhà khoa học, giảng viên các trường Đại học kỹ thuật trên toàn quốc.

Đến dự và chỉ đạo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Nghiêm Vũ Khải.

Về phía lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có ông Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến- UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng tham dự.

Tại hội thảo, đại diện các trường đại học đã trình bày các tham luận, đề tài nghiên cứu xoay quanh các vấn đề về Nông lâm nghiệp, môi trường, năng lượng… định hướng phát triển và giải quyết các vấn đề ở Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung nói chung. Trong đó, một số tham luận được chú ý, thảo luận sôi nổi như: Ứng dụng lên men Malolactic để nâng cao chất lượng vang nho (ĐH Bách khoa Hà Nội), Sử dụng hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo ở Việt Nam- 1 số đề suất cho khu vực Tây Nguyên  (ĐH Bách khoa TP.HCM), Công nghệ thông tin và truyền thông cho sự phát triển kinh tế xã hội của vùng Tây Nguyên (Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông)…

Liên quan tới những vấn đề của tỉnh Lâm Đồng, một số đề tài cũng được đưa ra bàn bạc tại hội thảo: Đề xuất giải pháp tổng thể kiểm soát phú dưỡng Hồ Xuân Hương; Giữ gìn và phát huy những giá trị quý giá của đô thị Đà Lạt trong quá trình phát triển bền vững. Trong đó, đề ra các biện pháp trong công tác bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử, quy hoạch kiến trúc của đô thị Đà Lạt hôm nay, tôn vinh vai trò của thành phố lịch sử, mang thương hiệu của toàn vùng trong quy hoạch mở rộng ở tương lai, đảm bảo chắc chắn cho phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cũng biểu dương những đóng góp của về KHKT của CLB các trường đại học kỹ thuật đã đồng hành với sự phát triển của các địa phương, đưa kiến thức KHKT tìm định hướng, dự án phát triển vững chắc cho hiện tại và tương lai.

Thông qua các dự án, tham luận tại hội thảo lần này, Thứ trưởng cũng đặt niềm tin sẽ giúp cho Lâm Đồng và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên có thêm những định hình cơ chế đặc thù để phát huy thế mạnh của địa phương một cách bền vững.

Tại hội thảo lần này, CLB các trường đại học kỹ thuật cũng đã nhất trí và tiến hành kết nạp thành viên chính thức thứ 20 và 21 là Trường Đại học Kỹ thuật Công an nhân dân và Đại học kỹ thuật Cần Thơ. Được thành lập từ năm 1993, với sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, CLB các trường đại học kỹ thuật đến nay có 19 thành viên, đã có nhiều nghiên cứu đóng góp cho sự phát triển KHCN ở các ngành,các địa phương trong cả nước.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

 

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyên thống của gian hàng trường đại học Đà Lạt
Gian hàng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Trường đại học Đà Lạt

Diễm Thương