Gốm Bát Tràng ở Đà Lạt

03:03, 31/03/2013

Nếu ai yêu thích nghệ thuật gốm sứ Bát Tràng hẳn không thể bỏ qua địa chỉ 27 Trương Công Định (thành phố Đà Lạt), một cửa hàng gốm sứ nho nhỏ nằm trên phố Tây nhưng ẩn chứa bên trong nhiều phong cách nghệ thuật trang trí nội thất hấp dẫn.

Nếu ai yêu thích nghệ thuật gốm sứ Bát Tràng hẳn không thể bỏ qua địa chỉ 27 Trương Công Định (thành phố Đà Lạt), một cửa hàng gốm sứ nho nhỏ nằm trên phố Tây nhưng ẩn chứa bên trong nhiều phong cách nghệ thuật trang trí nội thất hấp dẫn.

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Trương Công Định, Đà Lạt
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Trương Công Định, Đà Lạt


Tiếp tôi bằng một ly trà xanh trong ấm ủ Bát Tràng đượm hương vị đồng quê, chị Trần Mai Phương – chủ cửa hàng gốm sứ Minh Phương, trò chuyện: “Duyên nghề này đến với tôi cũng rất tình cờ. Tôi vốn là cô giáo dạy văn, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1979, hai vợ chồng cùng lập nghiệp và gắn bó với nghề giáo tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2003, trong một chuyến du lịch cùng chồng tại Đà Lạt, tôi thấy ở đây có nhiều hoa đẹp, mua về cắm, nhưng lên chợ Đà Lạt tìm mua chiếc bình cắm hoa nhưng không tìm được chiếc bình nào ưng ý. Thế là tôi nảy ra ý định phải kinh doanh sản phẩm của gia đình mình tại Đà Lạt để vừa được giới thiệu nhiều sản phẩm đẹp cho du khách, vừa được sống trong môi trường lý tưởng của Đà Lạt bởi từ lâu tôi đã mơ ước được sống ở thành phố xinh đẹp này”. Từ đó, chị đầu tư trên 1 tỷ đồng để kinh doanh, mặc dù không sầm uất như Sài Gòn, nhưng “gốm sứ Trương Công Định” giờ đã trở thành thương hiệu của người Đà Lạt.

Nghề gốm sứ Bát Tràng là một trong những nghề lưu giữ đậm nét truyền thống văn hoá Việt. Hoa văn của sứ vẽ màu cô-ban là đặc trưng của gốm Việt Nam, chính việc làm gốm hoàn toàn bằng tay đã tạo nên những sản phẩm độc đáo và được người nước ngoài rất ưa thích. Theo chị Phương cho biết, hiện nay, đứng đầu về nghệ thuật gốm sứ trang trí nội thất vẫn là gốm sứ Bát Tràng, những cặp lục bình trang trí hoa văn đẹp, sắc sảo với nhiều phong cảnh non nước hữu tình của Việt Nam, Lục bình trang trí trong nhà vừa sang trọng lại vừa mang tính phong thuỷ, có nghĩa bình an, hạnh phúc trong gia đình. Cấu tạo của chiếc lục bình thắt trên phình dưới còn có ý là để giữ được của trong nhà nên từ xa xưa đã được cha ông ta rất tin dùng. Ngoài ra, quầy chị Phương còn có các loại bình trang trí củ tỏi, bình Tỳ Bà, bình cổ ngỗng, bình hoa nghệ thuật với nhiều loại men khác nhau như men cô-ban, men rạn chàm cổ, men ceradon, men Keting, men màu, men chảy, men phủ ngọc trai… với nhiều hoạ tiết trang trí được vẽ tinh xảo làm mê hồn khách yêu nghệ thuật gốm sứ. Mỗi bình hoa là một tác phẩm nghệ thuật, có thể dùng trang trí nội thất hoặc cắm hoa đều làm tôn lên vẻ sang trọng cho căn nhà.  

Ngày trước, gốm Bát Tràng thường đốt bằng than, ngày nay đốt bằng gas cũng tiện ích hơn và cho sản phẩm đẹp hơn, chất lượng hơn. Để có sản phẩm gốm đẹp các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng phải sử dụng đúng loại đất cao lanh ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh mới đảm bảo chất lượng và độ tinh xảo để sản xuất gốm sứ Bát Tràng. Chị Phương sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trong một gia đình làm gốm truyền thống ở Bát Tràng – Hà Nội, cả nhà đều yêu nghệ thuật và sản xuất, kinh doanh gốm sứ Bát Tràng từ mấy chục năm nay. Em trai chị Phương tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng đầu quân về mở công ty cùng gia đình tiếp tục duy trì và phát triển nghề gốm sứ Bát Tràng tại thành phố Hồ Chí Minh. Em trai chị Phương tự tay thiết kế và vẽ mẫu. Ngày nay, do đa phần khách đến đặt mẫu theo yêu cầu và ngày càng hướng đến hiện đại, tinh xảo và đẹp hơn, nên gia đình đã kết hợp giữa dòng men du nhập ở nước ngoài với men truyền thống để tạo ra nhiều dòng sản phẩm đẹp và lạ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đã có rất nhiều công ty, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng ở Sài Gòn và Đà Lạt đặt mua đồ trang trí nội thất và gia dụng có gắn logo, hình ảnh của khách hàng và được khách rất ưa chuộng vì kiểu mẫu đẹp, men sáng, mịn và độ bền cao.

Còn chị Phương – chủ cửa hàng gốm sứ Bát Tràng tại Đà Lạt cho biết: “Đã kinh doanh được gần 10 năm tại Đà Lạt, mình thấy người Đà Lạt có con mắt thẩm mỹ rất cao. Hầu hết khách đều sở hữu những căn hộ đẹp, ngôi biệt thự sang trọng nên chọn trang trí nội thất bằng dòng gốm sứ Bát Tràng lại càng làm tôn lên vẻ đẹp cho căn nhà của họ. Được giới thiệu những dòng sản phẩm đẹp, chất lượng của Bát Tràng cho khách mình cũng thấy rất vui và hạnh phúc. Hy vọng, người Đà Lạt ngày càng biết đến nhiều hơn, mong cơ quan chức năng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn và trụ vững ở Đà Lạt.

Nguyệt Thu