Hiệu quả từ các phong trào thi đua của Hội Phụ nữ huyện Đức Trọng

04:03, 10/03/2013

Hội Phụ nữ huyện Đức Trọng có 16.387 hội viên đang sinh hoạt tại 179 chi hội phụ nữ ở các thôn, xóm. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua đến từng hội viên, giúp chị em từng bước khẳng định và phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình, thôn xóm ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hội Phụ nữ huyện Đức Trọng có 16.387 hội viên đang sinh hoạt tại 179 chi hội phụ nữ ở các thôn, xóm. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua đến từng hội viên, giúp chị em từng bước khẳng định và phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình, thôn xóm ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trong những năm qua, các phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "Cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; phong trào "Dân vận khéo"; Cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" “3 tiết kiệm, 4 tập trung”… luôn được Hội LHPN huyện triển khai thực hiện đến 100% cơ sở Hội trong toàn huyện. Trong đó, nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường luôn được xác định là chương trình đòn bẩy. Vì vậy, các cấp Hội luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tiếp tục duy trì và xây dựng mới các mô hình phụ nữ giúp nhau về giống, vốn, cây con, kinh nghiệm sản xuất, thông qua các mô hình tổ tiết kiệm, tổ tình thương, tổ phụ nữ tín chấp, tổ hùn vốn, tổ vần công, đổi công; phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn về chăm sóc cà phê, cây rau, hoa, chuyển đổi lúa 1 vụ sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao… Trong năm 2012, các cấp Hội đã xây dựng mới được 25 tổ tiết kiệm, hùn vốn, nâng tổng số tổ tiết kiệm, hùn vốn lên 201 tổ với số tiền là hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời, duy trì có hiệu quả các mô hình trồng nấm mèo xuất khẩu, phở khô, nuôi tằm, dệt, móc len, thêu tay, mô hình "Phụ nữ chuyển giao khoa học kỹ thuật"… ở thị trấn Liên Nghĩa xã Bình Thạnh, Liên Hiệp, Hiệp An, Ninh Loan, Đà Loan... giúp giải quyết được trên 3.000 lao động chính và lao động phụ cho hội viên, phụ nữ ở địa phương. Bên cạnh đó,  đã xuất hiện một số mô hình mới trong việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như: Nuôi ong sữa (Bình Thạnh); trồng nấm dai, trồng dâu nuôi tằm trong vùng đồng bào dân tộc (N'Thol Hạ); mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao (nhà lưới, nhà kính) tại Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, Bình Thạnh; nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tích cực chuyển đổi lúa 1 vụ sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao (Tà Hine, Đa Quyn)...

Song song với những hoạt động trên, trong năm 2012, Hội LHPN huyện tập trung triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch" đến cán bộ, hội viên phụ nữ gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung thực hiện tiêu chí 17 về môi trường. Điển hình như mô hình: sạch bếp, sạch nhà, đường làng ngõ xóm không có rác, không đói nghèo, không có con vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3 trở lên... Nhiều gia đình cán bộ hội viên, phụ nữ đã hiến đất, chặt cây cà phê để làm đường giao thông và xây dựng hội trường thôn, trường mẫu giáo. Cùng với đó, các cơ sở Hội tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng gia đình 4 chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", tham gia xây dựng thôn, tổ dân phố văn hoá; xây dựng thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ ba trở lên... Nhiều mô hình mới đã ra đời như CLB “Chi, tổ hội phụ nữ không có hội viên, chồng con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật” và “Chi, tổ hội phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện, hạn chế tái nghiện”, CLB “Phụ nữ phòng chống mại dâm tại thị trấn Liên Nghĩa”, CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” tại Phú Hội…

Với những kết quả trên, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Đức Trọng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Hội LHPN tỉnh, UBND huyện, UBND tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2011, tập thể Hội đã được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc. Riêng năm 2012, được cụm thi đua khối Mặt trận - Đoàn thể huyện đánh giá và bình xét là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua; được Hội LHPN tỉnh và Trung ương đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc, có nhiều mô hình hoạt động đạt hiệu quả cao được nhân rộng đến các đơn vị trong và ngoài tỉnh; được Hội đồng thi đua - khen thưởng huyện đề nghị Hội đồng thi đua - khen thưởng tỉnh Lâm Đồng công nhận là Tập thể lao động xuất sắc năm 2012 và đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đức Trọng.

Thy Vũ