Kỷ niệm 150 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin

04:03, 03/03/2013

(LĐ online) - Sáng 3/3, tại TP Đà Lạt, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, Công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt (DAVAC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh và 70 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin (22/9/1863 - 1/3/1943)...

(LĐ online) - Sáng 3/3, tại TP Đà Lạt, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, Công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt (DAVAC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh và 70 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin (22/9/1863 - 1/3/1943), người khám phá ra cao nguyên Lâm Viên và đặt nền móng xây dựng nên TP Đà Lạt ngày nay. Tham dự có đoàn đại biểu đến từ Pháp, Thụy Sỹ; đại diện lãnh đạo tỉnh, TP Đà Lạt; cán bộ, công nhân viên của DAVAC cùng các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Lễ khai trương khu vườn Yersin
Lễ khai trương khu vườn Yersin


Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của vị bác sĩ Alexandre Yersin, cùng những cống hiến khoa học quý báu của ông dành cho nhân loại nói chung, cho Việt Nam và Đà Lạt nói riêng. Ông là người tìm ra vắc xin chủng ngừa bệnh dại, đồng thời là người có công thành lập nên 4 Viện Pasteur tại Việt Nam (Viện Pasteur Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt và TP HCM). Đặc biệt, trên bước đường thám hiểm thiên nhiên, ngày 21/6/1893, bác sĩ Yersin đã phát hiện ra vùng bình nguyên xinh đẹp, hiện hòa trên cao nguyên Lâm Viên và đề xuất xây dựng một trung tâm nghỉ dưỡng tại đây, đánh dấu cho sự hình thành nên TP Đà Lạt thơ mộng và phát triển như ngày nay. Ông mất ngày 1/3/1943, tại Nha Trang và được yên nghỉ tại Suối Dầu (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Để ghi nhớ công ơn của bác sĩ Yersin, chính quyền và nhân dân TP Đà Lạt, Lâm Đồng đã xây dựng nhiều công trình gắn với tên ông như Đại học Yersin, công viên Yersin, đường Yersin...  

Trước đó, tối 2/3, với sự tham dự của những người bạn đến từ Pháp, Thụy Sỹ gồm ông Andrej Motyl - Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam, đại diện .đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, bà Anna Owlardi Richardson, Chủ tịch Hội những người theo dấu chân bác sĩ Yersin, đại diện Sở Ngoại vụ Lâm Đồng, cùng đông đảo người dân Đà Lạt, Công ty XQ Việt Nam Đà Lạt chính thức khai trương “Khu vườn của bác sĩ Yersin – khu vườn của tri thức” để tri ân công lao của vị bác sĩ, nhà thám hiểm, người đã tìm ra và có công “khai sinh” nên TP Đà Lạt. Cũng theo Công ty XQ, khu vườn của bác sĩ Yersin sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết lễ kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Không chỉ có Công ty XQ và Công ty DAVAC, chiều 3/3, cán bộ, công nhân viên, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng đã tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của vị bác sĩ Yersin và kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển./.

Thụy Trang