Phụ nữ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững

02:03, 07/03/2013

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, PV Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Lệ - TUV - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về một số hoạt động thiết thực của tổ chức Hội Phụ nữ trong việc xoá đói giảm nghèo.

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, PV Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Lệ - TUV - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về một số hoạt động thiết thực của tổ chức Hội Phụ nữ trong việc xoá đói giảm nghèo.

PV: Thưa bà! Nhìn lại năm 2012 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Hội LHPN Lâm Đồng đã thực hiện nhiệm vụ “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” đạt kết quả bước đầu như thế nào?

 Bà Nguyễn Thị Lệ
Bà Nguyễn Thị Lệ

Bà Nguyễn Thị Lệ: 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ 2011-2016 là “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” (nhiệm vụ 3). Hội đã nỗ lực cố gắng đẩy mạnh các hoạt động tín dụng, uỷ thác vốn vay để giúp cho hội viên phát triển kinh tế. Tính đến nay, nguồn vốn các cấp Hội uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 850 tỷ đồng, tiếp nhận Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Trung ương Hội 2 tỷ đồng, Quỹ quay vòng vệ sinh 2,4 tỷ đồng…

Hoạt động ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” (tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác 19/5) huy động gần 2,5 tỷ đồng vốn giúp cho các hộ nghèo. Trong năm 2012, phát triển mới 104 tổ tiết kiệm hơn 909 triệu đồng, toàn tỉnh hiện có 2.520 tổ tiết kiệm hơn 24 tỷ đồng. Phong trào giúp nhau có hàng ngàn chị cùng giúp nhau hàng tỷ đồng về vốn bằng vàng, tiền mặt, gạo, thóc, cà phê, giống cây trồng, vật nuôi, máy móc, ngày công. Tiết kiệm nuôi heo đất với 1.626 con heo đất tại các cơ sở Hội. Đợt thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, các cấp Hội đã vận động 456 triệu đồng xây dựng 13 “mái ấm tình thương” và trao 126 suất học bổng. Ngoài ra, các huyện tự vận động hội viên đóng góp trên 300 triệu đồng xây được 17 mái ấm cho phụ nữ nghèo.

Khảo sát đầu năm 2012, toàn tỉnh có 13.776 hộ hội viên phụ nữ nghèo, trong đó có 4.668 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Hội Phụ nữ các địa phương xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo là chủ hộ, phụ nữ đơn thân. Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 2.000 chị, trong đó có 113 chị tham gia xuất khẩu lao động sang Nga, Nhật, Hàn Quốc, giới thiệu việc làm cho 2.247 chị tại các công ty trong và ngoài tỉnh.

Hội Phụ nữ tham gia xây dựng 31 mô hình nông thôn mới thực hiện tiêu chí xây dựng môi trường nông thôn không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

PV: Được biết, đầu năm 2013, Hội LHPN tỉnh đã có kế hoạch hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững giai đoạn 2013-2015, xin bà cho biết cụ thể hoạt động này?

Bà Nguyễn Thị Lệ: Mục đích của hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội các cấp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” là động lực để thúc đẩy việc thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Giao nhiệm vụ cho Hội Phụ nữ các cấp nắm tình hình và nhu cầu thực tế của hội viên phụ nữ nghèo để có giải pháp vận động hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, bền vững. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 2.800 phụ nữ nghèo là chủ hộ thoát nghèo bền vững. Đây là việc giúp xoá nghèo có địa chỉ do Hội Phụ nữ thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể, phân tích nguyên nhân đói nghèo của từng hộ, khả năng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo bền vững. Vận động hội viên đăng ký thoát nghèo theo từng năm.

PV: Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt: “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Hội Phụ nữ Lâm Đồng có chương trình hành động cụ thể như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Lệ: Với đợt thi đua đặc biệt này (từ ngày 1/1/2013 -31/12/2013), Hội LHPN tỉnh phát động trong toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ trong tỉnh thực hiện các mục tiêu cần đạt được trong năm 2013 là: Phối hợp dạy nghề, giải quyết việc làm cho 3.000 - 5.000 phụ nữ, giúp phụ nữ có việc làm ổn định cho 2.100 - 3.500 chị. Phấn đấu hết năm nay có 1.000 hộ gia đình hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Vận động 70% hội viên và 75% chi, tổ hội tham gia tiết kiệm, mức thấp nhất 5.000 đồng/hội viên/tháng. Mỗi chi hội phụ nữ xây dựng một mô hình giúp phụ nữ giảm nghèo “5 giúp 1”. Phấn đấu mỗi huyện xây dựng từ 1-2 “mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo.

PV: Xin cám ơn bà!

DIỆU HIỀN (Thực hiện)