LĐLĐ thành phố Bảo Lộc: Đổi mới hoạt động nữ công

04:03, 10/03/2013

Từ 3 năm trở lại đây, phong trào hoạt động nữ công trong công nhân viên chức và người lao động ở Bảo Lộc trở nên khá sôi nổi và được đông đảo chị em tham gia hưởng ứng. Đó là nhờ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã xây dựng nhiều mô hình, nhiều chuyên đề thiết thực, có tính xã hội cao.

Nếu trước đây, hoạt động nữ công tại các đơn vị chỉ dừng lại ở các phong trào thi đua “2 giỏi”, phong trào xây dựng quỹ “giúp chị em làm kinh tế” hoặc phong trào thi đua “sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích”, chỉ thu hút được số chị em tham gia rất hạn chế, thì nay đã hoàn toàn ngược lại. Từ 3 năm trở lại đây, phong trào hoạt động nữ công trong công nhân viên chức và người lao động ở Bảo Lộc trở nên khá sôi nổi và được đông đảo chị em tham gia hưởng ứng. Đó là nhờ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã xây dựng nhiều mô hình, nhiều chuyên đề thiết thực, có tính xã hội cao.

Hội thi cắm hoa - một trong những hoạt động thu hút nhiều nữ đoàn viên công đoàn
Hội thi cắm hoa - một trong những hoạt động thu hút nhiều nữ đoàn viên công đoàn


Bắt đầu từ năm 2010 đến nay, với mục tiêu sáng tạo và linh hoạt, đổi mới hoạt động nữ công, LĐLĐ thành phố đã bổ sung thêm các hoạt động chuyên đề có chất lượng vào danh sách các hoạt động nữ công truyền thống; từ đó, đã thu hút rất đông đoàn viên và lao động nữ ở nhiều đơn vị Công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia.  Bà Phạm Thị Tư – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Bảo Lộc, cho biết: “Các hoạt động nữ công được đổi mới qua từng năm, không lặp lại để tránh gây nhàm chán cho chị em. Mục tiêu của LĐLĐ thành phố là phải đưa hoạt động nữ công trở thành người “bạn đồng hành” và là chỗ dựa tinh thần cho các chị em, giúp chị em hứng khởi hơn trong công việc”.

Đơn cử như năm 2010, LĐLĐ thành phố tổ chức tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Kèm theo đó là nhiều hoạt động hưởng ứng, như thi cắm hoa, thi nấu ăn, đi dã ngoại hoặc khám bệnh miễn phí cho chị em (dịp 8/3, 20/10). Những hoạt động này, trước đó đã từng đôi lần được tổ chức ở các đơn vị CĐCS. Từ khi được tổ chức trên phạm vi toàn thành phố và mang tính thi đua cao, thì phong trào trở thành “điểm nhấn”, thu hút nhiều chị em. Đến năm 2011, LĐLĐ thành phố lại tổ chức lớp tập huấn công tác nữ công cho các chị em là chủ tịch CĐCS, trưởng ban nữ công và phụ trách công tác nữ công ở các CĐCS. Lớp tập huấn được tổ chức bằng hình thức hái hoa dân chủ; chiếu nhiều đoạn phim, ảnh tài liệu cụ thể, sống động nên nhiều chị em tiếp thu nội dung tập huấn rất nhanh, nhớ lâu và hào hứng tham gia cho đến cuối buổi tập huấn.

Điều đáng nói là sự đổi mới trong hoạt động nữ công của LĐLĐ thành phố đã tạo thành một trào lưu đổi mới trong công tác nữ công của các CĐCS. Điển hình như ở Công đoàn Công ty Công trình đô thị thành phố Bảo Lộc, nơi có đến gần 50% lao động là nữ. Nhiều chuyên đề thiết thực được Ban nữ công tổ chức chia sẻ định kỳ vào mỗi cuộc họp hàng quý, như “Làm thế nào để cải thiện bữa ăn gia đình trong điều kiện kinh tế khó khăn?”, “Đi chợ ít tiền nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng”, “Cách trồng rau sạch trong giá thể”… Công đoàn Trung tâm Văn hoá Thể thao Bảo Lộc cũng tổ chức chuyên đề “Mãi là điểm tựa của nhau” nhân dịp 8/3. Hoặc, chuyên đề “Yêu thương hội tụ tháng 10” ở Công đoàn BQL chợ Bảo Lộc…

“Bước sang năm 2013, LĐLĐ thành phố sẽ tiếp tục triển khai những chuyên đề mới. LĐLĐ dự kiến sẽ tổ chức “Ngày phụ nữ sáng tạo” nhân dịp ngày thành lập Công đoàn và nhiều hoạt động bên lề khác…” - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Phạm Thị Tư, trao đổi.

HẢI UYÊN