Liên đoàn Lao động huyện Đức Trọng: Mở rộng hoạt động xã hội công đoàn

03:03, 28/03/2013

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã không ngừng mở rộng các hoạt động xã hội công đoàn, quan tâm, sẻ chia từng hoàn cảnh không may mắn, giúp đoàn viên công đoàn nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã không ngừng mở rộng các hoạt động xã hội công đoàn, quan tâm, sẻ chia từng hoàn cảnh không may mắn, giúp đoàn viên công đoàn nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống.

Công nhân Công ty Thực phẩm Lâm Đồng trong khâu đóng gói sản phẩm - Ảnh: T.Toàn
Công nhân Công ty Thực phẩm Lâm Đồng trong khâu đóng gói sản phẩm - Ảnh: T.Toàn


Song song với việc thực hiện các chương trình nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Đức Trọng luôn chú trọng triển khai các hoạt động xã hội công đoàn và tích cực hưởng ứng các cuộc vận động xã hội như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xoá đói giảm nghèo”, “Toàn xã hội tham gia xoá nhà tạm cho các hộ nghèo”, “Ngày vì người nghèo”, hưởng ứng cuộc vận động “Một triệu tấm áo tặng người cao tuổi nghèo”, đóng góp “Quỹ nông dân nghèo”, “Tấm lưới nghĩa tình vì Trường Sa thân yêu”, “Góp đá xây Trường Sa”… Đặc biệt, LĐLĐ huyện luôn tích cực hưởng ứng và tổ chức thực hiện chương trình hoạt động xã hội công đoàn nhằm vào đối tượng CNVCLĐ, góp phần chăm lo bảo vệ lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ như: Thực hiện “Quỹ CNVCLĐ nghèo”, “Quỹ Mái ấm công đoàn”, “Quỹ tương trợ công đoàn”… nhằm động viên, giúp đỡ, tương trợ những đoàn viên gặp khó khăn, túng thiếu, rủi ro, hoạn nạn, hoặc để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác và cải thiện sinh hoạt gia đình hay góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở…

Những hoạt động này đã được LĐLĐ huyện triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực. Cụ thể, trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động đoàn viên công đoàn đóng góp “Quỹ công nhân lao động nghèo” được trên 242 triệu đồng; đóng góp xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và “Quỹ Mái ấm công đoàn” được gần 445 triệu đồng. Từ số tiền này, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ cho 12 đoàn viên khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà ở; cho 155 đoàn viên vay vốn từ “Quỹ CNLĐ nghèo” với số tiền từ 4-5 triệu đồng/người; cho 108 đoàn viên vay vốn giải quyết việc làm, với số tiền từ 10-12 triệu đồng/người. Song song với hoạt động này, các CĐCS  còn phối hợp với chính quyền xét đề nghị cho đoàn viên, CNVCLĐ vay tín chấp từ các ngân hàng lên đến hàng tỷ đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt nhằm cải thiện đời sống gia đình. Cùng đó, Công đoàn giáo dục của huyện còn triển khai một số hoạt động xã hội công đoàn  riêng của ngành như “Quỹ xã hội ngành”, “Trường giúp trường”… Bên cạnh đó, các CĐCS còn thường xuyên thực hiện công tác thăm hỏi, giúp đỡ những đoàn viên ốm đau, rủi ro, thiên tai, gia đình CNVCLĐ đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tổ chức phát thưởng cho con đoàn viên chăm ngoan, học giỏi dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6; tổ chức họp mặt chị em nhân Ngày 8/3, 20/10; tổ chức sinh nhật cho đoàn viên; tổ chức cho CNVCLĐ đi tham quan, nghỉ mát… “Thông qua các hình thức hoạt động xã hội công đoàn phù hợp, thiết thực đã có tác động tích cực, góp phần thực hiện tốt hơn việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. Chương trình hoạt động xã hội công đoàn thực sự là việc làm đượm màu sắc “công đoàn”, mang tính nhân đạo rất cao và được đông đảo đoàn viên công đoàn hưởng ứng”- ông  Đoàn Phước Luỹ, Chủ tịch Công đoàn huyện Đức Trọng nói.

Cũng theo ông Luỹ, nhằm phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, thời gian tới, LĐLĐ huyện Đức Trọng sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và thực hiện có hiệu quả hoạt động xã hội công đoàn hơn nữa. Trước mắt, LĐLĐ huyện sẽ tập trung vận động “Quỹ Mái ấm công đoàn”, mỗi đoàn viên, CNVCLĐ tự nguyện đóng góp 60 ngàn đồng/năm trở lên, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên công đoàn thực sự khó khăn về nhà ở, góp phần giải quyết về nhà ở cho CNVCLĐ nông thôn, gắn với phong trào thi đua “Lâm Đồng cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, LĐLĐ huyện sẽ điều chỉnh một số tiêu chí phù hợp hơn, như xem xét hỗ trợ những đoàn viên có gia đình riêng thật sự khó khăn về nhà ở, không có khả năng làm nhà hoặc sửa chữa nhà ở, với mức hỗ trợ từ 15 - 20 triệu đồng/người; ưu tiên những đoàn viên nhập công đoàn từ 5 năm trở lên, những đoàn viên xuất sắc, những đơn vị tham gia đóng góp thực hiện tốt chương trình này…

Thy Vũ