Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc: Nỗ lực phát triển đoàn viên các doanh nghiệp ngoài nhà nước

03:03, 27/03/2013

Thống kê trên địa bàn toàn thành phố Bảo Lộc hiện có 753 doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước, nhưng chỉ có 653 DN trong số này đăng ký số lượng lao động. Và, tính đến nay chỉ mới có 102 DN có tổ chức Công đoàn, tập hợp 12.566 đoàn viên...

Thống kê trên địa bàn toàn thành phố Bảo Lộc hiện có 753 doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước, nhưng chỉ có 653 DN trong số này đăng ký số lượng lao động. Và, tính đến nay chỉ mới có 102 DN có tổ chức Công đoàn, tập hợp 12.566 đoàn viên. Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, chính vì vậy, là nhiệm vụ mà Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐ TP) Bảo Lộc luôn quan tâm.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ TP Bảo Lộc vận động thành lập được 31 tổ chức CĐCS, phát triển được 3.241 đoàn viên mới. Con số đoàn viên phải tính đến từng số lẻ, vì mỗi một đoàn viên tăng thêm là một nỗ lực của LĐLĐ TP. Theo bà Phạm Thị Tư - Chủ tịch LĐLĐ TP, việc vận động thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước gặp không ít khó khăn, bởi một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này; nhiều chủ DN chưa tạo điều kiện thành lập TCCĐ, né tránh, trì hoãn, kéo dài và không tạo điều kiện để người lao động gia nhập Công đoàn. Bản thân người lao động, số đông, do không hiểu biết về vai trò của Công đoàn và do “ngại” đóng đoàn phí, nên không tự nguyện gia nhập Công đoàn. Ở nhiều DN ngoài Nhà nước (DNNNN), việc tìm cán bộ Công đoàn cũng khó, vì đa số họ ngại va chạm với chủ DN.

Nắm bắt được những trở ngại này, LĐLĐ TP đã đề ra một số giải pháp trọng tâm để tập trung phát triển đoàn viên ở các đơn vị DNNNN. Ngoài giải pháp thường xuyên là vận động, tuyên truyền, LĐLĐ TP còn cử cán bộ xác minh về các điều kiện thành lập CĐCS ở từng DN. Khi DN đủ điều kiện thành lập TCCĐ, thì LĐLĐ đến tận DN để trao đổi, vận động, thuyết phục để thành lập TCCĐ. Ông Bùi Quốc Hợp - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP, cho biết: “Để có thể thành lập được 1 đơn vị CĐCS, có khi chúng tôi phải lên xuống đơn vị này cả chục lần. Kiên trì vận động, thuyết phục… và khi họ đã đồng ý thành lập CĐCS rồi, mình vẫn phải bên cạnh họ “cầm tay chỉ việc”, theo họ từng bước để hướng dẫn thực hiện quy trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đúng trình tự. Thậm chí cho đến khi ra mắt được BCH của TCCĐ lâm thời, mình vẫn phải dõi theo họ, hướng dẫn nội dung, phương pháp hoạt động; đồng thời, sáng tạo nhiều nội dung sinh hoạt Công đoàn phù hợp, tạo không khí thi đua sôi nổi, hào hứng trong DN; qua đó, giúp tăng năng suất, chất lượng lao động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của DN phát triển ổn định…”.

Quá trình vận động là một thử thách năng lực và lòng kiên trì của những cán bộ tâm huyết với TCCĐ ở LĐLĐ thành phố Bảo Lộc. Song, bù lại, mỗi một CĐCS hình thành là thêm một “cánh tay nối dài” cho LĐLĐ TP; thêm sức mạnh cho phong trào và thêm người lao động được hiểu biết về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong DN. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng Phòng Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dream Vina, cho biết: “Nhờ có sự đồng hành của LĐLĐ TP Bảo Lộc, những ngày đầu thành lập Công đoàn Công ty, bản thân chị mới hiểu và biết cách vận động, biết cách bảo vệ lợi ích của chủ DN và lợi ích của người lao động trong DN. Để đến khi tách ra và trực thuộc Công đoàn ngành Dệt may, thì đơn vị CĐCS của Công ty DreamVina đã là một thành viên vững vàng và là chỗ dựa tinh thần của người lao động”.

Với khẩu hiệu hành động “Vì đoàn viên và người lao động, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng thành phố Bảo Lộc phát triển nhanh và bền vững”, LĐLĐ TP phấn đấu trong 5 năm tới, sẽ phát triển thêm 1.500 đoàn viên mới và thành lập thêm 15 CĐCS ở các DNNNN.

HẢI UYÊN