Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt với công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

03:03, 31/03/2013

Xác định công đoàn cơ sở vững mạnh thì tổ chức công đoàn mới vững mạnh; vì vậy, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt luôn chú trọng tìm giải pháp để nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Xác định công đoàn cơ sở vững mạnh thì tổ chức công đoàn mới vững mạnh; vì vậy, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt luôn chú trọng tìm giải pháp để nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở vững mạnh.

BCH Công đoàn thành phố Đà Lạt nhiệm kỳ 2013 - 2018
BCH Công đoàn thành phố Đà Lạt nhiệm kỳ 2013 - 2018


Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt (LĐLĐ Đà Lạt) hiện có 156 công đoàn cơ sở trực thuộc, gồm các khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước, công đoàn phường, xã, trường học với tổng số gần 9 ngàn đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Để đưa chất lượng hoạt động của công đoàn ngày một đi lên, LĐLĐ Đà Lạt đã thực hiện phương châm lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, công nhân viên chức lao động làm đối tượng vận động, chuyển hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Qua công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức công đoàn mà còn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá.

Để công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh thì trong thời gian qua, LĐLĐ Đà Lạt cũng đã luôn quan tâm, tìm hiểu ý kiến lãnh đạo cũng như người lao động cấp cơ sở để lựa chọn ra những người cán bộ công đoàn cơ sở xứng đáng, đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. LĐLĐ Đà Lạt cũng đã phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cũng như chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn cơ sở. Để công đoàn trở thành nơi sinh hoạt ý nghĩa, sinh động, thu hút đoàn viên tham gia, LĐLĐ Đà Lạt luôn triển khai đến ban chấp hành công đoàn cơ sở áp dụng phương pháp “Lắng nghe và trao đổi”. Trên cơ sở đó chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để triển khai trong từng tháng, từng quý để đưa vào nội dung sinh hoạt theo đặc trưng của từng đơn vị. Cụ thể, trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, LĐLĐ Đà Lạt đã hướng dẫn công đoàn cơ sở quan tâm phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị, qua đó thảo luận xây dựng các tiêu chí thi đua của cá nhân, tập thể để cùng phấn đấu thực hiện… Đối với các công đoàn cơ sở loại hình doanh nghiệp, công đoàn cần phối hợp với lãnh đạo đơn vị ổn định mối quan hệ lao động hài hoà, xây dựng ký kết thoả ước lao động tập thể, tổ chức ký kết giao ước thi đua, thực hiện tốt các chế độ chính sách có liên quan đến công nhân viên chức, người lao động…

Quan tâm chỉ đạo hướng dẫn cán bộ công đoàn cơ sở thực hiện đó là phải đi sâu đi sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động trong công việc cũng như trong đời sống. Từ đó tìm cách cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc cũng như khuyến khích, đề nghị biểu dương khen thưởng những gương người tốt việc tốt. Người cán bộ công đoàn cơ sở cũng không được chỉ nghe thông tin phản ánh từ một phía mà phải nắm bắt thông tin từ nhiều chiều, để từ đó mới giải quyết khó khăn vướng mắc một cách hiệu quả. Trong các buổi sinh hoạt, người cán bộ công đoàn cần phải biết lắng nghe và khơi gợi vấn đề để các đoàn viên nêu lên ý kiến khách quan của mình, nói lên những vấn đề mà họ quan tâm. Hàng năm, công tác kiểm tra, đánh giá phân loại công đoàn cơ sở vững mạnh luôn được LĐLĐ Đà Lạt quan tâm triển khai, qua đó tạo nên các phong trào thi đua trong các công đoàn cơ sở cũng như tìm ra nguyên nhân của những công đoàn hoạt động kém hiệu quả.

Bà Mai Lương Anh – Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt cho biết: “LĐLĐ Đà Lạt là một công đoàn cấp trên, với chức năng nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm tìm giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, góp phần đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên trực thuộc. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cũng như đúc rút kinh nghiệm, tìm ra nhiều giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng của công đoàn cơ sở. Chúng tôi luôn quan niệm phải làm gì, làm như thế nào để luôn nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, góp phần tạo vị thế của tổ chức công đoàn, nhằm thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động. Qua đó cũng góp phần ổn định quan hệ lao động hài hoà, làm cho công nhân viên chức lao động ngày càng nhiệt tình tham gia và gắn bó chặt chẽ với tổ chức công đoàn”.

DUY NGUYỄN