Mê Linh: “bà hoả” thiêu rụi trên 7 ha vườn, thiệt hại hàng tỷ đồng

02:03, 12/03/2013

(LĐ online) - Sáng 8/3/2013, tại thôn Buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà xảy ra một vụ cháy vườn cà phê, cà phê ghép, mắc ca gây thiệt hại lớn.

(LĐ online) - Sáng 8/3/2013, tại thôn Buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà xảy ra một vụ cháy vườn cà phê, cà phê ghép, mắc ca gây thiệt hại lớn. Sau khi đám cháy được dập tắt và nhận được tin báo của người dân, Công an xã Mê Linh đã có mặt tại hiện trường. Qua tìm hiểu được biết, vào sáng sớm cùng ngày, có thể do người dân nào đó đốt dọn vườn, gặp gió lớn, ngọn lửa phát tán nhanh chóng, gây cháy lớn làm thiệt hại 2,5 sào cà phê mô ca của ông Khánh giáp ranh với vườn ông Vân Thọ, thiêu rụi trên 6 sào cà phê của một hộ dân lân cạnh. Đặc biệt, ngọn lửa đã thiêu đốt trên 6 ha bơ ghép, mắc ca một năm tuổi của một hộ dân gần đó và làm thiệt hại nhẹ hệ thống nhà kính, nhà lưới trồng rau, hoa công nghệ cao ở khu vực đất của Công ty Việt Phát và có nguy cơ cháy lây lan sang vườn cà phê ở mé đồi bên cạnh đã được làm đường ranh cản lửa. Thật may lúc này, gió không còn thổi mạnh, cộng với sự can đảm chống cháy bằng biện pháp thủ công của nhiều người dân, nên ngọn lửa mới được dập tắt. Theo nhiều người dân, nguyên nhân xảy ra vụ cháy có thể người dân nào đó đốt dọn vườn, nhưng khi ngọn lửa gặp gió lớn, không kiểm soát được ngọn lửa, đã bỏ đi khỏi hiện trường, mặc cho ngọn lửa phát tán lớn, gây cháy vườn cây của các hộ lân cạnh, thiệt hại hàng tỷ đồng. Hiện vụ cháy đang được công an địa phương điều tra, làm rõ nguyên nhân, mức độ thiệt hại, để có biện pháp xử lý.

Cà phê mô ca của ông Khánh và người dân bị cháy rụi
Cà phê mô ca của ông Khánh và người dân bị cháy rụi


Tuy nhiên, qua vụ cháy nói trên, cần rút ra được bài học như sau: Bước vào mùa khô, nhất là mùa khô hạn nặng như năm nay, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống cháy, đồng thời cần tăng cường tuần tra kiểm soát để sớm phát hiện và có biện pháp chống cháy rừng kịp thời, hiệu quả. Mặt khác, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy trong mùa khô và trước khi làm vệ sinh vườn, đốt dọn thực bì, cần phải làm đường ranh cản lửa, chọn thời gian đốt dọn thích hợp và phải có dụng cụ chống cháy để chủ động được việc dập tắt lửa, không cho cháy lây lan, phát tán. Với phương châm “bảo vệ tài sản cho người khác, cũng là bảo vệ tài sản cho chính mình, nên mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy và tôn trọng tài sản của người khác”.

Hoàng Vương Mỹ