Một đơn vị quan tâm công tác từ thiện

04:03, 27/03/2013

Hoạt động từ thiện xã hội là một trong những nội dung được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức lao động toàn ngành đã tích cực, nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động từ thiện xã hội và trở thành nề nếp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hoạt động từ thiện xã hội là một trong những nội dung được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức lao động toàn ngành đã tích cực, nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động từ thiện xã hội và trở thành nề nếp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Công đoàn ngành NN - PTNT hiện có hơn 1,2 ngàn đoàn viên đang sinh hoạt tại 33 công đoàn cơ sở. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, trong những năm qua, công đoàn viên ngành đã tham gia công tác từ thiện xã hội với nhiều hình thức khác nhau: Chia sẻ nỗi đau với nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Công đoàn ngành NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đã vận động đoàn viên quyên góp được hơn 20 triệu đồng để hỗ trợ, động viên những người kém may mắn này; gần 100 triệu đồng cũng đã được đóng góp trong 3 năm qua để hỗ trợ xoá nhà tạm cho đồng bào nghèo chưa có nhà ở kiên cố trong tỉnh. Ngoài ra, Công đoàn ngành đã hỗ trợ đoàn viên xây dựng nhà ở hàng năm, cụ thể năm 2008 hỗ trợ 2 công nhân viên chức nghèo hơn 19 triệu đồng để xây nhà ở, năm 2009 hỗ trợ 1 công nhân lao động xây dựng nhà với số tiền 10 triệu đồng. Từ năm 2010 tới nay, thực hiện chủ trương chung của Công đoàn ngành, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã phối hợp chủ động thực hiện hỗ trợ xoá nhà tạm cho các công đoàn viên của mình với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm. Với những trường hợp công nhân viên chức, người lao động của ngành gặp khó khăn, hoạn nạn, bị bệnh hiểm nghèo đều được Công đoàn ngành vận động quyên góp, hỗ trợ động viên kịp thời. Tiêu biểu như năm 2011, các đoàn viên Công đoàn ngành đã vận động được hơn 66 triệu đồng để hỗ trợ cho 2 trường hợp đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo; để giúp những hộ công nhân lao động nghèo có vốn làm ăn, Công đoàn ngành đã giải quyết cho 64 hộ công nhân lao động được vay vốn từ Quỹ công nhân lao động nghèo với số tiền 320 triều đồng để đầu tư sản xuất ổn định đời sống. Với số tiền không nhiều, nhưng hoạt động này đã góp phần có hiệu quả giảm bớt khó khăn trong đời sống cho một bộ phận công nhân lao động nghèo.

Không chỉ quan tâm giúp đỡ những công đoàn viên khó khăn và đồng bào nghèo trong tỉnh mà trong những năm qua, Công đoàn ngành NN-PTNT Lâm Đồng đã “Nhường cơm sẻ áo” giúp đỡ đồng bào trong và ngoài nước vượt qua hoạn nạn do thiên tai gây ra. Để giúp đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả do cơn bão số 9 năm 2009 gây ra, Công đoàn ngành đã vận động quyên góp được gần 70 triệu đồng để chuyển đến người dân nơi đây. Với tinh thần quốc tế cao cả, các Công đoàn viên ngành NN-PTNT của tỉnh cũng đã ủng hộ nhân dân Nhật Bản gần 42 triệu đồng để khắc phục hậu quả do trận động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 gây ra. Ngoài việc quyên góp tiền mặt, ủng hộ người nghèo, gặp hoạn nạn trong và ngoài nước thì Công đoàn ngành NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực như, đỡ đầu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, luôn luôn thăm hỏi động viên, chia sẻ và bảo trợ những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Một hoạt động từ thiện xã hội khác của các công đoàn viên ngành NN&PTNT mà không thể không nhắc tới nữa đó là phong trào hiến máu tình nguyện. Hàng năm thực hiện lời kêu gọi của Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cũng như Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành đã vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng và hiến được hàng trăm đơn vị máu.

Bà Hồ Thị Hoa – Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Công tác từ thiện xã hội là một việc làm hết sức ý nghĩa mà chúng tôi vận động công đoàn viên duy trì và phát huy. Trong những năm qua, nhiều công đoàn cơ sở trực thuộc đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội đáng khích lệ, có nhiều hoạt động âm thầm lẵng lẽ nhưng vô cùng quý giá. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các đoàn viên công đoàn cũng như các công đoàn trực thuộc có nhiều hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa hơn nữa trong thời gian tới”.

DUY NGUYỄN