"Mưa vàng mưa bạc" tại Lâm Đồng

09:03, 14/03/2013

(LĐ online) - Ngày 13 tháng 3 năm 2013, khu vực tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra có mưa vừa đến mưa to mang tính chất mưa cục bộ địa phương (mưa địa hình) trên địa bàn, lượng mưa tương đối lớn trong một thời gian ngắn.

(LĐ online) - Ngày 13 tháng 3 năm 2013, khu vực tỉnh Lâm Đồng chịu ảnh hưởng rìa xa của rãnh thấp bị nén yếu có trục ở khoảng 25 - 27 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp nóng phía tây, kết hợp với rìa phía Tây của lưỡi áp cao cận nhiệt đới ở trên cao, đặc biệt do sự kết hợp với điều kiện địa hình. Do vậy đã xảy ra có mưa vừa đến mưa to mang tính chất mưa cục bộ địa phương (mưa địa hình) trên địa bàn, lượng mưa tương đối lớn trong một thời gian ngắn. Theo điện báo nhanh từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lâm Đồng đến 19 giờ ngày 13 tháng 3 năm 2013, lượng mưa ở một số nơi đạt như sau: Tại Lạc Dương đạt 32,6mm; Nam Ban đạt 3,6mm; Bảo Lộc đạt 19,4mm; Bảo Lâm đạt 51,0mm.

Như vậy trong thời kỳ nửa cuối mùa khô tại một số khu vực như Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lạc Dương đã có lượng mưa đáng kể đáp ứng được phần nào cho một số cây trồng đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Có thể nói, đây là trận “mưa vàng mưa bạc” đối với người dân. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lâm Đồng thì chiều ngày 14 tháng 3 năm 2013 một số nơi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thể có mưa rào và dông nhưng với lượng không lớn và chỉ xảy ra tại một số nơi, những ngày tiếp theo có khả năng không mưa.

• Sau một thời gian nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, nhiều nguồn nước tưới gần như bị cạn kiệt, không đủ để chống hạn, các loại cây trồng có nguy cơ bị chết hoặc bị mất năng suất “trắng”, nếu tiếp tục nắng hạn kéo dài thêm 10 - 15 ngày nữa, rất may mắn là vào chiều ngày 13/3/2013, một cơn mưa lớn và kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ trên diện rộng ở các huyện Di Linh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc. Theo các “lão nông tri điền” và các nhà chuyên môn, cơn mưa này đủ nước và độ ẩm để thay thế cho một đợt chống hạn. Như vậy, nông dân ở những vùng có mưa sẽ yên tâm, không phải lo chống hạn cho cây trồng trong vòng 2 - 3 tuần tiếp theo, nếu không có mưa.

Tuy vậy, cùng thời gian trên, thời tiết ở 3 huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) vẫn tiếp tục nắng hạn, không có mưa.

Phạm Văn Phú - Bùi Trưởng